STOWER รุกธุรกิจเทเลคอมในฟิลิปปินส์-มั่นใจผลงานฟื้น!

วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2565

STOWER รุกธุรกิจเทเลคอมในฟิลิปปินส์-มั่นใจผลงานฟื้น!


“สกาย ทาวเวอร์” ผนึกพันธมิตร T3  ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีร่วมกันรุกตลาดบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต และ IoT ในฟิลิปปินส์ ต่อยอดธุรกิจให้เช่าเสาเทเลคอม   หวังโกยรายได้ในฟิลิปปินส์กว่า 3,000 ล้านบาทใน 3 ปี เผยแม้ไตรมาส1/65 ยังขาดทุน แต่คาดว่าทั้งปีจะพลิกกลับมามีกำไร หวังล้างขาดทุนสะสมหมดในปี 66

นายธีรชัย ลีนะบรรจง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สกาย ทาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ STOWER เปิดเผยว่า บริษัทได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ในประเทศฟิลิปปินส์ (Strategic Cooperation) กับบริษัท T3 Technology จำกัด ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีในประเทศไทย โดยความร่วมมือครั้งนี้มีเป้าหมายร่วมกันในการขยายฐานธุรกิจในประเทศฟิลิปปินส์  เพื่อต่อยอดธุรกิจเทเลคอมของ STOWER ที่ดำเนินธุรกิจเสาโทรคมนาคมให้เช่า (TowerCo) อยู่แล้วในปัจจุบัน โดยมีลูกค้าเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ซึ่งเป็นลูกค้าในกลุ่มเดียวกันที่เป็นผู้ให้บริการบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต  

ทั้งนี้ในปี 2564 มีผู้ใช้บริการ Fixed Broadband Internet ในฟิลิปปินส์กว่า 6.9 ล้านราย และมีอัตราการเติบโตเฉลี่ย 11% ต่อปี ซึ่งจะมีผู้ใช้บริการเพิ่มเป็น 12.8 ล้านรายใน 5 ปีข้างหน้า  ทั้งนี้ STOWER คาดว่าจะมียอดขายผลิตภัณฑ์ทางเทคโนโลยีของ T3 Technology กว่า 3 พันล้านบาทภายใน 3 ปีนี้ 

"คนรุ่นใหม่ที่มีไลฟ์สไตล์และความต้องการในใช้อินเทอร์เน็ตสูงมาก มีความชอบในเทคโนโลยีสมัยใหม่ จึงทำให้ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง และผลิตภัณฑ์ IoT มีโอกาสเติบโตอย่างมาก  นอกจากความต้องการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงจากผู้บริโภคแล้ว ยังมีความต้องการจากภาคธุรกิจอีกมาก เนื่องจากประเทศฟิลิปปินส์เป็นประเทศที่ได้ก้าวขึ้นสู่อันดับ 1 ในการเป็นศูนย์กลางธุรกิจ Call Center ของโลก ซึ่งมีความจำเป็นในการใช้การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่มีประสิทธิภาพ โดยในปัจจุบันบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตประเทศฟิลิปปินส์มีความเร็วในการดาวน์โหลดเฉลี่ยเพียง 50 Mbps  ในขณะที่ประเทศไทยมีความเร็วในการดาวน์โหลดเฉลี่ย 175 Mbps 
 
ขณะที่  Mr. LEO YU ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท T3 Technology จำกัด เปิดเผยว่า ทั้งสองฝ่ายจะมีความร่วมมือในด้านนำเสนอผลิตภัณฑ์ CPE บรอดแบนด์ให้กับผู้ให้บริการ Broadband Internet รวมทั้งผลิตภัณฑ์ IoT ในประเทศฟิลิปปินส์   ทั้งนี้ T3 ประสบความสำเร็จในประเทศไทย โดยขึ้นเป็นผู้นำอันดับ 1 ในด้านอุปกรณ์ CPE บรอดแบนด์ ด้วยยอดขายปีล่าสุดกว่า 3,000 ล้านบาท  และเชื่อว่าความร่วมมือของ T3 Technology และ STOWER นี้ จะสามารถขยายฐานธุรกิจของทั้ง 2 บริษัทได้เป็นอย่างดี  

ทั้งนี้  นายธีรชัยคาดว่าผลประกอบการในปี 65 จะพลิกกลับมามีกำไรสุทธิได้อย่างแน่นอน หลังจากมีผลขาดทุนมาต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา รวมถึงในช่วงไตรมาส 1/65 ที่มีขาดทุน 28.09 ล้านบาท โดยจะได้รับปัจจัยหนุนจากการเร่งลงทุนก่อสร้างสถานีโทรคมนาคมให้เช่าในประเทศฟิลิปปินส์อีก 240 สถานี ด้วยงบลงทุนราว 900 ล้านบาท ภายในปี 65 จากปีก่อนที่ 9 สถานี และคาดว่าจะเริ่มรับรู้รายได้ชัดเจนในช่วงไตรมาส 3/65 เป็นต้นไป 

นอกจากนี้บริษัทอยู่ระหว่างการเข้าประมูลงานโครงการเสาไฟฟ้าแรงสูงขนาด 500 กิโลโวลต์ (KV) จากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) มูลค่าโครงการรวมกว่า 4-5 พันล้านบาท คาดว่าจะเห็นความชัดเจนของผลการประมูลงานภายใน 2 เดือนต่อจากนี้ โดยบริษัทคาดหวังจะได้งานเข้ามาราว 500-600 ล้านบาท และจะสามารถรับรู้รายได้เข้ามาบางส่วนในปี 65

ทั้งนี้บริษัทเตรียมเดินหน้าเจรจากับผู้ให้บริการ Fixed Broadband Internet ในประเทศฟิลิปปินส์เพื่อที่จะจำหน่ายผลิตภัณฑ์ CPE บรอดแบนด์ในช่วงครึ้งปีหลัง โดยบริษัทคาดว่าจะมีรายได้ในปีนี้ราว 50 ล้านบาท และคาดว่าในปี 66 จะเพิ่มเป็น 200-300 ล้านบาท และคาดว่าในปี 68 ยอดขายจะเพิ่มขึ้นแตะระดับ 3,000 ล้านบาท

ขณะที่ปัจจุบันบริษัทมีผลขาดทุนอยู่กว่า 1,900 ล้านบาท บริษัทคาดหวังที่จะล้างขาดทุนสะสมทั้งหมดได้ภายในปี 66 โดยบริษัทจะนำกำไรจากผลการดำเนิน และ อยู่ระหว่างพิจารณาเครื่องมือทางการเงินที่เหมาะสม เพื่อที่จะล้างขาดทุนสะสมที่มีอยู่ทั้งหมด



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ