บขส.เตรียมใช้รถบัสไฟฟ้าวิ่งนำร่อง 5 เส้นทาง มิถุนายนนี้

วันศุกร์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2565

บขส.เตรียมใช้รถบัสไฟฟ้าวิ่งนำร่อง 5 เส้นทาง มิถุนายนนี้


บขส. เร่งศึกษาความเป็นไปได้ในการใช้รถโดยสารไฟฟ้า เพื่อนำเสนอคณะอนุกรรมการกลยุทธ์ฯ และบอร์ด เคาะ !!! ภายในเดือน มิ.ย.นี้ พร้อมเผย 5 เส้นทาง นำร่อง ใช้รถมินิบัสไฟฟ้า  

ดร.สัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยถึงกรณีที่มีกระแสข่าวเรื่องนโยบาย EV กระทบแผนเช่ารถโดยสารใหม่ของ บขส. ว่า เรื่องดังกล่าวเป็นไปตามแผนฯ โดยขณะนี้ บขส. ได้ว่าจ้างสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ดำเนินการศึกษาเรื่องความเป็นไปได้ในการนำรถโดยสารพลังงานไฟฟ้า (EV) มาใช้เป็นรถโดยสาร ซึ่งในเบื้องต้นผลการศึกษา พบว่า เส้นทางในระยะทางไม่เกิน 400 กิโลเมตร เหมาะสมที่จะใช้รถพลังงานไฟฟ้า ส่วนในระยะทางที่ไกลกว่านั้น รถที่ใช้น้ำมันดีเซล ยังคงมีความเหมาะสมอยู่ จึงต้องทำการวิเคราะห์ เพื่อจัดลำดับในการใช้รถไฟฟ้า หรือรถน้ำมันดีเซล ก่อนนำเสนอคณะอนุกรรมการกำกับกลยุทธ์และบริหาร และคณะกรรมการ (บอร์ด)  พิจารณาต่อไปภายในเดือนมิถุนายน 2565   

ส่วนรถโดยสารขนาดเล็ก (มินิบัส) ขนาด 21 ที่นั่ง มีความเป็นไปได้ที่จะนำรถโดยสารพลังงานไฟฟ้ามาวิ่งให้บริการในระยะทางไม่เกิน 300 กม. โดยมีแผนจะนำร่อง 5 เส้นทาง ได้แก่ สาย 904 หมอชิต-สระบุรี 8 คัน, สาย 313 รังสิต-มหาวิทยาลัยบูรพา 8 คัน, สาย 319 รังสิต-แหลมฉบัง 10 คัน, สาย 316 รังสิต-นิคมฯ บ่อวิน 10 คัน, สาย 305 รังสิต-มาบตาพุด-ระยอง 10 คัน  รวมประมาณ 46 - 60  คัน 

กรรมการผู้จัดการใหญ่ บขส. กล่าวด้วยว่า การนำรถโดยสารไฟฟ้ามาให้บริการจะช่วยลดต้นทุนการเดินลดได้ 20-30% เนื่องจากราคาน้ำมันดีเซลในปัจจุบันปรับตัวสูงขึ้นมาก แต่การให้บริการด้วยรถโดยสารไฟฟ้านั้น จะต้องมีการสถานีชาร์ตไฟฟ้า รองรับระหว่างเส้นทางวิ่งด้วย จึงต้องมีการศึกษาให้รอบคอบ 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ