DRT โชว์ผลงานไตรมาส 1/2565 ทำรายได้เติบโตต่อเนื่อง เอาชนะความท้าทายและความเสี่ยง

วันเสาร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2565

DRT โชว์ผลงานไตรมาส 1/2565 ทำรายได้เติบโตต่อเนื่อง เอาชนะความท้าทายและความเสี่ยง


‘บมจ.ผลิตภัณฑ์ตราเพชร หรือ DRT’ โชว์ผลการดำเนินงานไตรมาส 1/65 ทำรายได้รวม 1,382.20 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.83% และมีกำไรสุทธิ 191.94 ล้านบาท ใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากปัจจัยลบสถานการณ์โควิด-19 และต้นทุนการผลิตปรับตัวสูงจากความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน ตอกย้ำศักยภาพการดำเนินงานแข็งแกร่ง พร้อมมองไตรมาส 2 มีสัญญาณเชิงบวก หลังภาครัฐเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยว เชื่อหนุนความต้องการสินค้าวัสดุก่อสร้างเพิ่ม  

          นายสาธิต สุดบรรทัด ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ผลิตภัณฑ์ตราเพชร จำกัด (มหาชน) หรือ DRT ผู้ผลิตและจำหน่ายระบบหลังคา ไม้สังเคราะห์และบอร์ดไฟเบอร์ซีเมนต์ บอร์ดตกแต่งผนัง อิฐมวลเบา คานทับหลัง เคาน์เตอร์มวลเบาสำเร็จรูป ร้านกาแฟสำเร็จรูป (DIAMOND Cafe) และบริการติดตั้งโครงหลังคาและกระเบื้องหลังคา ภายใต้เครื่องหมายการค้า ‘ตราเพชร’ เปิดเผยถึงภาพรวมการดำเนินงานในไตรมาส 1/2565 (มกราคม-มีนาคม) บริษัทฯ มีรายได้รวม 1,382.20 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.83% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งความสำเร็จมาจากศักยภาพการดำเนินธุรกิจที่แข็งแกร่ง ทั้งด้านความหลากหลายผลิตภัณฑ์ ความแข็งแกร่งของแบรนด์สินค้า ‘ตราเพชร’ และช่องทางจำหน่ายที่สามารถตอบสนองความต้องการผู้บริโภคได้ดี โดยช่องทางจำหน่ายผ่านลูกค้าโครงการกลุ่มผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์มีอัตราขยายตัวสูงสุด คิดเป็นเลข 2 หลัก รองลงมาได้แก่ ช่องทางจำหน่ายผ่านร้านค้าวัสดุก่อสร้างรายย่อยและห้างค้าปลีกวัสดุก่อสร้าง ตามลำดับ ขณะที่ช่องทางขายต่างประเทศยังอยู่ในภาวะทรงตัว

          อย่างไรก็ตาม ปัจจัยลบที่เกิดขึ้นจากความขัดแย้งของรัสเซีย-ยูเครน ส่งผลต่อต้นทุนการผลิตโดยรวมเพิ่มขึ้น ทั้งวัตถุดิบและพลังงานเร่งตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว บริษัทฯ พยายามบริหารความเสี่ยงที่เกิดขึ้นเพื่อลดผลกระทบ โดยรักษาอัตราการเดินเครื่องจักรเฉลี่ยอยู่ที่ 80-90% ของกำลังการผลิตโดยรวม เพื่อควบคุมต้นทุนการผลิตต่อหน่วยให้ต่ำที่สุด และการบริหาร Product Mix รักษาอัตราการทำกำไรขั้นต้น 27-29% เป็นผลให้กำไรสุทธิทำได้ 191.94 ล้านบาท ใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันของปีก่อน 

          “แม้ความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจในไตรมาสแรก จะมีแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นจากปัจจัยโควิด-19 และต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้นส่งผลต่อบรรยากาศการซื้อสินค้าของผู้บริโภคไปบ้าง แต่เราสามารถผลักดันการเติบโตของรายได้ที่เพิ่มขึ้น สะท้อนถึงขีดความสามารถการแข่งขันในธุรกิจที่แข็งแกร่ง และบริหารความเสี่ยงของ DRT ที่ลดความรุนแรงจากผลกระทบจากปัจจัยลบที่เกิดขึ้น” นายสาธิต กล่าว

          ส่วนแนวโน้มการดำเนินงานในไตรมาส 2/2565 ยังคงเผชิญความท้าทายต้นทุนพลังงานที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น แต่เชื่อมั่นว่าบริษัทฯ ยังบริหารจัดการความเสี่ยงดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยคงเป้าหมายอัตรากำไรขั้นต้นให้เป็นไปตามแผนและการบริหารจัดการด้านอัตราการเดินเครื่องจักรให้อยู่ในเกณฑ์ที่ดีต่อเนื่อง เพื่อสนับสนุนการขายสินค้ารองรับบรรยากาศการซื้อสินค้าวัสดุก่อสร้างที่มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น ภายหลังภาครัฐผ่อนคลายมาตรการโควิด-19 เปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยว ทำให้ผู้ประกอบการในภาคการท่องเที่ยว ทั้งโรงแรม ร้านค้า ร้านอาหาร เริ่มทยอยปรับปรุงซ่อมแซมเพื่อรอต้อนรับนักท่องเที่ยว ส่งผลดีต่อตลาดวัสดุก่อสร้างในกลุ่มซ่อมแซมมีทิศทางขยายตัวที่ดี ซึ่งเป็นโอกาสของ DRT ที่มีความพร้อมด้านผลิตภัณฑ์เพื่อรับกับความต้องการของผู้บริโภคผ่านทุกช่องทาง และผลักดันการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ