นักโทษเฮ! กรมราชทัณฑ์ เปิดเยี่ยมญาติปกติแล้ว ญาติต้องจองคิวล่วงหน้า-แสดงหลักฐานรับวัคซีน-ผลตรวจเชื้อ

วันพุธที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2565

นักโทษเฮ! กรมราชทัณฑ์ เปิดเยี่ยมญาติปกติแล้ว ญาติต้องจองคิวล่วงหน้า-แสดงหลักฐานรับวัคซีน-ผลตรวจเชื้อ


ราชทัณฑ์ เปิดให้เยี่ยมญาติแบบปกติในเรือนจำและทัณฑสถาน ภายใต้มาตรการป้องกัน COVID-19 โดยญาติต้องจองคิวเยี่ยมล่วงหน้า และต้องได้รับวัคซีนครบโดส พร้อมแสดงผลการตรวจว่าไม่พบเชื้อ ส่วนญาติที่เดินทางมาไม่ได้ หรือเรือนจำที่ยังพบการระบาดยังคงเปิดเยี่ยมแบบออนไลน์ และสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ตามปกติ

นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น ตามประกาศผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ ของกระทรวงสาธารณสุข รวมถึงเรือนจำและทัณฑสถานต่าง ๆ สามารถบริหารจัดการสถานการณ์การแพร่ระบาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตามแนวทางของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ภายในสถานที่ควบคุมของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงยุติธรรม หรือ ศบค.ยธ. และศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กรมราชทัณฑ์ หรือ ศบค.รท. ทั้งยังเป็นการผ่อนคลายความตึงเครียดให้กับผู้ต้องขังในเรือนจำและทัณฑสถาน จึงเปิดให้มีการเยี่ยมญาติได้ตามความพร้อมของเรือนจำและทัณฑสถานแต่ละแห่งตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป และต้องแจ้งให้กรมราชทัณฑ์ทราบก่อนดำเนินการเปิดเยี่ยม ภายใต้มาตรการเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้ออย่างเคร่งครัด ประกอบด้วย

1. ญาติที่จะเข้าเยี่ยม ต้องจองคิวเยี่ยมล่วงหน้า และต้องได้รับวัคซีนครบ ตามแนวทางที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด พร้อมแสดงหลักฐานยืนยันว่าปลอดเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยวิธี ATK หรือ RT-PCR ภายในระยะเวลา 24 ชั่วโมงก่อนเข้าเยี่ยม และต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยอย่างถูกต้องตลอดเวลาที่อยู่ในพื้นที่

2. ผู้ต้องขังที่จะได้รับการเยี่ยม จะต้องไม่ใช่ผู้ต้องขังที่อยู่ระหว่างการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือผู้ต้องขังที่สัมผัสเสี่ยงสูง

3. จัดระบบการเข้าเยี่ยมเป็นรอบ โดยในระยะแรก จำกัดจำนวนการเยี่ยมไม่เกินวันละ 5 รอบ และให้เยี่ยมได้ไม่เกินรอบละ 15 นาที

4. สภาพแวดล้อมของพื้นที่เยี่ยมญาติ ต้องมีจุดคัดกรอง ห้องเยี่ยมต้องปลอดโปร่ง มีระบบระบายอากาศตามมาตรฐาน เว้นระยะห่าง 2 เมตร พร้อมทำความสะอาดอุปกรณ์และพื้นที่ทุกรอบการเยี่ยม

นายอายุตม์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับญาติผู้ต้องขังรายใด ที่ไม่สะดวกเดินทางมาเยี่ยมที่เรือนจำ ยังสามารถเยี่ยมผ่านช่องทางออนไลน์ได้ตามปกติ โดยฉพาะในเรือนจำและทัณฑสถานที่ยังพบการติดเชื้อในแดน ให้เน้นการเยี่ยมญาติผ่านช่องทางออนไลน์เป็นหลัก สอบถามข้อมูลการเปิดเยี่ยมเพิ่มเติมโดยตรงได้ที่เรือนจำและทัณฑสถานทั่วประเทศ โดยค้นหาช่องทางติดต่อจากหน้าเว็บไซต์ กรมราชทัณฑ์ (www.correct.go.th) ช่องทางไลน์กรมราชทัณฑ์ (@thaidoc) หรือ Call Center หมายเลข 02-9672222 (ในวันและเวลาราชการ)

ทั้งนี้ ปัจจุบัน กรมราชทัณฑ์ มีเรือนจำและทัณฑสถานที่ยังคงพบเชื้อในแดน และไม่สามารถเปิดเยี่ยมได้ทั้งสิ้น 19 แห่ง ประกอบไปด้วย 1.เรือนจำจังหวัดศรีสะเกษ, 2. ทัณฑสถานเปิดหนองน้ำขุ่น, 3. เรือนจำอำเภอรัตนบุรี, 4. ทัณฑสถานเปิดบ้านนาวง, 5. เรือนจำอำเภอหล่มสัก, 6. เรือนจำจังหวัดบึงกาฬ, 7. เรือนจำจังหวัดชัยภูมิ, 8. ทัณฑสถานบำบัดพิเศษหญิง, 9. เรือนจำจังหวัดตราด, 10. เรือนจำอำเภอไชยา, 11. เรือนจำอำเภอพล, 12. เรือนจำอำเภอสว่างแดนดิน, 13. เรือนจำจังหวัดหนองคาย, 14. เรือนจำจังหวัดนราธิวาส, 15. ทัณฑสถานหญิงพิษณุโลก, 16. เรือนจำอำเภอสวรรคโลก, 17. เรือนจำจังหวัดยโสธร, 18. เรือนจำอำเภอกันทรลักษ์, 19. เรือนจำกลางพิษณุโลก (ข้อมูล ณ วันที่ 9 พฤษภาคม 2565) ซึ่งคาดว่าจะควบคุมการระบาดและเปิดให้มีการเยี่ยมแบบปกติได้ในระยะต่อไป ซึ่งรวมถึงการผ่อนคลายมาตรการในการเปิดเยี่ยมที่ต้องประเมินตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อ รวมถึงมาตรการต่าง ๆ ของกระทรวงสาธารณสุขอีกครั้ง

                                                                                                                                                    



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ