3M Futures แพลตฟอร์มแสดงเทรนด์นวัตกรรมของโลกปัจจุบันสู่อนาคต

วันศุกร์ที่ 04 มีนาคม พ.ศ. 2565

3M Futures แพลตฟอร์มแสดงเทรนด์นวัตกรรมของโลกปัจจุบันสู่อนาคต


5 เทรนด์วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ส่งผลต่อโลกในปัจจุบัน และอนาคต จากการสำรวจการรับรู้และความคาดหวังที่ผู้คนมีต่อนวัตกรรมด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีใน 11 ประเทศ 

3เอ็ม เปิดตัว 3M Futures แพลตฟอร์มใหม่ที่จะใช้นำเสนอ 5 เทรนด์วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ส่งผลต่อโลกปัจจุบันและโลกในอนาคต พร้อมความเห็นและมุมมองจากผู้เชี่ยวชาญที่อยู่ในระดับแนวหน้าของแต่ละวงการในหลากหลายสาขา ตั้งแต่ นักวิทยาศาสตร์ วิศวกร และนักออกแบบของ 3เอ็ม นอกจากนี้ 3M Futures จะนำเสนอข้อมูลที่แสดงให้เห็นถึงการรับรู้เทรนด์ในด้านวิทยาศาตร์ เทคโนโลยี และดีไซน์ของผู้คนใน 11 ประเทศทั่วโลกด้วยเทรนด์ของ 3M Futures ในปี 2565 ได้แก่

1.เทคโนโลยีโลกเสมือนจริง การผสานโลกเสมือนจริงและโลกจริงทั้งในแบบ Virtual Reality (VR) และ Augmented Reality (AR) ที่ได้เปลี่ยนแปลงการใช้ชีวิต การทำงาน และความบันเทิงของผู้คนไปแล้ว และเมตาเวิร์สที่จะมาเปลี่ยนแปลงการใช้ชีวิตบนโลกความเป็นจริงของเราในอีกไม่ช้า 

2. ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence (AI)) การเรียนรู้ของปัญญาประดิษฐ์และเครื่องจักรกลกำลังปฏิวัติทุกวงการ ตั้งแต่วงการบันเทิงไปจนถึงภาคธุรกิจ ซึ่งเราจำเป็นจะต้องมีการวางกรอบและจริยธรรมในการนำไปใช้ 

3. วัสดุที่มีความยั่งยืน เศรษฐกิจหมุนเวียนแสดงถึงนวัตกรรมด้านทางวัสดุศาสตร์และดีไซน์ ซึ่งสะท้อนให้เราเห็นถึงจุดเปลี่ยนของอุตสาหกรรมแบบเดิมๆ เพื่อเข้าสู่อนาคตที่ยั่งยืนขึ้น 

4. กระบวนทัศน์ใหม่ (New Paradigm) ในโลกที่ต้องอยู่กับโรคระบาด โรคระบาดทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงกระบวนทัศน์ในการปฏิสัมพันธ์ของผู้คน จากการให้คำปรึกษาทางการแพทย์ทางไกล (Telemedicine) และการออกแบบที่ใส่ใจสุขภาพจากการทำงานระยะไกล วิถีชีวิตแบบใหม่จะยังคงจะอยู่กับเราต่อไป  

5. ความเท่าเทียม - ผ่านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นวัตกรรมที่ยิ่งใหญ่ที่สุด มักเกิดจากความสร้างสรรค์ของนักคิดที่มีแนวคิดอันหลากหลาย การมีโอกาสได้เข้าถึงและเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอย่างเท่าเทียม โดยเฉพาะการมอบโอกาสในการเรียนรู้แบบบูรณาการด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์แก่เยาวชน ถือเป็นปัจจัยหลักในการแก้ปัญหาที่ท้าทายของโลกในปัจจุบัน และอนาคต 

“ทุกวันนี้ ทีมงานของ 3เอ็ม ทั่วโลกต่างช่วยกันศึกษา วิจัย สำรวจ เพื่อไขกุญแจของความเป็นไปได้ในการยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดียิ่งขึ้นในอนาคต” เควิน กิลโบ หัวหน้าฝ่ายออกแบบสำหรับสากลของ 3เอ็ม กล่าว “3M Futures คือโอกาสดีที่เราจะแสดงให้ทุกคนเห็นว่า 3เอ็ม กำลังช่วยปรับรูปแบบอนาคตของโลกโดยรวมอย่างไรบ้าง ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนา ออกแบบ และจัดการวางแผนเพื่อหาคำตอบที่ล้ำสมัย ผ่านเทรนด์สำคัญที่สุดของโลก พร้อมกับการทำงานร่วมกับบุคลากรที่มีความสามารถและเชี่ยวชาญในองค์กร” โดย ผู้เชี่ยวชาญ 3M ที่ได้รับเลือกให้เข้าร่วมโครงการนี้ทั้งนักวิทยาศาสตร์ วิศวกร นักออกแบบ รวมถึงผู้นำระดับแนวหน้าของสาขาต่างๆ ตั้งแต่ด้านปัญญาประดิษฐ์ไปจนถึงความเท่าเทียม ทุกคนต่างระดมกำลังที่จะหาทางนำวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในวงกว้าง และเกิดประโยชน์สูงสุด 

แบบสำรวจ 3M Futures เราได้สำรวจกลุ่มคนใน 11 ประเทศ ได้แก่ บราซิล แคนาดา จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี อินเดีย ญี่ปุ่น เม็กซิโก สหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา และเกาหลีใต้  โดยทำการสำรวจบุคคลจำนวน 22,001 ราย ซึ่งมีอายุระหว่าง 18-64 ปี ระหว่างวันที่ 17 พฤศจิกายน ถึงวันที่ 18 ธันวาคม พ.ศ.2564 ทุกคนตอบแบบสอบถามทางออนไลน์ โดยแบบสำรวจมีความหลากหลายของการเลือกทั้งด้านวัย เพศ รายได้ และภูมิภาคที่อาศัย และผลการสำรวจมีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานของประชากรที่ศึกษาอยู่ที่ +/- 1% ภายใต้การดูแลของ Morning Consult บริษัทวิเคราะห์และประมวลข้อมูลทางธุรกิจของโลก ผลการสำรวจช่วยให้เราเข้าใจมุมมองของผู้คนเกี่ยวกับทิศทางของนวัตกรรมในอนาคตมุ่งเน้น และ ปฏิสัมพันธ์โดยตรงของพวกเขากับเทคโนโลยีที่กล่าวถึงใน 5 เทรนด์หลักได้มากขึ้น

ผลการสำรวจที่สำคัญได้แก่ 

•    วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 
กลุ่มสำรวจมองว่า การสาธารณสุข วิกฤตหรือภัยพิบัติของมนุษยชาติ วิกฤตด้านสภาวะอากาศที่แปรปรวนแบบสุดขั้ว หนทางรักษาโรคอัลไซเมอร์ และภัยพิบัติทางนิเวศ เป็นปัญหาสำคัญอันดับต้นๆ ที่ต้องแก้ไขในรอบ 5 ปีข้างหน้า

•    โลกเสมือนจริงกลายเป็นกระแสหลัก
ผู้คนคาดกันว่าโลกเสมือนจะกลายเป็นวิถีปกติในชีวิตประจำวันของเราเร็วกว่าวิทยาการอื่นๆ โดยเฉพาะในวงการเกมและวงการบันเทิง

•    ความสนใจและความกังวลใน AI
ผู้คนตื่นเต้นกับปัญญาประดิษฐ์ แต่หลายคนก็กังวลกับการรักษาความเป็นส่วนตัวของข้อมูล และต้องการให้การนำเทคโนโลยีมาใช้กับสังคมมีความโปร่งใสมากขึ้น 

•    ความยั่งยืน : ภัยคุกคามหลักๆ ด้านสิ่งแวดล้อม 
ผู้ตอบแบบสอบถามรู้สึกว่าพลาสติกใช้แล้วทิ้งเป็นภัยคุกคามสิ่งแวดล้อมยิ่งกว่าเชื้อเพลิงฟอสซิลและการผลิตเสื้อผ้าตามกระแสนิยม หรือ Fast Fashion 

•    ชีวิตจริง vs ชีวิตเทคโนโลยี
นวัตกรรมด้านไฮเทคกำลังเผชิญกับการต่อต้านในช่วงเวลาที่เกิดโรคระบาดใหญ่ เนื่องจากหลายคนพยายามลดการใช้เทคโนโลยีในชีวิตประจำวันลง และมองหางานอดิเรกอื่น รวมทั้งการเข้าสังคมจริงๆ

เราจะนำเสนอเรื่องราวของเทคโนโลยี รวมทั้งคลิปสาธิต VR บทความต่างๆ ผลการสำรวจวิจัยของทิศทางและความสนใจในอนาคต บน 3M Futures แพลตฟอร์มไปตลอดทั้งปี โดยสามารถดาวน์โหลดข้อมูลการของ 3M Futures ฉบับเต็ม ที่แบ่งออกเป็นรายประเทศและในรูปแบบอินโฟกราฟิกได้ที่ 3M Futures Resource Center
 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ