เปิดโปรเจค ‘NT Eastern Excellent Network’ เสริมความแข็งแกร่งเศรษฐกิจในยุคดิจิทัล

วันอาทิตย์ที่ 06 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565

เปิดโปรเจค ‘NT Eastern Excellent Network’ เสริมความแข็งแกร่งเศรษฐกิจในยุคดิจิทัล


หลังจากการควบรวมกิจการระหว่าง บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) มากว่า 1 ปี ภาพของบริการดิจิทัลโทรคมนาคมที่หลากหลาย มีประสิทธิภาพ ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้บริการทุกกลุ่ม ก็เริ่มชัดเจนขึ้นมาโดยตลอด และเพื่อความมีเสถียรภาพในการติดต่อสื่อสาร ให้กับทุกหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนรวมถึงบุคคลทั่วไป NT จึงเร่งเดินหน้ายกระดับขีดความสามารถในการเชื่อมโยงเครือข่ายการสื่อสารให้เข้าถึงทุกพื้นอย่างมีประสิทธิภาพตลอด 24 ชั่วโมง จึงได้ดำเนินการโปรเจค Eastern Excellent หลังจากที่ประสบความสำเร็จจากราชบุรีโมเดล

นายธาณินทร์ สุวรรณกิจ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่กลุ่มขายและปฎิบัติการลูกค้าภาคกลาง กล่าวว่า โปรเจค NT  Eastern Excellent Network คือเน็ตเวิร์คแต่ละจังหวัดที่อยู่ในพื้นที่ภาคตะวันออก ทั้งแหล่งท่องเที่ยว เมือง อุตสากรรมต่างๆ เป็นเมืองไร้เศรษฐกิจของประเทศก็ว่าได้  หลังจากที่เราดำเนินการแล้ว พบว่าปัญหาการขาดการติดต่อของทางด้าน network หรือ network ล่มนั้นมาจากหลายสาเหตุมีผลกับการทำงานการทำธุรกิจ ณ ปัจจุบัน เพราะฉะนั้นถ้าเส้นทางเหล่านี้ไม่ขาดการติดต่อ ธุรกิจต่างๆ การทำงาน การเชื่อมโยงการสื่อสารต่างๆ ไม่ขาดการติดต่อ นั่นหมายถึงว่า ระบบเศรษฐกิจ การขับเคลื่อนและคนที่ประโยชน์จริงๆ คือผู้ใช้บริการทุกๆ ด้านทุกๆ มุม เกี่ยวกับทางด้านระบบอินเทอร์เน็ต ระบบ network ต่างๆ ไม่มีผลกระทบในการขาดการติดต่อ นั่นหมายถึงว่าทุกอย่างดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพและเต็มที่ตลอดเวลา

ในปัจจุบันนี้การทำงานของทั้งภาครัฐบาลและภาคเอกชนใช้ระบบอินเทอร์เน็ตเป็นฐานข้อมูลเป็นเครื่องมือสำคัญมาก ถ้าอินเทอร์เน็ตขาดมีผลกระทบอย่างมาก ทำให้งานเดินไม่ได้ เด็กๆ เรียนหนังสือไม่ได้ คนทำงาน work from Home ก็ทำงานไม่ได้ ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญที่สุดของระบบอินเทอร์เน็ต ตัวอย่างเช่น สถาบันการเงิน หากระบบอินเทอร์เน็ตปัญหา การรับฝากเงิน การจ่ายเงินทำไม่ได้เลย เป็นประสบการณ์ที่ผมพบเจอมาโดยตรงจากลูกค้าที่โทรมาเล่าให้ฟังถึงปัญหาเป็นแบบนี้ ทำให้เราคิดโปรเจคการทำเส้นทางสำรอง ในระดับจังหวัดเราก็คิดทำเส้นทางสำรองเป็น Network  Excellent แต่ในระดับของชาวบ้านหรือธุรกิจที่สำคัญๆ ที่จะต้องขับเคลื่อนดูแลประชาชนทั้งหลาย เราเรียกว่า Dual networkก็คือ ทำให้ระบบอินเทอร์เน็ต2ขาเข้าไปที่หน่วยงานธุรกิจหน่วยงานราชการเหล่านี้เพื่อไม่ให้ขาดการติดต่อ คือเราเอาทรัพยากรจากการควบรวม มาใช้ให้เกิดประโยชน์กับชาวบ้าน เกิดประโยชน์กับธุรกิจจริงๆ โดยการบูรณาการ Network ระบบสื่อสัญญาณของ TOT และ CAT เข้ามาใช้งาน Back Up ซึ่งกันและกันทำให้เกิดการมีเสถียรภาพของการให้บริการในระดับสูงสุด ไม่ว่าจะเป็นปัญหา ณ จุดใด จะใช้ Network สำรองได้ทันที

นายปิยะ รัชตวรคุณ  ผู้จัดการงานฝ่ายขายและปฏิบัติการลูกค้า เขตตะวันตก บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) ได้กล่าวเสริมสำหรับโปรเจค NT Eastern Excellent network ในครั้งนี้ว่า เป็นการทำงานต่อยอดจากราชบุรีโมเดล ซึ่งได้ร่วมมือกับท่านผู้ช่วยธานินท์ ซึ่งดูแลส่วนภาคกลางและรักษาการในภาคตะวันออกด้วย นับเป็นโอกาสดีมากก่อนไปก็ได้รับประสานงานจากท่านผู้ช่วยธานินท์ว่าเราคงต้องไปช่วยกันเพราะมีพื้นที่บางพื้นที่มีการล่มของวงจรทั้งจังหวัด ซึ่งเราก็ไปช่วยกันทันที ช่วยกันบูรณาการโครงข่าย ซึ่งเดิมที่ราชบุรีเราดูแลลูกค้าแต่ละราย แต่ในขณะเดียวกันที่ ภาคตะวันออกเราดูแลในระบบทั้งภาคทั้งจังหวัด เดิมเราใช้ไฟเบอร์ทั้ง CAT Stand alone TOT ก็เฉพาะ TOT หลังจากการควบรวมเป็น NTเรานำมาบูรณาการร่วมกันพบว่าเส้นทางที่เรามีอยู่แต่ละข้าง สามารถBackupซึ่งกันและกันได้มากกว่า  2  เส้นทาง ซึ่งจะสร้างความเชื่อมั่นให้กับกลุ่มลูกค้ารายใหญ่ ทางภาคตะวันออกจะเป็นกลุ่มลูกค้าที่เป็นกลุ่มนิคมอุตสาหกรรม หน่วยงานภาครัฐ และจะเสริมความแข็งแรงของ EEC ไปด้วย รวมถึงท่าเรือแหลมฉบังทั้งเฟสค่อยๆ ไป  ซึ่งตอนนี้เราทำสำเร็จแล้ว ก็ได้รับความร่วมมือจากหลายส่วนงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะอย่างยิ่ง สายงานโครงสร้างขั้นพื้นฐานซึ่งรับผิดชอบดูแลโครงข่ายสื่อสารโทรคมนาคมของ NTที่ส่งกองงานเข้ามาช่วยสนับสุนนอย่างเต็มที่ จากวันนี้ไปจะมีการต่อยอดซึ่งผมก็ต้องขอความร่วมมือจากท่านผู้ช่วยธานินท์ซึ่งดูแลภาคกลาง ส่วนผมดูแลเขตตะวันตก ก็จะต่อยอดให้เอาระบบ  Eastern Excellent network  มาทำเป็นระบบโครงข่ายที่เป็นเมน ถ้าเกิดมีผลที่ดีก็คาดหวังว่าจะต่อยอดไปทั่วประเทศ สร้างความแข็งแกร่งทางด้านเศรษฐกิจ ขับเคลื่อนนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ไปได้เป็นอย่างดีครับ

“NT Eastern Excellent Network อีกหนึ่งโครงการคุณภาพของ NT ที่มุ่งสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับลูกค้าผู้ใช้บริการสื่อสารดิจิทัลโทรคมนาคมของ NT ทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ ภาคเอกชน ผู้ใช้บริการทั่วไปได้ใช้บริการเชื่อมต่อได้อย่างมีประสิทธิภาพตลอดเวลา เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของสังคมไทยให้มีความมั่นคงต่อไปในยุคแห่งการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโยลีที่รวดเร็วขึ้นในปัจจุบัน



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ