สถ.ไฟเขียวใช้ e – Serviceเพิ่มความสะดวกให้ผู้ประการ-ปชช.

วันพุธที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2565

สถ.ไฟเขียวใช้ e – Serviceเพิ่มความสะดวกให้ผู้ประการ-ปชช.


สถ. เปิดตัวแพลตฟอร์มให้บริการประชาชน Local Service เชื่อมโยงฐานข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ นำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการขออนุญาต ชำระค่าธรรมเนียม ชำระภาษี อำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในท้องถิ่นได้รับการบริการสาธารณะที่ดีมีมาตรฐาน สะดวกรวดเร็ว และทั่วถึง  คาดว่าจะสามารถให้บริการได้ภายในเดือนมีนาคม 65

ที่ โรงแรมปรินซ์ พาเลช มหานาค  นายประยูร รัตนเสนีย์ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น(สถ.) ประธานในการมอบแนวทางปฏิบัติงานการอบรมใช้งานระบบสารสนเทศและประชาสัมพันธ์โครงการระบบสารสนเทศในการให้บริการประชาชน กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด - 19 ส่งผลกระทบต่อทุกภาคส่วน ทำให้หน่วยงานภาครัฐจำเป็นต้องปรับตัวให้ทันกับสถานการณ์ในยุค New Normal กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้ร่วมกันพัฒนาการให้บริการประชาชนที่อำนวยความสะดวกให้กับประชาชนได้อย่างรวดเร็ว โปร่งใส ให้เป็นภาครัฐของประชาชน โดยการยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงขับเคลื่อนภารกิจ 10 ด้าน เพื่อ 10 กลุ่มเป้าหมาย สำหรับการบริหารงานอิเล็กทรอนิกส์ (e - Service) ได้ยกระดับการพัฒนาการให้บริการประชาชน โดยนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการดำเนินงาน โดยพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศในการให้บริการประชาชน (Local Service) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มกลางสำหรับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการให้บริการประชาชน และผู้ประกอบการในการขออนุญาต ชำระค่าธรรมเนียม ชำระภาษี โดยเชื่อมโยงฐานข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยในระยะเริ่มต้นได้พัฒนากระบวนการให้บริการประชาชนใน 4 กระบวนงาน ได้แก่ การยื่นแบบการโฆษณาด้วยการปิดทิ้งหรือโปรยแผ่นประกาศในพื้นที่สาธารณะ สำหรับการให้บริการประชาชนและผู้ประกอบการของเทศบาล องค์การบริหารส่วนตำบล และเมืองพัทยา และการยื่นแบบเพื่อชำระค่าธรรมเนียมบำรุงองค์การบริหารส่วนจังหวัด จากผู้พักในโรงแรมการยื่นแบบเพื่อชำระภาษีบำรุงองค์การบริหารส่วนจังหวัดจากการค้าน้ำมัน การยื่นแบบเพื่อชำระภาษีบำรุงองค์การบริหารส่วนจังหวัดจากการค้ายาสูบสำหรับการให้บริการประชาชนและผู้ประกอบการ ทั้งนี้ ประชาชน และผู้ประกอบการสามารถดำเนินการขออนุญาต ชำระค่าธรรมเนียม ชำระภาษีได้ที่สำนักงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศ และใช้งานผ่านระบบออนไลน์ได้ทาง http://lsv.dla.go.th และสามารถติดตามสถานะการยื่นแบบชำระค่าธรรมเนียม ชำระภาษีผ่านแอพพลิเคชั่น Local Service ได้ทั้งระบบ IOS และ Android โดยคาดว่าระบบดังกล่าวจะสามารถให้บริการได้ภายในเดือนมีนาคม 2565 และกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย จะได้พัฒนากระบวนงานให้บริการประชาชน อื่น ๆ ในลำดับต่อไป 

 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ