“พ่อเมืองชัยนาท”พอใจมาตรการ“สองล้อ”ป้องกันโควิด-19ไฟเขียวจัดบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์ประเทศไทย

วันจันทร์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2565

“พ่อเมืองชัยนาท”พอใจมาตรการ“สองล้อ”ป้องกันโควิด-19ไฟเขียวจัดบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์ประเทศไทย


               “นายรังสรรค์ ตันเจริญ” พ่อเมืองชัยนาท พร้อมด้วยคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชัยนาท พอใจมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ มีมติ “เห็นชอบ” อนุมัติให้จัดการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2565 ประเดิมสนามแรก ในวันที่ 29-30 ม.ค.65 ที่สนามเขาขยาย โดยสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) รับรองให้เป็นการแข่งขันระดับ CN สำหรับนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทุกคน ต้องตรวจ ATK ก่อนการแข่งขัน โดยสมาคมกีฬาจักรยานฯ จัดชุดตรวจให้ “ฟรี” ด้านแฟนคลับเฮลั่น หลังจากหยุดจัดการแข่งขันมาเกือบปี

               “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้กำหนดจัดการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2565 ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) จำนวน 5 สนาม ประกอบด้วย สนามที่ 1 ระหว่างวันที่ 29-30 มกราคม, สนามที่ 2 ระหว่างวันที่ 12-13 กุมภาพันธ์, สนามที่ 3 ระหว่างวันที่ 12-13 มีนาคม, สนามที่ 4 ระหว่างวันที่ 23-24 เมษายน และสนามที่ 5 ระหว่างวันที่ 28-29 พฤษภาคม โดยจะแข่งขันที่สนามเขาขยาย จังหวัดชัยนาท ทั้ง 5 สนาม ซึ่งสมาคมกีฬาจักรยานฯ ยังคงปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ของ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. อย่างเคร่งครัด

               พลเอกเดชา กล่าวว่า ในช่วงเวลาที่ผ่านมา สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ประสานงานกับสาธารณสุขจังหวัดชัยนาท มาโดยตลอด ล่าสุด ตนเองได้มอบหมายให้คณะทำงานของสมาคมฯ นำโดย “โค้ชตั้ม” วิสุทธิ์ กสิยะพัท รองประธานฝ่ายเทคนิค ไปร่วมประชุมกับศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคจังหวัดชัยนาท (ศปก.จ.ชัยนาท) และคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชัยนาท โดยมี นายรังสรรค์ ตันเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท เป็นประธานในการประชุม พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการต่าง ๆ เมื่อวันที่ 14 มกราคม ที่ผ่านมา ที่ศาลากลางจังหวัดชัยนาท เพื่อชี้แจงมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ที่ได้รับความเห็นชอบจาก ศบค. ในระหว่างการจัดการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทยฯ แต่ละสนาม

               “ในการประชุมดังกล่าว ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท และที่ประชุมมีมติเห็นชอบ ให้สมาคมกีฬาจักรยานฯ จัดการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2565 ตามแผนที่ได้กำหนดเอาไว้ อย่างไรก็ตาม ตนเองจะนำคณะทำงานฝ่ายเทคนิคของสมาคมฯ ไปประชุมร่วมกับจังหวัดชันาท อีกครั้ง ในวันอังคารที่ 18 มกราคม เวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุมหลวงปู่ศุข ศาลากลางจังหวัดชัยนาท โดย นายรังสรรค์ ตันเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท ได้มอบหมายให้ นางสาวชไมพร อำไพจิตร รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท เป็นประธานในการประชุม พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือถึงมาตรการต่าง ๆ อย่างละเอียดอีกครั้ง” พลเอกเดชา กล่าว

               ทั้งนี้ นายรังสรรค์ ตันเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท ได้กล่าวว่า จังหวัดชัยนาท มีมติเห็นชอบให้สมาคมกีฬาจักรยานฯ จัดการแข่งขันได้ภายใต้มาตรการด้านสาธารณสุขของจังหวัดชัยนาท อีกทั้งมีความยินดีต้อนรับนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ ที่ปฏิบัติตามมาตรการของสมาคมกีฬาจักรยานฯ นอกจากนี้เป็นที่น่ายินดีว่าสนามบีเอ็มเอ็กซ์เขาขยาย ของจังหวัดชัยนาท เป็นสนามที่ได้มาตรฐาน เคยจัดการแข่งขันระดับชิงแชมป์เอเชียมาแล้ว โดยตนเองจะมอบหมายให้สาธารณสุขจังหวัดชัยนาท ตั้งคณะทำงานมาปฏิบัติหน้าที่ร่วมกับสมาคมกีฬาจักรยานฯ เพื่อให้พี่น้องประชาชนชาวจังหวัดชัยนาทเกิดความสบายใจว่าการแข่งขันครั้งนี้มีมาตรการที่เข้มงวด

               นายกสมาคมสองล้อไทย เจ้าของฉายา “หมึกต้นแบบ” กล่าวต่อไปว่า สำหรับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 สมาคมกีฬาจักรยานฯ กำหนดให้นักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทุกคน ต้องลงทะเบียนสมัครแข่งขันผ่านเว็บไซต์ของสมาคมฯ พร้อมทั้งแนบเอกสารรับรองการได้รับการฉีดวัคซีนอย่างน้อย 2 เข็ม มาในระบบด้วย ด้านนักกีฬาที่มีอายุระหว่าง 12-18 ปี จะต้องได้รับวัคซีนไฟเซอร์ อย่างน้อย 1 เข็ม ส่วนนักกีฬาที่มีอายุต่ำกว่า 12 ปี จะต้องมาตรวจ Antigen test kit (ATK) ณ บริเวณจุดคัดกรอง ก่อนการแข่งขัน 24 ชั่วโมง โดยสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้จัดเตรียมชุดตรวจ ATK เอาไว้ให้ “ฟรี” ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายแพทย์ของสมาคมฯ ร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของจังหวัดชัยนาท ทำการตรวจ พร้อมออกเอกสารรับรองผลการตรวจ รวมทั้งนักกีฬาระดับประชาชน, นักกีฬาที่มีอายุ 12-18 ปี และเจ้าหน้าที่ประจำทีมที่ลงทะเบียนเอาไว้แล้ว ก็จะต้องมาตรวจ ATK ณ บริเวณจุดคัดกรอง เช่นเดียวกัน

               พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า เพื่อความไม่ประมาท และหลีกเลี่ยงการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้กำหนดมาตรการเพิ่มเติมให้นักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทุกคนต้องทำการตรวจ ATK มาภายใน 72 ชั่วโมง ก่อนที่จะเดินทางเข้าจังหวัดชัยนาท พร้อมทั้งนำผลมาแสดง ณ บริเวณจุดคัดกรอง แล้วทำการตรวจ ATK อีกครั้ง ซึ่งมาตรการนี้จะเริ่มตั้งแต่การแข่งขันสนามที่ 1 ระหว่างวันที่ 29-30 มกราคม โดยสมาคมฯ จะเปิดบริการตรวจ ATK “ฟรี” ให้แก่นักกีฬาและเจ้าหน้าที่ ในวันศุกร์ที่ 28 มกราคม เวลา 09.00-17.00 น. ที่บริเวณสนามบีเอ็มเอ็กซ์เขาขยาย สำหรับนักกีฬายุวชนที่มีอายุต่ำกว่า 6 ปี ทั้งชายและหญิง สมาคมกีฬาจักรยานฯ อนุญาตให้มีผู้ปกครอง 1 คน ต่อนักกีฬา 1 คน เข้าไปดูแลนักกีฬาบริเวณจุดปล่อยตัวได้ โดยผู้ปกครองจะต้องลงทะเบียนมาในระบบการรับสมัครทางเว็บไซต์ และต้องมีการตรวจ ATK ตามมาตรการที่กำหนดด้วย

               พลเอกเดชา กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการแข่งขันในสนามแรกนี้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ให้แฟน ๆ กีฬาจักรยานได้รับชมทั้ง 2 วัน โดยในวันเสาร์ที่ 29 มกราคม เริ่มถ่ายทอดสดตั้งแต่พิธีเปิดการแข่งขัน เวลา 08.30 น. ต่อด้วยการแข่งขันรอบคัดเลือกครบทุกรุ่น ส่วนวันอาทิตย์ที่ 30 มกราคม เป็นการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ จะถ่ายทอดสดครบทุกรุ่น ตั้งแต่เวลา 09.00 น. จนเสร็จสิ้นการแข่งขัน ส่วนการรับสมัคร สมาคมฯ จะเปิดรับสมัครนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ ผ่านเว็บไซต์ของสมาคมฯ เท่านั้น โดยไม่มีการเปิดรับรับสมัคร ณ บริเวณสนามแข่งขันอย่างเด็ดขาด และต้องทำบัตรอนุญาตการแข่งขัน หรือ License ทุกคน รวมทั้งต้องกรอกรายละเอียดชื่อโรงแรมที่พักในระหว่างการแข่งขัน หรือการเดินทางไป-กลับ มาในระบบการสมัครให้ชัดเจน เพื่อให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดสามารถตรวจสอบได้

               “นอกจากนี้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ ยังมีมาตรการปิดกั้นพื้นที่สนามแข่งขัน โดยแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ดังนี้ ส่วนแรกจะกั้นพื้นที่บริเวณสนามฝึกซ้อมฟุตบอลสโมสรชัยนาท เอฟซี เพื่อให้ผู้ที่ติดตามนักกีฬา พักคอยและรับชมการแข่งขันผ่านโทรทัศน์วงจรปิดที่สมาคมฯ จัดเตรียมเอาไว้ให้ โดยจะมีการตรวจวัดอุณหภูมิ ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ก่อนเข้าพื้นที่ ส่วนที่สองจะปิดกั้นพื้นที่บริเวณรอบสนามแข่งขัน ครอบคลุมพื้นที่พักของนักกีฬาแต่ละทีม ผู้ที่มีสิทธิเข้ามายังส่วนที่สองนี้จะเป็นนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ ซึ่งลงทะเบียนมาในระบบเว็บไซต์ ในอัตราส่วนนักกีฬา 3 คน ต่อเจ้าหน้าที่ 1 คน รวมทั้งผู้ปกครองนักกีฬาที่มีอายุต่ำกว่า 6 ปี อัตราส่วน 1 ต่อ 1 โดยสมาคมฯ จะแจกสายรัดข้อมือที่แสดงว่าผ่านการตรวจ ATK มาเรียบร้อยแล้ว สำหรับส่วนที่สามจะปิดกั้นพื้นที่เฉพาะรอบสนามแข่งขัน จะอนุญาตเฉพาะนักกีฬา เจ้าหน้าที่ประจำทีม และผู้ปกครองของนักกีฬาที่มีอายุต่ำกว่า 6 ปี มาดูแลนักกีฬาในระหว่างการปล่อยตัว เมื่อนักกีฬาแข่งขันเสร็จแล้ว ให้กลับไปพักคอยยังที่พักในพื้นที่ส่วนที่สอง” พลเอกเดชา กล่าว

               พลเอกเดชา กล่าวเสริมว่า สำหรับการแข่งขันสนามที่ 1 ระหว่างวันที่ 29-30 มกราคม สหพันธ์จักรยานานาชาติ หรือ ยูซีไอ ให้การรับรองเป็นรายการระดับ CN หรือชิงแชมป์ระดับประเทศ นักกีฬาที่ชนะเลิศการแข่งขันในรุ่นประชาชนชาย-หญิง และรุ่นเยาวชนชาย-หญิง จะได้สิทธิ์สวมเสื้อสีขาวที่มีลายธงชาติไทย ตามระเบียบของ ยูซีไอ ไปแข่งขันรายการต่าง ๆ ในฤดูกาล 2023 ที่ ยูซีไอ รับรองได้ทั่วโลก ขณะที่บรรดาแฟนคลับและชมรมจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ต่าง ๆ ทั่วประเทศ ต่างดีใจกันถ้วนหน้า เพราะไม่มีการแข่งขันมานานเกือบ 1 ปี เนื่องจากสถานการณ์โรคไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด สร้างความคึกคักให้นักแข่งและแฟนคลับเป็นอย่างมาก

               สำหรับโปรแกรมการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ สนามที่ 1 วันศุกร์ที่ 28 มกราคม เวลา 17.00 น. ประชุมผู้จัดการทีม ที่สนามเขาขยาย, วันเสาร์ที่ 29 มกราคม พิธีเปิดการแข่งขันเวลา 08.30 น. จากนั้นเริ่มแข่งขันรอบคัดเลือกทุกรุ่น ตั้งแต่เวลา 09.00 น. ส่วนวันอาทิตย์ที่ 30 มกราคม จะเป็นการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศทุกรุ่น เริ่มตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป

                ทั้งนี้ นักกีฬาสามารถติดตามรายละเอียด และสมัครเข้าแข่งขันได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมฯ www.thaicycling.or.th ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 17 มกราคม เวลา 08.00 น. และปิดรับสมัครในวันพฤหัสบดีที่ 27 มกราคม เวลา 12.00 น. โดยไม่มีการเปิดรับสมัคร ณ บริเวณสนามแข่งขัน หรือสอบถามได้ที่ โทร.0-2719-3340-2 ในวันและเวลาราชการ.



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ