“DITP” ผนึก “Alibaba.com” เปิดอบรมอีคอมเมิร์ซฟรี ฟื้นธุรกิจไทยสู่การค้าข้ามพรมแดนหลังวิกฤติโควิด-19

วันอาทิตย์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2565

“DITP”  ผนึก “Alibaba.com” เปิดอบรมอีคอมเมิร์ซฟรี ฟื้นธุรกิจไทยสู่การค้าข้ามพรมแดนหลังวิกฤติโควิด-19


ภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กล่าวว่า จากสถานการณ์โควิด-19  ในช่วงสองปีที่ผ่านมาส่งผลให้พฤติกรรมผู้คนเปลี่ยนแปลงไปจากซื้อสินค้าช่องทางออฟไลน์ เปลี่ยนมาเป็นช่องทางออนไลน์มากขึ้น  ซึ่งทำให้ทาง นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ ให้ความสำคัญกับการค้าออนไลน์มากขึ้น โดยได้มีนโยบายให้กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เร่งทำการตลาดการค้าออนไลน์เป็นกลยุทธ์หลักในการส่งเสริมการส่งออกสินค้าไทยออกสู่ตลาดต่างประเทศ โดยส่งผลให้ยอดการส่งออกในประเทศไทย 11 เดือนแรกของปี 2564 ที่ผ่านมามีมูลค่าสูงถึง 7.7 ล้านล้านบาท  มีอัตราการขยายตัว 16.4 % จากการที่ทางกรมส่งเสริมกิจการค้าฯ ได้ทำกิจกรรมการค้าออนไลน์ในหลากหลายรูปแบบในช่วงที่ผ่านมา  ไม่ว่าจะเป็นการเจรจาซื้อขายจากผู้ค้าต่างประเทศ หรือที่เรียกว่า  (Online Business Matching) ในการส่งเสริมการซื้อขายผ่าน Thaitrade.com แพลตฟอร์มออนไลน์ของทางกรมฯ ที่สามารถสร้างยอดขายกว่า 2 หมื่นล้านบาทในปีที่ผ่านมา  รวมทั้งในการร่วมสนับสนุนให้ผู้ประกอบการไทยสามารถขายสินค้าผ่านแพลตฟอร์มพันธมิตรออนไลน์ชั้นนำของโลกด้วย

ล่าสุด ปีนี้ทาง Thaitrade.com ได้ร่วมกับทาง แพลตฟอร์มยักษ์ Alibaba.com ที่ถือเป็น E-Marketplace สำหรับการซื้อขายในรูปแบบ B2B ที่ใหญ่ที่สุดอีกแห่งหนึ่งของโลก โดยปัจจุบันมีผู้ซื้อมากถึง 34 ล้านราย และใน 9 เดือนแรกของปี 2564 ที่ผ่านมาทางแพลตฟอร์มดังกล่าวสามารถสร้างรายได้กว่า 2 หมื่นสองพันล้านบาท ซึ่งจะเป็นโอกาสดีมากที่ประกอบการไทยจะได้ใช้ประโยชน์และสร้างรายได้กับแพลตฟอร์มดังกล่าว ให้เข้าสู่ตลาดการค้าออนไลน์โลกได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ด้วยการฝึกอบรมออนไลน์ เพื่อเตรียมความพร้อมในการขายด้วยทีมงาน มืออาชีพจากอาลีบาบา โดยการได้องค์ความรู้นี้จะเป็นประโยชน์กับผู้ประกอบการไทยในการเพิ่มโอกาส และการพบปะผู้ซื้อจากต่างประเทศรายใหม่ๆ ซึ่งจะนำไปสู่ลู่ทางการขยายการส่งออกสินค้าไทยได้ในอนาคต

ผู้ประกอบการ SMEs ถือได้ว่าเป็นกระดูกสันหลังและมีความสำคัญต่อระบบเศรษบกิจของไทย แต่ในปัจจุบันมีผู้ประกอบการไม่ถึง 1% ที่สามารถขายหรือส่งออกสินค้าไปต่างประเทศได้ ขณะที่ประเทศไทยมีชื่อเสียงด้านการท่องเที่ยวและเป็นที่ยอมรับจากทั่วโลก จึงเป็นโอกาสและศักยภาพของไทยในการขยายสินค้าไปยังต่างประเทศ รวมทั้งเป้าหมายของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ คือทำทุกอย่างเพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการ SMEs ของไทยให้สามารถขายสินค้าและแข่งขันได้ในเวทีโลก ดังนั้นการร่วมมือกับทาง Alibaba.com จะเป็นอีกวิธีที่ดีในการช่วยให้ธุรกิจท้องถิ่นขยายฐานลูกค้าไปยังต่างประเทศ และสามารถฟื้นตัวจากสถานการณ์โควิดในช่วงสองปีที่ผ่านมาได้

ด้าน สตีเฟน คูโอ ผู้อำนวยการ Alibaba.com ประจำเอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า "เนื่องจากการค้าโลกเปลี่ยนไปขับเคลื่อนด้วยอีคอมเมิร์ซเพราะโรคระบาด การเปลี่ยนไปทำธุรกิจแบบดิจิทัลจึงไม่ได้เป็นแค่ทางเลือกสำหรับผู้ประกอบการ SMEs บางรายอีกต่อไป แต่กลายเป็นสิ่งที่จำเป็นเพื่อให้แบรนด์ยังคงอยู่ในตลาดได้ ธุรกิจต่าง ๆ ในไทยถือว่าสามารถใช้ประโยชน์จากโอกาสการค้าข้ามพรมแดนจากคนทั่วโลกในการขายสินค้าไทย และเรายึดมั่นที่จะทำให้เส้นทางการค้าทั่วโลกของผู้ประกอบการง่ายขึ้น ด้วยการช่วยปลดล็อกและพาพวกเขาไปหาโอกาสในโลกออนไลน์”

ดังนั้น Alibaba.com แพลตฟอร์ม B2B (Business-to-Business) ชั้นนำเพื่อการค้าระดับโลก เปิดตัว โครงการฟื้นฟูจากภาวะโรคระบาด สู่ความสำเร็จทางเศรษฐกิจของประเทศไทย ซึ่งเป็นการร่วมมือกับ Thaitrade.com และได้รับการสนับสนุนจาก กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เพื่อช่วยส่งเสริมการค้าข้ามพรมแดนให้แก่ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ของไทยท่ามกลางโรคระบาดที่เกิดขึ้นทั่วโลก โยโครงการนี้มีเป้าหมายที่จะให้ผู้ประกอบการ SMEs ไทยหลายร้อยคนได้รับทักษะในการทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซ B2B ได้โดยตรงภายในสามเดือนข้างหน้า ผู้สนใจเข้าร่วมจะสามารถเข้าอบรมหลักสูตร Alibaba.com Seller Training E-course (ASTE) ของ Alibaba.com ได้ฟรี ซึ่งเป็นหลักสูตรที่ออกแบบมาเพื่อผู้ส่งออกที่เพิ่งเริ่มใช้แพลตฟอร์ม Alibaba.com โดยเป็นหลักสูตรการฝึกอบรมออนไลน์ประมาณครึ่งวันซึ่งมีสี่โมดูลด้วยกัน หัวข้อครอบคลุมตั้งแต่เทรนด์การค้าทั่วโลก ทักษะที่จำเป็นในการทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซ รวมไปถึงคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญและผู้ขายออนไลน์ที่มีประสบการณ์

นอกเหนือจากการฝึกอบรมหลักสูตร ASTE ฟรี ซึ่งมีมูลค่า 300 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 9,900 บาท) และมักจะเปิดให้เฉพาะสมาชิกแบบชำระเงินของ Alibaba.com แล้วนั้น Alibaba.com ยังมอบสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมให้กับผู้ประกอบการ SMEs ที่เข้าร่วมจนจบโครงการ รวมไปถึงส่วนลดในการเป็นสมาชิกและส่วนลดแพ็กเกจการเตรียมความพร้อมของสมาชิกใหม่ อีกทั้งยังมอบเครดิตเงินโฆษณาคีย์เวิร์ดมูลค่าสูงสุด 500 ดอลลาร์สหรัฐ และบัตรกำนัลบริการเสริม (VAS) มูลค่า 600 ดอลลาร์สหรัฐ ฟรี (ประมาณ 16,500 บาท และ 20,000 บาท ตามลำดับ)



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ