เอ็กโก กรุ๊ป เปิด “หลักสูตรครูพลังงานออนไลน์” ฟรี มุ่งเสริมทักษะการสอนตามหลักสูตรแกนกลาง สพฐ.

วันพฤหัสบดีที่ 02 ธันวาคม พ.ศ. 2564

เอ็กโก กรุ๊ป เปิด “หลักสูตรครูพลังงานออนไลน์” ฟรี มุ่งเสริมทักษะการสอนตามหลักสูตรแกนกลาง สพฐ.


บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็กโก กรุ๊ป เปิดหลักสูตรอบรมออนไลน์สำหรับครู “การจัดการเรียนรู้เพื่ออนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ด้วย Digital Learning เพื่อพัฒนาห้องเรียนในศตวรรษที่ 21 โดยใช้นิทรรศการเสมือนจริงศูนย์เรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอม” แบบไม่มีค่าใช้จ่าย มุ่งสร้าง “ครูพลังงาน” ส่งเสริมครูอาจารย์ระดับประถมศึกษาถึงมัธยมศึกษาตอนปลาย ให้มีทักษะในการสอนและสร้างการเรียนรู้ด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น พร้อมเปิดรับสมัคร รุ่นที่ 1 จำนวน 100 คน ตั้งแต่วันนี้ – 14 ธันวาคม 2564 สมัครได้ที่แบบฟอร์มตามลิงก์นี้ https://forms.gle/FjPKB9qwtbr7mJucA หรือสแกน QR Code ที่แนบมา

นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ เอ็กโก กรุ๊ป กล่าวว่า เอ็กโก กรุ๊ป ในฐานะผู้เชี่ยวชาญในธุรกิจไฟฟ้า ตระหนักถึงความสำคัญของการส่งเสริมการเรียนรู้ด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อมในเยาวชน ซึ่งเป็นวัยต้นทางที่จะเติบโตไปเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาชุมชนและประเทศ ตามความเชื่อที่ว่า “ต้นทางดีจะก่อกำเนิดผลลัพธ์ปลายทางที่ดี” และภายใต้แนวคิด “หยุดโรค ไม่หยุดเรียนรู้” ดังนั้น เอ็กโก กรุ๊ป จึงมุ่งมั่นหาแนวทางส่งเสริมการเรียนรู้รูปแบบใหม่แก่เยาวชนอย่างต่อเนื่อง ด้วยการนำเทคโนโลยีและระบบออนไลน์มาสนับสนุนการเรียนรู้ โดยได้พัฒนาระบบการเยี่ยมชมเสมือนจริงของ “ศูนย์เรียนรู้โรงไฟฟ้า ขนอม” อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช เพื่อเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพลังงานและกระบวนการ ผลิตไฟฟ้าที่ถูกต้อง ตลอดจนแหล่งเรียนรู้ของชุมชนและสิ่งแวดล้อมในอำเภอขนอม โดยเยาวชนสามารถเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลา

“นอกจากศูนย์เรียนรู้ฯ จะทำหน้าที่ถ่ายทอดองค์ความรู้สู่เยาวชนโดยตรงแล้ว เอ็กโก กรุ๊ป ยังเล็งเห็นความสำคัญของการเพิ่มพูนความรู้ด้านการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมให้แก่ครู เพื่อประโยชน์สูงสุดต่อการเรียนรู้ของเยาวชนตามหลักสูตรแกนกลางของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เอ็กโก กรุ๊ป จึงได้พัฒนาหลักสูตร “การจัดการเรียนรู้เพื่ออนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ด้วย Digital Learning เพื่อพัฒนาห้องเรียนในศตวรรษที่ 21 โดยใช้นิทรรศการเสมือนจริงศูนย์เรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอม” เป็นสื่อกลางสำหรับอบรมครูออนไลน์ เพื่อพัฒนาครูให้มีศักยภาพในการจัดการเรียนการสอนโดยใช้สื่อดิจิทัลอย่างมีประสิทธิภาพ ผ่านเนื้อหาที่ส่งเสริมการปลูกจิตสำนึกอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมในเยาวชน ที่สอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาคุณภาพพลเมืองและการเรียนรู้ในรูปแบบ นิวนอมอล” นายเทพรัตน์กล่าว

สำหรับหลักสูตรการเรียนรู้นี้มีที่ปรึกษาทางวิชาการจาก สพฐ. ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ และผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อมศึกษามาร่วมพัฒนาหลักสูตร โดยปัจจุบันหลักสูตรนี้ได้ผ่านการรับรองเป็นหลักสูตรพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาสายการสอนเรียบร้อยแล้ว ตามหลักเกณฑ์และวิธีการ ที่คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) กำหนด รวมทั้งสอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551

“เอ็กโก กรุ๊ป หวังเป็นอย่างยิ่งว่าหลักสูตรการเรียนรู้ออนไลน์นี้จะส่งเสริมให้ครูอาจารย์มีทักษะในการสร้างการเรียนรู้ด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น เพื่อพัฒนาห้องเรียนในศตวรรษที่ 21 ซึ่งจะนำไปสู่การส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนมีความตระหนักและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม นอกจากนั้น ครูอาจารย์ที่ผ่านการอบรมหลักสูตรครูพลังงานออนไลน์นี้ สามารถนำชั่วโมงการฝึกอบรมไปใช้เป็นส่วนหนึ่งในการยกระดับวิทยฐานะต่อไป” นายเทพรัตน์ กล่าวทิ้งท้าย

การอบรมใช้ระยะเวลา 20 ชั่วโมง โดยเนื้อหาแบ่งออกเป็น 4 หน่วยการเรียนรู้ ได้แก่ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 นิทรรศการเสมือนจริงศูนย์เรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอม และแนะนำการใช้สื่อในแต่ละโซนนิทรรศการในการนำไปใช้จัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เราผลิตไฟฟ้าได้อย่างไร นำเสนอความรู้เรื่องพลังงานไฟฟ้าและที่มาของโรงไฟฟ้าขนอม หน่วยที่ 1 หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 รักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมเป็นมากกว่าหน้าที่ นำเสนอความรู้และแนวทางการใช้พลังงานและทรัพยากรให้คุ้มค่าและยั่งยืน และ หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 การจัดการเรียนรู้เพื่ออนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ด้วย Digital Learning ในการพัฒนาห้องเรียนในทศวรรษที่ 21 นำเสนอความรู้ความเข้าใจและเสนอแนะแนวทางการนำความรู้และตัวอย่างการใช้สื่อ Digital Learning ของศูนย์เรียนรู้ฯ เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนในห้องเรียน

ครูและอาจารย์ระดับประถมศึกษาจนถึงมัธยมศึกษาตอนปลาย ตลอดจนผู้สนใจทั่วไป สามารถลงทะเบียนเข้าอบรมรุ่นที่ 1 ได้ตั้งแต่วันนี้ - 14 ธันวาคม 2564 ที่แบบฟอร์มตามลิงก์นี้ https://forms.gle/FjPKB9qwtbr7mJucA หรือสแกน QR Code ที่แนบมา โดยจะเริ่มอบรมวันที่ 20 ธันวาคม 2564 – 20 กุมภาพันธ์ 2565

 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ