APCO เผยผลวิจัย นวัตกรรมภูมิคุ้มกันบำบัด ช่วยผู้ติดเชื้อ HIV

วันพุธที่ 01 ธันวาคม พ.ศ. 2564

APCO  เผยผลวิจัย นวัตกรรมภูมิคุ้มกันบำบัด ช่วยผู้ติดเชื้อ HIV


เนื่องในวันเอดส์โลก 1 ธันวาคม พ.ศ. 2564    โครงการวิจัยนวัตกรรมภูมิคุ้มกันบำบัด  Operation   BIM    บริษัท เอเชียน ไฟย์โตซูติคอลส์ จำกัด (มหาชน) หรือ APCO  ประกาศความก้าวหน้าผลการวิจัยนวัตกรรมภูมิคุ้มกันบำบัดล่าสุด และสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับการวิจัยและพัฒนาวิทยาศาสตร์ของประเทศไทย และเป็นความหวังของผู้ติดเชื้อHIV/AIDS ทั่วโลกว่า ประสบความสำเร็จในการใช้สูตรนวัตกรรมภูมิคุ้มกันบำบัดจากพืชกินได้  เข้าไปช่วยฟื้นฟูสุขภาพผู้ติดเชื้อ HIV/AIDS ที่เข้ามาขอคำปรึกษาใช้นวัตกรรมภูมิคุ้มกันบำบัดแล้วกว่า 2,000 ราย 

ศ.ดร.พิเชษฐ์ วิริยะจิตรา  หัวหน้าคณะนักวิจัย Operation  BIM  และประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท บริษัท เอเชียน ไฟย์โตซูติคอลส์ จำกัด  (มหาชน)  หรือ APCO  กล่าวว่า ความสำเร็จในครั้งนี้ มีความหมายยิ่งต่อมนุษยชาติ  โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคร้าย และผู้ติดเชื้อ HIV/AIDS ที่ปัจจุบันมีจำนวนมากถึง 38 ล้านคนทั่วโลก และกว่า 5 แสนคนในประเทศไทย ซึ่งที่ผ่านมาผู้ติดเชื้อโรคร้ายเหล่านี้ ไม่มีทางเลือกในการรักษาอื่น นอกจากกินยาต้านไวรัส HIV/AIDS ไปตลอดชีวิต  เพราะหากหยุดใช้ยาต้านไวรัส เมื่อใด  เชื้อร้ายในร่างกายก็จะกลับมาเพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณ   ขณะที่ผู้ติดเชื้อจำนวนไม่น้อยต้องทุกข์ทรมานจากผลข้างเคียงที่เกิดจากการใช้ยาต้านไวรัสต่อระบบประสาทส่วนกลาง หัวใจและหลอดเลือด ทางเดินอาหาร ทางเดินปัสสาวะ กล้ามเนื้อและกระดูก ผิวหนังและเนื้อเยื่ออ่อน ต่อมไร้ท่อ 

จากการศึกษากลไกทำงานของเซลล์เม็ดเลือดขาวภูมิคุ้มกัน โดยเฉพาะเม็ดเลือดขาว Th1 และ Th17  ที่หากได้รับการกระตุ้น จะทำให้ Killer T Cell  หรือ เซลล์ T พิฆาต   ที่เปรียบเหมือนเซลล์อัศวินของร่างกาย   ให้มีความแข็งแรงสามารถทำหน้าที่ขจัดและทำลายเชื้อโรคร้ายที่อยู่ในร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น   โดยไม่ไปทำลายเซลล์เม็ดเลือดขาวตัวดีอื่นๆ ในปี พ.ศ. 2553 คณะนักวิจัย Operation BIM ได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พิสูจน์ว่า สูตรหนึ่งที่พัฒนาได้จากการเสริมฤทธิ์ของสารสกัดพืชกินได้ 5 ชนิด คือ มังคุด ใบบัวบก ฝรั่ง ถั่วเหลือง และงาดำ สามารถกระตุ้นเม็ดเลือดขาว Th1 ได้อย่างมีนัยสำคัญ และกระตุ้นเม็ดเลือดขาว Th17 ได้อย่างโดดเด่น  ซึ่งมีผลทำให้มีประสิทธิภาพของ Killer T Cell (เซลล์Tพิฆาต) มากขึ้น จึงได้นำไปใช้ฟื้นฟูและดูแลสุขภาพผู้ป่วยมะเร็งได้เป็นผลสำเร็จ  จากนั้นจึงได้ก้าวไปอีกขั้นในการค้นคว้าวิจัยพัฒนาสูตรนวัตกรรมภูมิคุ้มกันบำบัดเพื่อทำลายเชื้อ HIV/AIDS ที่ฝังตัวอยู่ในเซลล์ภูมิคุ้มกัน CD4 ให้สลายไปพร้อมๆ กับเซลล์ที่เชื้อฝังตัวอยู่ จนตรวจไม่พบเชื้ออย่างต่อเนื่องในที่สุด

ผู้สนใจสามารถดูข้อมูลเกี่ยวกับนวัตกรรมภูมิคุ้มกันบำบัด APCO ได้ที่ www.apco.co.th  หรือติดตามที่ Facebook Live: ศ.ดร.พิเชษฐ์ วิริยะจิตรา ทุกวันอังคาร เวลา 19.00 น. หรือ สายด่วน 1154 / 02-646-4800



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ