“คลัง-กฟผ.” รุก EV เต็มรูปแบบ เปิดสถานี EleX by EGAT ชาร์จไฟฟ้าเชิงพาณิชย์แห่งแรกของหน่วยงานรัฐ

วันพฤหัสบดีที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564

“คลัง-กฟผ.” รุก EV เต็มรูปแบบ เปิดสถานี EleX by EGAT ชาร์จไฟฟ้าเชิงพาณิชย์แห่งแรกของหน่วยงานรัฐ


กระทรวงการคลัง จับมือ กฟผ. เปิดสถานีอัดประจุไฟฟ้า EleX by EGAT เป็นต้นแบบเชิงพาณิชย์แห่งแรกของหน่วยงานราชการ หนุนเปลี่ยนใช้ยานยนต์ไฟฟ้าอย่างกว้างขวาง สู่เป้าหมายขับเคลื่อนไทยสู่ Carbon Neutrality

วันนี้ (25 พ.ย. 2564) นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วย นางสาวนันธิกา ทังสุพานิช อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน ในฐานะผู้แทนกระทรวงพลังงาน นายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการ กฟผ. และผู้บริหารระดับสูง ร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิดสถานีอัดประจุไฟฟ้า EleX by EGAT สาขา กระทรวงการคลัง ณ กระทรวงการคลัง เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ปัจจุบันปัญหามลภาวะทางอากาศมีความรุนแรงมากขึ้น ซึ่งส่วนหนึ่งเกิดจากการใช้รถยนต์เชื้อเพลิงน้ำมัน จึงจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีจากยานยนต์ที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิง มาเป็นการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า เพื่อช่วยลดมลพิษที่เกิดขึ้นจากภาคขนส่งและช่วยบรรเทาภาวะโลกรวน ที่ผ่านมารัฐบาลสนับสนุนและส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้ามาโดยตลอด นอกจากจะเป็นการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศและมลภาวะทางอากาศแล้ว ยังเป็นการผลักดันให้ไทยมุ่งสู่การเป็นฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าและชิ้นส่วนที่สำคัญของโลก ซึ่งจะส่งผลต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจและสังคมของประเทศต่อไป

โดยกระทรวงการคลัง ร่วมกับ กฟผ. ได้ติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้า EleX by EGAT ภายในพื้นที่ของกระทรวงการคลัง และเปิดให้บริการแล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เพื่อใช้ชาร์จไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ของทางราชการ พร้อมทั้งอำนวยความสะดวกให้กับข้าราชการและประชาชนที่มาติดต่อราชการที่กระทรวงการคลัง นับเป็นการนำร่องติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ในสถานที่ราชการเป็นแห่งแรกของไทยด้วย

นางสาวนันธิกา ทังสุพานิช อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน ในฐานะผู้แทนกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า หนึ่งในนโยบายเร่งด่วนที่รัฐบาลดำเนินการ คือ ให้ทุกส่วนราชการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้ามาใช้ในราชการ แทนรถยนต์เดิมที่หมดอายุการใช้งาน หรือจะต้องจัดซื้อจัดจ้างใหม่ โดยในระยะแรกให้เริ่มจากหน่วยงานสำคัญที่มีความพร้อมและมีความจำเป็นก่อน โดยเฉพาะส่วนราชการที่ตั้งอยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

ดังนั้น ความร่วมมือของทั้งสองหน่วยงานในครั้งนี้ นับเป็นก้าวสำคัญของการสร้างสรรค์การใช้พลังงานสะอาดในหน่วยงานราชการ และนำร่องให้กับหน่วยงานราชการอื่นต่อไป สถานี EleX by EGAT แห่งนี้ กระทรวงการคลังได้อนุญาตให้ กฟผ. ติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้าแบบ Normal Charge ขนาด 22 กิโลวัตต์ จำนวน 2 เครื่อง โดย กฟผ. เป็นผู้ลงทุนและดูแลบริหารจัดการตลอดอายุการใช้งาน

ทั้งนี้ กฟผ. ได้รับมอบหมายจากกระทรวงพลังงาน ให้ดูแล และสนับสนุนการสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้านไฟฟ้าครอบคลุมถึงระบบนิเวศด้านยานยนต์ไฟฟ้า เพื่อรองรับการใช้งานยานยนต์ไฟฟ้าที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้ ปัจจุบัน กฟผ. ร่วมกับเครือข่ายพันธมิตรจากหลายภาคส่วน พัฒนาและติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้า ภายใต้ชื่อ “EleX by EGAT” ดำเนินการติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้าบนถนนหลักและในพื้นที่เมือง (In-Town) เช่น ห้างสรรพสินค้า สถานที่เล่นกีฬา ร้านอาหาร แล้ว จำนวนทั้งสิ้น 15 สถานีทั่วประเทศ รวมถึงในอนาคตได้วางแผนติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้าเพิ่มเติมอีกสำหรับภาคธุรกิจขนส่ง และอื่น ๆ โดยคาดว่าในช่วงสิ้นปี 2564 ถึงต้นปี 2565 จะสามารถขยายสถานีทำให้มีจำนวนเพิ่มเป็น 40 - 50 สถานี และในปี 2565 จะขยายสถานีอย่างต่อเนื่องโดยพิจารณาจากความต้องการใช้และปริมาณรถยนต์ EV เป็นหลัก เพื่อสนับสนุนให้เกิดการเปลี่ยนผ่านและกระตุ้นให้เกิดการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าเพื่อการเดินทางในชีวิตประจำวันมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยสร้างเศรษฐกิจใหม่ของประเทศผ่านอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า ตลอดจนร่วมขับเคลื่อนประเทศสู่ Carbon Neutrality พร้อมร่วมสร้างอากาศบริสุทธิ์ให้กับคนไทยด้วย



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ