“โรบินฮู้ด” ปลื้ม 1 ปี เติบโตทุกมิติ เตรียมขยายสู่ธุรกิจ Non-Food

วันอังคารที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2564

“โรบินฮู้ด” ปลื้ม 1 ปี เติบโตทุกมิติ เตรียมขยายสู่ธุรกิจ Non-Food


“โรบินฮู้ด” แอปเพื่อคนตัวเล็ก แพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรีสัญชาติไทย เผยผลดำเนินการในรอบ 1 ปี ที่เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ ได้รับการตอบรับจากร้านค้าและลูกค้าผู้ใช้งานแอปพลิเคชันเป็นอย่างดี จนสามารถสร้างการเติบโตแบบก้าวกระโดดในทุกมิติ ด้วยยอดลูกค้าที่ลงทะเบียนใช้งานกว่า 2.3 ล้านคน จำนวนร้านอาหารที่ให้บริการบนแพลตฟอร์มกว่า 164,000 ร้าน และมีไรเดอร์พร้อมให้บริการรับ-ส่งอาหารกว่า 26,000 คน พร้อมเดินหน้าสานต่อเจตนารมณ์ในการช่วยเหลือผู้ประกอบการไทยผ่าน 3 ธุรกิจใหม่ที่เป็น Non-Food ได้แก่ บริการจองที่พัก ตั๋วเครื่องบิน กิจกรรมท่องเที่ยว รถเช่า ประกันภัย (Online Travel Agent) เพื่อมุ่งขยายฐานลูกค้าผู้ใช้งาน พร้อมเสริมงานให้ไรเดอร์ผ่านบริการด้านสั่งซื้อสินค้าจากซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านค้า (Mart Service) และบริการรับ-ส่งของ (Express Service) ทั้งนี้ “โรบินฮู้ด” ยังได้วางแผนเตรียมระดมทุนเพื่อเพิ่มขีดความสามารถของแพลตฟอร์ม มุ่งสู่การเป็น “ซุปเปอร์แอปสัญชาติไทย” ที่พร้อมรองรับการเป็นผู้ให้บริการในระดับภูมิภาค (regional player) ภายในปี 2565

          นายธนา เธียรอัจฉริยะ ประธานกรรมการ บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด ผู้พัฒนาและให้บริการแพลตฟอร์ม “โรบินฮู้ด” กล่าวว่า “ตลอดระยะเวลา 1 ปี นับตั้งแต่โรบินฮู้ดเปิดให้ทดลองใช้แพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรีอย่างเป็นทางการ จากจุดเริ่มต้นที่ต้องการช่วยเหลือ “คนตัวเล็ก” ให้สามารถอยู่รอดได้ในช่วงวิกฤตโควิด-19 ด้วยการไม่เก็บค่า GP ร้านอาหาร ส่งผลให้แพลตฟอร์มของเราได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้ใช้งาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงล็อกดาวน์รอบสองเมื่อกลางปีที่ผ่านมาเราได้ออกมาตรการพิเศษ “ส่งฟรีทุกออเดอร์ช่วงล็อกดาวน์” เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของผู้คนในสังคม ซึ่งแคมเปญนี้ได้กลายเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้โรบินฮู้ดสามารถเติบโตแบบก้าวกระโดดในทุกมิติ พร้อมสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจในช่วงเวลาที่ยากลำบาก และเป็นอีกหนึ่งภาคส่วนที่ร่วมกันช่วยประคับประคองให้สังคมไทยยังคงเดินหน้าต่อไป”

            “และเมื่อมองย้อนกลับไปในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา โรบินฮู้ดทดลองเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ลองผิดลองถูกจนค้นพบ 5 บทเรียนสำคัญ คือ 1.) ลูกค้าที่ใช้บริการแพลตฟอร์มจะเป็นพลังสำคัญที่จะนำโรบินฮู้ดก้าวสู่ความเป็น super app ในอนาคต 2.) แพลตฟอร์มแห่งการ “ช่วยเหลือและมีน้ำใจ” ต่อกัน เมื่อเราให้ความสำคัญกับการช่วยคน จะมีแรงดึงดูดผู้คนไม่ว่าจะเป็นลูกค้า ร้านค้า และไรเดอร์ ที่จิตใจดีและให้คุณค่าของการ “ช่วยเหลือและมีน้ำใจ” มาอยู่รวมกัน ซึ่งจะเป็นหัวใจสำคัญที่ทำให้แพลตฟอร์มสามารถเติบโตต่อไปได้ 3.) ความสนุกของการได้ลงมือทำสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ให้เกิดขึ้นได้ สะท้อนจุดเริ่มต้นและความเป็นตัวตนของโรบินฮู้ดในทุกวันนี้ได้เป็นอย่างดี 4.) มาตรฐานโอลิมปิก คือ การที่เมื่อคิดจะลงมือทำอะไรให้คิดไปถึงมาตรฐานโอลิมปิก เพื่อให้ได้มาซึ่งผลลัพธ์ที่ได้มาตรฐานระดับสากล และ 5.) วิถีมวยรอง ที่ไม่ได้มุ่งหวังจะไปแข่งชิงเบอร์ 1 กับเจ้าตลาดที่แข็งแกร่ง แต่ต้องพยายามหาตำแหน่งทางการตลาดที่เป็น “มวยรอง” เพื่อใช้สร้างจุดยืนของแพลตฟอร์มให้ชัดเจน โดยโรบินฮู้ดเลือกที่จะเจาะตลาดร้านเล็กด้วยการไม่คิด GP จนกลายเป็นภาพจำของผู้ใช้แพลตฟอร์มในทุกวันนี้” นายธนา กล่าวเสริม

          นายสีหนาท ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด กล่าวว่า “ก้าวต่อไปของโรบินฮู้ด เรายังคงมุ่งมั่นยืนหยัดในการช่วยเหลือผู้ประกอบการไทยในหลากหลายมิติมากขึ้น นอกจากธุรกิจฟู้ดเดลิเวอรี โดยเราเตรียมขยายแพลตฟอร์มโรบินฮู้ดเข้าสู่ 3 ธุรกิจใหม่ที่เป็น Non-Food ได้แก่ 1.) บริการจองที่พัก ตั๋วเครื่องบิน กิจกรรมท่องเที่ยว รถเช่า ประกันภัย (Online Travel Agent) หวังเป็นอีกหนึ่งทางเลือกและช่วยผู้ประกอบการ SME ไม่ต้องแบกรับต้นทุนที่เพิ่มขึ้นจากการใช้ตัวแทนในการขายห้องพักผ่านช่องทางออนไลน์ 2.) บริการสั่งซื้อสินค้าจากซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านค้า (Mart Service) เพื่อช่วยเพิ่มช่องทางการขายและเป็นสะพานเชื่อมให้ผู้ประกอบการได้เจอกับลูกค้าโรบินฮู้ดซึ่งเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อและพร้อมซื้อสินค้าที่มีคุณภาพ 3.) บริการรับ-ส่งของ (Express Service) แบบ on-demand เพื่อรองรับธุรกิจอีคอมเมิร์ซที่กำลังขยายตัวแบบก้าวกระโดด”

 “ในปี 2565 ธุรกิจฟู้ดเดลิเวอรีที่เป็นธุรกิจเริ่มต้นของโรบินฮู้ดเตรียมขยายขอบเขตการให้บริการสู่ต่างจังหวัด โดยเตรียมปักหมุดนำร่องที่ 3 จังหวัดท่องเที่ยวยอดนิยม ได้แก่ เชียงใหม่ ภูเก็ต และชลบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่ศักยภาพและมีความต้องการบริการด้านฟู้ดเดลิเวอรีสูง ควบคู่ไปกับการเพิ่มศักยภาพและคุณภาพของร้านค้า และไรเดอร์ มุ่งพัฒนาประสบการณ์ลูกค้า (customer experience) ให้ดีขึ้น เพิ่มฟีเจอร์ให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าให้มากขึ้น เน้นสนับสนุนและช่วยเหลือร้านค้าที่ช่วยลูกค้า นอกจากนี้ เรายังเตรียมผสานพลังความร่วมมือกับบริษัทในกลุ่ม SCBX เช่น Auto X, Card X, Data X, SCB Tech X เป็นต้น ในการหาลูกค้า (customer acquisition) พร้อมการนำเอาดาต้ามาต่อยอดด้านสินเชื่อและบริการทางการเงินอื่น ๆ, การทำโฆษณา, การทำโปรโมชันกับลูกค้า เพื่อประโยชน์สูงสุดของร้านค้า และลูกค้า นอกจากนี้ เรายังได้วางแผนเตรียมระดมทุนเพื่อเพิ่มขีดความสามารถของแพลตฟอร์มและมุ่งพัฒนาบริการ ปูทางสู่การเป็น “ซุปเปอร์แอปสัญชาติไทย” อย่างเต็มตัว ที่พร้อมรองรับบทบาทการเป็นผู้ให้บริการในระดับภูมิภาค (regional player) ได้อย่างแข็งแกร่งต่อไป ” นายสีหนาท กล่าวเสริม

ปัจจุบัน “โรบินฮู้ด ฟู้ดเดลิเวอรี” มีฐานลูกค้าที่ลงทะเบียนใช้งานจำนวน 2.3 ล้านคน มีจำนวนร้านค้าที่เปิดให้บริการบนแอปฯ กว่า 164,000 ร้าน มีไรเดอร์เพิ่มขึ้นเป็น 26,000 คน มีจำนวนออเดอร์ต่อวันเฉลี่ยอยู่ที่ 150,000 ออเดอร์

 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ