‘รถตู้-มินิบัส’ สุดทนบุก ‘ทำเนียบ’ หลังเรียกร้อง 5 ข้อที่ก.คมนาคม ให้ ‘ศักดิ์สยาม’ เยียวยาผลกระทบโควิด

วันพฤหัสบดีที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2564

‘รถตู้-มินิบัส’ สุดทนบุก ‘ทำเนียบ’ หลังเรียกร้อง 5 ข้อที่ก.คมนาคม ให้ ‘ศักดิ์สยาม’ เยียวยาผลกระทบโควิด


สมาคมธุรกิจรถตู้ต่างจังหวัด พร้อมผู้ประกอบการ และสมาชิก ขับรถตู้ และรถมินิบัสกว่า 30 คัน บุกกระทรวงคมนาคม ยื่น 5 ข้อ เรียกร้องให้รัฐบาลเยียวยา หลังได้รับผลกระทบจากโควิด จนไม่มีเงินส่งค่างวดรถ

นายปรีดา มากมูลผล นายกสมาคมธุรกิจรถตู้ต่างจังหวัด พร้อมผู้ประกอบการ และสมาชิก ขับรถตู้ และรถมินิบัสกว่า 30 คัน มายื่นหนังสือถึง นายศักดิ์สยาม ชิดขอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อเรียกร้องให้ช่วยแก้ไขปัญหา 5 ข้อ ที่เกิดขึ้นกับผู้ประกอบการ และผู้ขับขี่รถตู้โดยสารสาธารณะ รวมถึงรถมินิบัส ดังนี้

1.ขอให้เยียวยาเรื่องพักหนี้ทั้งต้นและดอกเบี้ยของสถาบันการเงิน และไฟแนนซ์ จนกว่าสถานการณ์โควิด-19 จะดีขึ้น

2.ขอขยายอายุรถจาก 10 ปี ออกไปเป็น 15 ปี และขอให้เยียวยาเรื่องการปรับค่าผิดสัญญาการเช่าซื้อ

3.ขอให้รัฐบาลช่วยจัดหางบประมาณเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ หรือปลอดดอกเบี้ย เพื่อนำมาปรับปรุงสภาพรถให้พร้อมใช้งาน

4.ติดตามเรื่องเงินเยียวยาที่กรมการขนส่งขอชดเชยรถสาธารณะเดือนละ 5,000 บาทต่อคัน เป็นเวลา 3 เดือน รวมเป็นเงิน 15,000 บาทต่อคัน ตั้งแต่โควิดรอบแรกปี 2563 ที่ยังไม่ได้อนุมัติจากคณะกรรมการขนส่งกลาง

5.เรื่องการปฎิรูประบบการขนส่งโดยสารสาธารณะ

นายปรีดา มากมูลผล นายกสมาคมธุรกิจรถตู้ต่างจังหวัด เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ โควิด-19 ทำให้ผู้ประกอบการรถร่วม ประสบปัญหาสภาพคล่องทางการเงิน เนื่องจากผู้โดยสารน้อยลง รวมถึงบางเส้นทางก็ไม่อนุญาตให้วิ่งรถได้ตามเดิม ในวันนี้จึงเดินทางมายื่นหนังสือเรียกร้องเร่งด่วน ขอให้ช่วยเรื่องพักหนี้ทั้งเงินต้น และดอกเบี้ย ทั้งสถาบันการเงิน รวมถึงไฟแนนซ์รถ จนกว่าสถานการณ์โควิด-19 จะดีขึ้น พร้อมทั้งขอขยายอายุรถตู้สาธารณะจากเดิมกำหนดให้ 10 ปี แล้วจะต้องเปลี่ยนเป็นรถโดยสารขนาดเล็ก หรือมินิบัส ให้ยืดอายุเป็น 15 ปี นอกจากนี้ จะขอทวงถามถึงเงินเยียวยาผู้ประกอบการ จำนวน 15,000 บาท ต่อคัน แบ่งจ่ายเดือนละ 5,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือน ที่ยังไม่ได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการขนส่งด้วย

ด้านนายกมล สนามไชย ผู้ประกอบการรถตู้สายสุพรรณบุรี-กทม. ให้ข้อมูลกับทีมข่าวว่า ตนเองเพิ่งออกรถมินิบัสมาได้ 6 เดือน แต่ได้วิ่งรถเพียง 10 วันเท่านั้น รวมรายได้วิ่งรถประมาณหมื่นกว่าบาท ขณะที่ต้องส่งค่ารถมินิบัส งวดละ 24,000 บาท จนทำให้ต้องเป็นหนี้นอกระบบ เพื่อมาจ่ายค่างวดรถก่อน เช่นเดียวกับนายนิวัต สาครวาสี พนักงานขับรถตู้สาย กทม.-อ่างทอง บอกว่า จากปกติเคยวิ่งรถตู้วันละประมาณ 10 เที่ยว รายได้ประมาณวันละ 2,000 กว่าบาท แต่ช่วงโควิด-19 สามารถวิ่งรถได้เพียง 2 เที่ยว รายได้หายไปกว่า 50% ซึ่งในปีนี้อายุรถก็ครบ 10 ปี ตามกำหนดที่ต้องเปลี่ยนรถแล้ว จึงอยากร้องขอให้ยืดระยะเวลาออกไปก่อน เพราะถ้าหากยังคงให้เปลี่ยนรถตามมาตรการเดิม ตัวเองก็ไม่สามารถหาเงินมาดาวน์รถได้

ทั้งนี้ นายวิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วย นายธานี สืบฤกษ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมหารือและรับหนังสือขอให้ช่วยเหลือเยียวยาจาก นายปรีดา มากมูลผล นายกสมาคมธุรกิจรถตู้ต่างจังหวัด นายวุฒิภัทร คงมั่น ประธานสมาพันธ์รถตู้แห่งประเทศไทย และผู้แทนสมาคมผู้ประกอบการรถตู้สาธารณะ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19

ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า กระทรวงฯ รับทราบปัญหาที่เกิดขึ้นและไม่ได้นิ่งนอนใจโดยเร่งดำเนินการในส่วนที่อยู่ในความรับผิดชอบ เพื่อแก้ไขปัญหาให้แก่ผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน ส่วนสำหรับปัญหาที่อยู่นอกเหนือจากความรับผิดชอบของกระทรวงฯ จะทำเป็นข้อสรุปประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาต่อไป พร้อมกันนี้ได้สั่งการให้ ขบ. พิจารณาข้อเสนอของสมาคมฯ ซึ่ง ขบ. ได้เร่งดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องโดยประสานสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้ผู้ที่มีใบขับขี่หมดอายุในช่วงนี้ สามารถใช้ได้ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2564 โดยที่ไม่มีความผิดใด ๆ และมอบหมายให้ ขบ. นัดหารือร่วมกับ ขสมก. และ บขส. เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาร่วมกันต่อไป



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ