สปษ.ปักกิ่งประสบความสำเร็จเปิดตลาดผลไม้ไทยในจีน “ลองกอง” อนาคตสดใส

วันอังคารที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2564

สปษ.ปักกิ่งประสบความสำเร็จเปิดตลาดผลไม้ไทยในจีน “ลองกอง” อนาคตสดใส


หลังจากที่สำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรต่างประเทศ ประจำกรุงปักกิ่ง (สปษ.ปักกิ่ง) ​ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงปักกิ่ง และ ห้างคาร์ฟูร์ สาขาซวงจิ่ง กรุงปักกิ่ง จัดกิจกรรม “เทศกาลผลไม้ไทย” ครั้งที่ 2  เนื่องจาก ห้างคาร์ฟูร์ สาขาซวงจิ่ง เป็นห้างที่มีพื้นที่ใหญ่ที่สุดและมียอดจำหน่ายดีที่สุดในกรุงปักกิ่ง เมื่อกลางเดือนกันยายนที่ผ่านมา

            นางสาวปทุมวดี อิ่มทั่ว อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายเกษตร) สปษ. ปักกิ่ง ได้กล่าวเปิดงานโดยเน้นย้ำว่าจีนเป็นตลาดหลักการส่งออกผลไม้เมืองร้อนของไทย ซึ่งในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา ผลไม้ไทยได้รับความนิยมและมีปริมาณการส่งออกมายังจีนเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก แม้ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาจะมีการระบาดของโรคโควิด-19 แต่ทว่าปริมาณการส่งออกในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้กลับสูงถึง 1.18 ล้านตัน เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีผ่านมา มีอัตราเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 24  สปษ.ปักกิ่งจัดกิจกรรม  “เทศกาลผลไม้ไทย” ครั้งนี้เพื่อผลักดันลองกองให้ผู้บริโภคจีนรู้จักเพิ่มเติม นอกเหนือจาก จากทุเรียน ลำไย มังคุด และ มะพร้าว 

           

            การจัดกิจกรรมในครั้งนี้มีกิจกรรมแบบออฟไลน์และออนไลน์  ประกอบด้วย

            1) กิจกรรมออฟไลน์มีการแจกผลไม้ให้ผู้มาคาร์ฟูรได้ชิมทุเรียน ลำไย มังคุด และ ลองกอง พร้อมเล่นเกมส์ และมีการแสดงมวยไทย การแสดงแกะสลักผลไม้

            2) กิจกรรมไลฟ์สตรีมผ่านช่องทาง Meituan เพื่อแนะนำอาหารไทย “ต้มยำกุ้งมะพร้าวอ่อน” ลองกอง และผลไม้ชนิดอื่นๆ ประโยชน์ของผลไม้ไทย วิธีการคัดเลือกผลไม้ รวมทั้งกระบวนการควบคุมผลไม้ไทยก่อนการส่งออกมาจีน เป็นต้น

            3) การจัดทำแบบสอบถามออนไลน์ เพื่อศึกษาพฤติกรรมการบริโภคและทัศนคติของผู้บริโภคคนจีนที่มีต่อผลไม้ของไทย โดยมีผู้ตอบแบบสอบถามทั้งสิ้น 261 ราย

            ผลการจัดกิจกรรมดังกล่าวได้รับความสนใจจากกลุ่มลูกค้าคนจีนอย่างล้นหลาม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ลองกอง โดย สปษ. ปักกิ่ง ได้แนะนำว่าเป็นผลไม้ที่มีความอร่อยและงดงามจากภายในมีเนื้อสีขาวนวล ถึงแม้สีและลักษณะภายนอกจะไม่สวย ดูไม่งาม  ผู้บริโภคที่มาร่วมงานมีความสนใจซื้ออย่างมากและสอบถามช่องทางการซื้อ เนื่องจากมีรสชาติดี หวาน อร่อย และมีความแปลกใหม่ไม่เคยรู้จักมาก่อนและคิดว่าเป็นลำไย เนื่องจากมีลักษณะคล้ายกัน 

           หากมีวิธีการควบคุมคุณภาพตั้งแต่สวน มีวิธีเก็บรักษาและสามารถขยายอายุได้นานขึ้นจะเป็นผลไม้ที่มีศักยภาพขยายในตลาดจีนได้ในอนาคต



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ