ALT ลุยติดตั้งโซลาร์รูฟท็อป-ชี้รูปแบบPPAลูกค้าได้ประโยชน์

วันจันทร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2564

ALT ลุยติดตั้งโซลาร์รูฟท็อป-ชี้รูปแบบPPAลูกค้าได้ประโยชน์


ALT ปลื้มกระแสตอบรับธุรกิจติดตั้งแผงโซลาร์พลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Rooftop)ดีเกินคาด ล่าสุดติดตั้ง ให้กับ “ไทยเอ็กซ์เซลฟู้ดส์”  ชี้เลือกใช้บริการรูปแบบ Private PPA กับ ALT  เพราะเชื่อมั่นใน ALT ไม่ต้องลงทุนระบบฯ  ลดภาระดูแลรักษา มองความคุ้มค่า หากมีค่าใช้ไฟฟ้าตั้งแต่ 1 แสนบาทต่อเดือนขึ้นไป

 

นางสาวปรียาพรรณ ภูวกุล รองกรรมการผู้อำนวยการ บริษัทเอแอลที เทเลคอม จำกัด (มหาชน)  หรือ ALT เปิดเผยว่า  หลังจากการที่บริษัทได้เพิ่มการให้บริการด้านธุรกิจการจำหน่ายและติดตั้งแผงโซลาร์บนหลังคา หรือ Solar Rooftop ทำให้มีผู้ประกอบการกลุ่มโรงงานและภาคอุตสาหกรรมขนาดกลางหลายราย ให้ความสนใจในการติดตั้ง Solar Rooftop รูปแบบ Private PPA เนื่องจากเป็นการช่วยลดภาระต้นทุนการลงทุนระบบฯ การดูแลรักษา  และค่าไฟฟ้าให้กับบริษัทได้ในระยะยาว

สำหรับการให้บริการจำหน่ายและติดตั้ง Solar Rooftop ของ ALT มีทั้งรูปแบบการจำหน่ายขายขาดให้กับผู้ประกอบการ และรูปแบบที่ ALT เป็นผู้ลงทุน Private PPA (Private Power Purchase Agreement) โดยมีข้อตกลงการซื้อขายพลังงานแสงอาทิตย์ที่ผลิตได้จาก Solar Rooftop ที่ติดตั้งบนหลังคาโรงงานหรืออาคารของผู้ประกอบการธุรกิจ โดยที่ผู้ประกอบการไม่ต้องลงทุนแต่อย่างใด  ซึ่งผู้ประกอบการส่วนใหญ่สนใจการติดตั้ง Solar Rooftop ในแบบ Private PPA เพราะไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งการลงทุนติดตั้ง และการดูแลรักษาระบบฯ รวมทั้งได้ผลประโยชน์ร่วมกันตามข้อกำหนดในเงื่อนไขสัญญา โดยเฉพาะหากผู้ประกอบการที่มีค่าใช้จ่ายค่าไฟฟ้าต่อเดือนตั้งแต่ 1 แสนบาทขึ้นไป และมีการใช้ไฟฟ้าในช่วงเวลากลางวันมากกว่ากลางคืนถือว่าคุ้มค่ามาก เหมาะกับการติดตั้ง Solar Rooftop ในแบบ Private PPA

อย่างไรก็ตาม บริษัทมีเกณฑ์การพิจารณาเลือกลูกค้าที่ต้องการลงทุนในรูปแบบ Private PPA โดยในเบื้องต้น พิจารณาจากประวัติการใช้ไฟฟ้า เพื่อนำมาประเมินขนาดการติดตั้ง Solar Rooftop ประวัติเป็นลูกค้าชั้นดีของการไฟฟ้า และมีความต้องการเลือกใช้พลังงานทางเลือก ส่งเสริมพลังงานสะอาด รวมถึงอนุรักษ์พลังงาน และสิ่งแวดล้อม ซึ่งการใช้ไฟฟ้าของโรงงานหรือภาคอุตสาหกรรมที่เหมาะสม คุ้มค่ากับการลงทุนติดตั้ง Solar Rooftop ควรมีค่าใช้ไฟฟ้าตั้งแต่ 1 แสนบาทต่อเดือนขึ้นไป

 ด้านนายปววิทย์ ปวโรจน์กิจ  กรรมการผู้จัดการ  บริษัท ไทยเอ็กซ์เซลฟู้ดส์ จำกัด  กล่าวว่า บริษัทไทยเอ็กซ์เซลฟู้ดส์ ประกอบธุรกิจห้องเย็น ต้องใช้ไฟฟ้าในปริมาณที่สูงและสม่ำเสมอ ค่าเฉลี่ยใช้ไฟฟ้าแต่ละเดือนอยู่ที่ประมาณ 5 - 7 แสนบาท บริษัทจึงสนใจ และได้ศึกษาการติดตั้ง Solar Rooftopเพื่อช่วยลดภาระต้นทุนของการใช้ไฟฟ้า

อย่างไรก็ตาม จากการเจรจากับบริษัท ALT  บริษัทพึงพอใจกับเงื่อนไข  และเชื่อมั่นให้ ALT เป็นผู้ลงทุนติดตั้ง Solar Rooftop ในแบบ Private PPA  โดยเงื่อนไขในสัญญา  ALT เป็นผู้ลงทุนอุปกรณ์ และดูแลบำรุงรักษาอุปกรณ์ ตลอดสัญญา โดยทางบริษัทจะได้รับส่วนลดค่าใช้ไฟฟ้าจากอัตราค่าไฟปกติในทุกเดือนจนครบอายุสัญญา  (อายุสัญญามีตั้งแต่ 15-25 ปี)  โดยหลังครบสัญญาที่ตกลงกัน  ทาง ALT จะโอนอุปกรณ์ Solar Rooftop ทุกอย่างให้กับบริษัทฯ โดยมิต้องมีค่าใช้จ่าย ใด ๆ

“บริษัทฯ มองว่ารูปแบบ Private PPAเป็นรูปแบบที่ดี ต่างฝ่ายต่างได้รับผลประโยชน์ร่วมกัน ทางบริษัทฯ ไม่ต้องลงทุนค่าใช้จ่าย ใด ๆ   และได้รับผลตอบแทนในระยะยาว ผู้ประกอบการส่วนใหญ่สนใจ เพราะช่วยลดต้นทุนได้ ซึ่งอาจจะต้องมีปัจจัยในการพิจารณาที่ทาง ALT จะลงทุนให้ เช่น งบการเงิน ซึ่งผลประกอบการในปี 2563 บริษัทฯ มีกำไร 30 ล้านบาท มีความเสี่ยงต่ำ  ในอนาคตยังไงก็ต้องใช้โซลาร์เซลล์  ทั้งนี้บริษัทเพิ่งติดตั้งเสร็จเมื่อกลางเดือนสิงหาคม ที่ผ่านมา  เฉลี่ยค่าไฟลดลง 15,000 บาท ต่อเดือน และลดลง180,000 บาทต่อปี โดยบริษัทไม่ต้องลงทุนใดๆ ถือว่าอยู่ในอัตราที่น่าพอใจ” นายปววิทย์กล่าว



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ