EDL-Gen เปิดจองซื้อหุ้นกู้ 20-22 ก.ย.นี้

วันจันทร์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2564

EDL-Gen เปิดจองซื้อหุ้นกู้ 20-22 ก.ย.นี้


"ผลิต-ไฟฟ้าลาว” ย้ำชัดปีนี้เติบโตก้าวกระโดดหลังรับรู้รายได้จากโรงไฟฟ้าร่วมทุน IPP อีก 2 โครงการ เสริมความมั่นคงด้านกระแสเงินสด พร้อมเตรียมเสนอขายหุ้นกู้ครั้งที่ 2/64 จำนวน 2 ชุด อายุ 3 ปี- 4 ปี ดอกเบี้ยคงที่ 5.90% และ 6.50% วงเงินรวมกันไม่เกิน 3,700 ล้านบาท เสนอขายให้แก่นักลงทุนสถาบัน และ/หรือ นักลงทุนรายใหญ่ เปิดให้จองซื้อ 20-22 กันยายนนี้ 

 

นายวันแสง วันนะวง รองกรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงิน บริษัท ผลิต-ไฟฟ้าลาว (มหาชน) หรือ EDL-Gen ผู้นำการผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าพลังงานสะอาดรายใหญ่ของ สปป.ลาว เปิดเผยว่า  ภายในปี 2572 EDL-Gen จะมีกำลังการผลิตติดตั้งรวมเพิ่มเป็น 2,435 เมกะวัตต์ จากปัจจุบันที่มีกำลังการผลิตรวมที่จำหน่ายกระแสไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) แล้วทั้งหมด 1,683 เมกะวัตต์

ทั้งนี้บริษัทมุ่งเพิ่มพูนศักยภาพการผลิตกระแสไฟฟ้าในทุกมิติ เพื่อสร้างความสม่ำเสมอด้านการผลิตรองรับความต้องการใช้ไฟฟ้าและเพิ่มรายได้จากการจำหน่ายพลังงานไฟฟ้าให้แก่ประเทศต่างๆ ในอาเซียน ควบคู่กับการบริหารจัดการด้านเงินลงทุนและต้นทุนทางการเงินให้เหมาะสม เพื่อรักษาอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E) ให้อยู่ในระดับต่ำไม่ถึง 2 เท่า ส่งเสริมการเติบโตของผลการดำเนินงานให้ยั่งยืน

แนวโน้มการดำเนินงานในปีนี้ของ EDL-Gen มีศักยภาพเติบโตอย่างก้าวกระโดดเมื่อเทียบกับปีก่อน (ปี 2563) ที่มีรายได้รวมทั้งสิ้นประมาณ 5,956 ล้านบาท  นอกจากนี้ EDL-Gen ยังรับรู้รายได้จากโครงการเขื่อนน้ำงึม 2 กำลังการผลิตไฟฟ้า  รวม 153 เมกะวัตต์ และโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำไซยะบุรี (Xayaburi) กำลังการผลิต รวม 257 เมกะวัตต์ ที่เริ่มดำเนินการผลิตกระแสไฟฟ้าเพื่อจำหน่ายเชิงพาณิชย์ (COD) เรียบร้อยแล้ว ทำให้ EDL-Gen มีรายได้เพิ่มเข้ามาเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านผลการดำเนินงานในปีนี้มากขึ้น  

นายกวิน เหตระกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทวิน ไพน์ กรุ๊ป จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาในการออกและเสนอขายหุ้นกู้ กล่าวว่า EDL-Gen ได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายตราสารหนี้และร่างหนังสือชี้ชวนต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (สำนักงาน ก.ล.ต.) เพื่อเสนอขายหุ้นกู้ชนิดระบุชื่อผู้ถือ ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน และมีผู้แทนผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 2/2564 จำนวน 2 ชุด วงเงินรวมกันไม่เกิน 3,700 ล้านบาท แบ่งเป็น หุ้นกู้ชุดที่ 1 อายุหุ้นกู้ 3 ปี กำหนดอัตราดอกเบี้ยคงที่ 5.90% ครบกำหนดอายุไถ่ถอนในปี 2567 และหุ้นกู้ชุดที่ 2 อายุหุ้นกู้ 4 ปี กำหนดอัตราดอกเบี้ยคงที่ 6.50% ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2568 โดยกำหนดชำระดอกเบี้ยทุกๆ  3 เดือน เพื่อนำเงินจากการระดมทุนครั้งนี้ไปรีไฟแนนซ์หุ้นกู้ชุดเดิมที่ครบกำหนดไถ่ถอนในปี 2564

ทั้งนี้ หุ้นกู้ทั้ง 2 ชุด จะเสนอขายให้แก่นักลงทุนสถาบัน และ/หรือนักลงทุนรายใหญ่ ที่ราคาเสนอขายหน่วยละ 1,000 บาท จองขั้นต่ำ 100 หน่วย โดยผู้ที่สนใจสามารถจองซื้อหุ้นกู้ ผ่านผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้จำนวนทั้งหมด 6 ราย ประกอบไปด้วย บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบีเอสที จำกัด (มหาชน), บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด,  บริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน), บริษัทหลักทรัพย์ เมอร์ชั่น พาร์ทเนอร์ จำกัด (มหาชน), บริษัทหลักทรัพย์ ยูโอบี เคย์ เฮียน (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัทหลักทรัพย์ ไอร่า จํากัด (มหาชน) โดยกำหนดให้นักลงทุนสามารถจองซื้อได้ในวันที่ 20-22 กันยายน 2564 นี้

หุ้นกู้ EDL-Gen ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือจากบริษัททริสเรทติ้ง จำกัด  ที่อันดับ BBB- จากพื้นฐานธุรกิจที่มั่นคง  และมีบทบาทสำคัญต่อการขับเคลื่อนพลังงานสะอาดใน สปป.ลาว นอกจากนี้ อุตสาหกรรมการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานน้ำได้พิสูจน์ถึงความมั่นคงที่สะท้อนผ่านผลการดำเนินงานครึ่งปีแรกของ EDL-Gen ที่ไม่ได้รับผลกระทบจากปัจจัยลบโควิด-19 รวมถึงการเติบโตที่ดีในปีนี้จากปัจจัยเกื้อหนุนของสภาพอากาศ พร้อมรับรู้รายได้จากโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำจากเขื่อนน้ำงึม 2  และโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำไซยะบุรี เป็นผลให้กระแสเงินสดจากการดำเนินงานของ EDL-Gen ขยายตัวได้ดี และมีหนี้สินต่อทุน (D/E) ต่ำ ทำให้ฐานะทางการเงินแข็งแรง สนับสนุนการดำเนินธุรกิจของบริษัทได้เป็นอย่างดี  



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ