ALT ลุยติดสมาร์ทมิเตอร์พัทยาครบ1.1แสนครัวเรือน

วันจันทร์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2564

ALT ลุยติดสมาร์ทมิเตอร์พัทยาครบ1.1แสนครัวเรือน


“เอแอลที” ส่งมอบติดตั้งสมาร์ทมิเตอร์เมืองพัทยาให้ กฟภ. ครบ 1.1 แสนครัวเรือนตามสัญญา ลั่นมีความพร้อมนำประสบการณ์จากโครงการพัทยาขยายสู่หัวเมืองใหญ่อื่นๆ  

 

นายสุรพงษ์ ปัตถนานนท์  รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็นเนอร์จี แม็คซ์ จำกัด (EMAX) ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ บริษัท เอแอลที เทเลคอม จำกัด (มหาชน) หรือ ALT เปิดเผยว่า  บริษัทได้ติดตั้งมิเตอร์ใหม่ หรือสมาร์ทมิเตอร์ (Smart Meter) ให้ครัวเรือนต่างๆ  จำนวน 1.1 แสนครัวเรือน ในเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี  ครบตามสัญญาและส่งมอบงานให้ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.)เรียบร้อยแล้วเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

โดยโครงการดังกล่าวเริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือน ก.ค.2561 มีมูลค่าเงินลงทุนประมาณ 700 ล้านบาท “โครงการสมาร์ทมิเตอร์ จะเพิ่มศักยภาพในการให้บริการแก่ผู้ใช้ไฟฟ้าได้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น  เหตุการณ์กระแสไฟฟ้าตกหรือไฟฟ้าดับ เจ้าหน้าที่ กฟภ. จะได้รับการแจ้งเตือนจากระบบได้ทันที โดยไม่ต้องรอให้ผู้ใช้ไฟฟ้าที่ประสบเหตุเป็นผู้แจ้ง ซึ่งจะทำให้มีผลต่อการเข้าแก้ไขเพื่อทำให้ไฟฟ้ากลับมาให้บริการได้อย่างรวดเร็วขึ้น” นายสุรพงษ์กล่าว

นายสุรพงษ์กล่าวว่า สมาร์ทมิเตอร์  จะช่วยปรับเปลี่ยนพฤติกรรมผู้ใช้ไฟฟ้าได้อย่างเหมาะสม เพราะมิเตอร์รุ่นเก่าที่เป็นแบบจานหมุน จะให้ข้อมูลเพียงการใช้ไฟฟ้าในแต่ละเดือนว่ามีกี่หน่วย แต่สมาร์ทมิเตอร์จะรายงานข้อมูลการใช้ไฟฟ้าเกือบเรียลไทม์ ผ่านแอพพลิเคชั่นมือถือของผู้ใช้ไฟฟ้า จะทำให้เปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ไฟฟ้าให้ประหยัดขึ้น และสมาร์ทมิเตอร์ ยังรองรับกำลังไฟฟ้าได้ตั้งแต่ 5 -100 แอมป์ ทำให้แต่ละครัวเรือนมีความยืดหยุ่นในการใช้ไฟฟ้ามากขึ้น รวมทั้งมีจุดเด่นในเรื่องการรับ - ส่งข้อมูล 2 ทางระหว่าง กฟภ. กับผู้บริโภค ทำให้ได้รายละเอียดการใช้ไฟฟ้าแต่ละครัวเรือนมายังส่วนกลางของกฟภ. ทำให้ กฟภ. มีฐานข้อมูลขนาดใหญ่ในการนำไปใช้ปรับปรุงการให้บริการต่อไป

นอกจากนี้ ยังช่วยลดปัญหาการลักลอบใช้ไฟฟ้าที่มีจำนวนมาก เพราะสมาร์ทมิเตอร์มีระบบป้องกัน และยังมีหลักฐานที่นำไปใช้ฟ้องร้องการลักลอบใช้ไฟฟ้าในศาลได้

นายสุรพงษ์กล่าวว่า โครงการพัฒนาโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะ (Smart Grid) เป็นระบบส่งจ่ายกำลังไฟฟ้าอัจฉริยะ เป็นเทคโนโลยีใหม่ที่จะมาเปลี่ยนรูปแบบการส่งจ่ายพลังงานไฟฟ้า ให้มีความทันสมัย และเข้ามาช่วยปรับพฤติกรรมการใช้ไฟฟ้าของคนในพื้นที่ด้วยระบบมิเตอร์อัตโนมัติ ซึ่งจะมีการประมวลและวิเคราะห์ผลออกมาตามการใช้งานจริง ทำให้ผู้ใช้บริการและผู้ให้บริการไฟฟ้า ได้มีการบริหารจัดการเกี่ยวกับภาระกำลังไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพร่วมกัน

“บริษัทฯ เป็นรายแรกที่ติดตั้งระบบ Smart Grid ในไทย โดยบริษัทฯ ร่วมมือกับ บริษัท ไอทรอน (ITRON) พันธมิตรจากประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นผู้นำธุรกิจด้านเทคโนโลยีสาธารณูปโภคด้านไฟฟ้าของโลก  จึงมีเทคโนโลยีที่เข้มแข็ง ส่วนผลประโยชน์ที่บริษัท จะได้รับในเบื้องต้นจะมีรายได้จากค่าสมาร์ทมิเตอร์ และซอฟท์แวร์ หลังจากนั้นจะมีค่าบำรุงรักษาตลอดระยะเวลา 3 ปี”

ด้าน น.ส.ชนินทร ธรรมาภรณ์พิลาศ ผู้จัดการโครงการ Smart Grid บริษัทเอ็นเนอร์จี แม็คซ์ จำกัด กล่าวเสริมว่าในกรณีที่ผู้ใช้ไฟมีข้อสงสัยเกี่ยวกับค่าไฟฟ้า ทางกฟภ.สามารถตรวจสอบและแสดงข้อมูลจากระบบเพื่อให้ผู้ใช้ไฟฟ้าตรวจสอบได้ ซึ่งหลังจากนี้ทางกฟภ.จะLaunch ระบบ Customer Portal ซึ่งเป็นระบบงานที่สามารถใช้งานผ่านมือถือ (Mobile Application) ที่มีรายละเอียดการใช้ไฟฟ้า (หน่วยการใช้ไฟฟ้า) เพื่อให้ผู้ใช้ไฟฟ้าตรวจสอบได้ ซึ่งจะดูได้เฉพาะลูกค้าที่ได้รับการเปลี่ยนมิเตอร์เป็น AMI Meter เท่านั้น โดยสามารถดูได้ถึงระดับรายเดือน / รายวัน / และรายชม.

“ในอนาคต กฟภ. มีแผนขยายระบบติดตั้งมิเตอร์ไฟฟ้าอัจฉริยะหรือสมาร์ทมิเตอร์ ให้ครอบคลุมเมืองขนาดใหญ่ทั่วประเทศ ซึ่งบริษัทฯ พร้อมเข้าร่วมทุกโครงการ เนื่องจากมีประสบการณ์จากการนำร่องติดตั้งโครงการสมาร์ท มิเตอร์ที่เมืองพัทยาแล้ว” น.ส.ชนินทรกล่าว



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ