ซินเน็คฯโตแกร่งรับดีมานด์ไอทีสูง-หนุนครึ่งปีหลังพุ่ง

วันพฤหัสบดีที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2564

ซินเน็คฯโตแกร่งรับดีมานด์ไอทีสูง-หนุนครึ่งปีหลังพุ่ง


ซินเน็คฯ เปิดกำไรทำสถิติสูงสุดใหม่ รับกระแส WFH ดันความต้องการไอทีพุ่ง กลุ่มคอมเมอร์เชียลมีแนวโน้มขยายตัวรับองค์กรธุรกิจลุยโปรเจ็กต์ไอที มั่นใจครึ่งปีหลังโตกว่าครึ่งปีแรก  หนุนเป้าหมายอัตรากำไรขั้นต้นปีนี้โตกว่าปีก่อน พร้อม  บริษัทลูกลุยธุรกิจ แย้มมีดีลใหม่รอเปิดตัว

นางสาวสุธิดา มงคลสุธี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)  (SYNEX) เปิดเผยว่า ปี 2564 ตั้งเป้าเติบโตโดยเน้นกำไรเป็นสำคัญ จากภาพรวมตลาดไอทีที่คึกคัก แม้ว่าซัพพลายบางกลุ่มขาดตลาด แต่มีความต้องการในระดับสูง โดยเฉพาะในสถานการณ์โควิด-19 ประชาชนปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิต Work from Home และประชุมผ่านออนไลน์มากขึ้น ทำให้เห็นความต้องการสินค้าไอทีและเทคโนโลยีเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน สนับสนุนให้ซินเน็คฯ มีกำไรสุทธิในช่วงครึ่งปีแรก 396 ล้านบาท เติบโตถึง 33% จากงวดเดียวกันของปีก่อน และมีรายได้รวม 17,018 ล้านบาท เติบโต 6%

นางสาวสุธิดา  กล่าวว่า ซินเน็คฯ เติบโตทำนิวไฮในแง่ของกำไร สะท้อนกลยุทธ์ในการบริหารผลิตภัณฑ์ และการเข้าสู่ยุคของเทคโนโลยี ที่มีดีมานด์จากผู้บริโภคเป็นจำนวนมาก แม้สถานการณ์โควิด ในครึ่งปีแรกกลุ่มสินค้าไอทียังคงเติบโตทั้งยอดขายและกำไรขั้นต้น โดยเฉพาะกลุ่มส่วนประกอบคอมพิวเตอร์ และแอคเซสเซอรี่ รวมทั้ง กลุ่มเกมมิ่งที่เติบโตถึง 50% และมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นเป็น 15% ของรายได้รวม ประกอบกับ สินค้าไอทีกลุ่มคอมเมอร์เชียล กำไรเติบโตจากปีก่อนค่อนข้างดีเช่นกัน โดยยังมีงานโปรเจ็กต์ที่ซินเน็คฯ รอรับรู้รายได้ในช่วงครึ่งปีหลัง รวมทั้ง แผนการลงทุนของภาครัฐบาลและเอกชนต่อเนื่อง จะผลักดันให้สินค้ากลุ่มนี้ให้เติบโตขึ้นอีก

สำหรับกลุ่มสินค้าโทรศัพท์มือถือ ภาพรวมแบรนด์แอปเปิลเติบโตค่อนข้างมาก รวมทั้ง แบรนด์เทคโนโมบาย ได้รับการตอบรับที่ดี รับอานิสงส์โทรศัพท์มือถือเป็นที่ต้องการในการทำธุรกรรมและกิจกรรมต่างๆ เพื่อเข้าสู่สังคมยุคดิจิทัล แม้สินค้าบางแบรนด์ไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค แต่ในหลายรายการซัพพลายสินค้าเริ่มกลับมาดีขึ้น

อย่างไรก็ดี ซินเน็คฯ มองภาพรวมธุรกิจในช่วงครึ่งปีหลังเติบโตรับความก้าวหน้าของเทคโนโลยี เพื่อรองรับ 5G Wifi 6 และ Cloud Service รวมทั้ง ในช่วงโค้งสุดท้ายของปีเป็นช่วงทยอยเปิดตัวสินค้าใหม่ออกสู่ตลาด โดยเฉพาะสินค้ากลุ่ม 5G กระตุ้นความต้องการผู้บริโภค และเป็นกลุ่มที่มีราคาสูง

ทั้งนี้ หากสถานการณ์โควิด-19 ผ่อนคลายลง จะยิ่งกระตุ้นให้ภาพรวมตลาดคึกคักกว่าครึ่งปีแรกได้ โดยซินเน็คฯ ยังมุ่งมั่นรักษาความสามารถในการทำกำไรจากช่วงไตรมาส 2 ที่ผ่านมา มีอัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้นทำสถิติสูงสุดใหม่แตะระดับ 4.8% โตกว่าเป้าหมายอัตรากำไรขั้นต้นปีนี้ที่วางไว้จะโตกว่าปีก่อน

นอกจากนี้ ซินเน็คฯ มีแผนเปิดตัว House Brand ในสินค้า 3 กลุ่มใหญ่ ได้แก่ กลุ่มโทรศัพท์มือถือและแอคเซสเซอรี่ กลุ่มอุปกรณ์ต่อพ่วงสำหรับกลุ่มเกมมิ่ง และอุปกรณ์ต่อพ่วงสำหรับคอมพิวเตอร์ คาดจะเริ่มเห็นความชัดเจนในช่วงต่อจากนี้

อย่างไรก็ดี ซินเน็คฯ เดินหน้ายกระดับการบริการ เพื่อให้ลูกค้ามั่นใจในบริการหลังการขาย และการทำการตลาดแบบ Omni Channel นอกจากนี้ ยังดูแล Official Store ให้หลากหลายแบรนด์บนแพลตฟอร์มออนไลน์ และขยายการให้บริการ Fulfilment (บริการคลังสินค้าพร้อมจัดส่ง) เพื่อสนับสนุนลูกค้าที่ต้องการปรับธุรกิจไปสู่ออนไลน์อีกด้วย  

สำหรับ บริษัท ซินเน็ค อินคิวท์เบชั่น จำกัด (Synnex Incubation)  บริษัทย่อยที่จัดตั้งขึ้นเพื่อลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับเทคโนโลยีร่วมกับพันธมิตร เพื่อสนับสนุนให้ซินเน็คฯ มีการเติบโตในธุรกิจที่แตกต่างไปจากธุรกิจหลักของบริษัทฯ ปัจจุบัน ได้เข้าไปร่วมลงทุนกับ บริษัท สวอป มาร์ท จำกัด (SWOPMART) ประกอบกิจการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ เพื่อรุกตลาดไอทีมือสองร่วมกัน ในรูปแบบ market place คาดว่าจะเห็นภาพที่ชัดเจนขึ้นในช่วงปลายปีนี้ ในสัดส่วนการถือหุ้น ซินเน็ค อินคิวท์เบชั่น 60% และพันธมิตร 40% และเตรียมเผยแผนต่อยอดธุรกิจร่วมกับพันธมิตรรายอื่น คาดจะเป็นอีกปัจจัยสนับสนุนให้ซินเน็คฯ มีโอกาสเติบโตอย่างมีนัยสำคัญในอนาคต

“เพื่อตอบแทนผู้ถือหุ้น ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ มีมติจ่ายเงินปันผลจากผลการดำเนินงานงวดครึ่งปีแรก 2564 เป็นจำนวน 0.18 บาทต่อหุ้น กำหนดจ่ายเงินปันผลในวันที่ 3 กันยายน 2564 นี้”

 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ