QTC ฤกษ์ดี Move On SET 29 ก.ค.นี้ หวังดึงนักลงทุนสถาบันเพิ่มสภาพคล่อง เสริมความมั่นคงระยะยาว

วันอังคารที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

QTC ฤกษ์ดี Move On SET 29 ก.ค.นี้ หวังดึงนักลงทุนสถาบันเพิ่มสภาพคล่อง เสริมความมั่นคงระยะยาว


บมจ. คิวทีซี เอนเนอร์ยี่ (QTC) ตอกย้ำความแข็งแกร่ง ย้ายเข้าเทรดใน SET วันที่ 29 ก.ค.นี้ เปิดทางนักลงทุนสถาบันและกองทุนเข้าลงทุนเพิ่มสภาพคล่อง เพื่อสร้างเสถียรภาพให้กับบริษัทฯ และผู้ถือหุ้น ด้าน CEO “พูลพิพัฒน์ ตันธนสิน” ประกาศกลยุทธ์รักษาระดับการเติบโตต่อเนื่อง ภายใต้การมุ่งเน้นการรักษาฐานลูกค้าเดิม พร้อมรุกขยายฐานลูกค้าใหม่เจาะกลุ่มประเทศ ASEAN ลุยพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ รองรับความต้องการของลูกค้าได้ทุกมิติ หนุนผลงานปีนี้เข้าเป้า 1,200 ล้านบาท หลังตุน Backlog แล้ว 470 ล้านบาท และจ่อได้เพิ่มอีก 100 ล้านบาทในครึ่งปีหลังนี้

นายพูลพิพัฒน์ ตันธนสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คิวทีซี เอนเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ QTC ผู้ผลิต จัดจำหน่าย และให้บริการหม้อแปลงไฟฟ้า เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)ได้อนุมัติการย้ายหลักทรัพย์ QTC เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) เป็นวันแรก ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 29 กรกฎาคม 2564 ในกลุ่มอุตสาหกรรมทรัพยากร หมวดพลังงานและสาธารณูปโภค สำหรับการย้ายเข้าซื้อขายใน SET ครั้งนี้ ถือเป็นการเพิ่มโอกาสให้นักลงทุนสถาบันและกองทุนเข้ามาถือหุ้น ซึ่งจะช่วยยกระดับบริษัทฯ และเป็นการขยายฐานนักลงทุนให้กว้างขึ้น ส่งผลให้ราคาหุ้นสะท้อนมูลค่าที่แท้จริงได้ดียิ่งขึ้น มีแหล่งเงินทุนและสภาพคล่องมากขึ้น    รวมถึงการเพิ่มศักยภาพการต่อยอดและขยายงานทางธุรกิจในอนาคตให้เติบโตยิ่งขึ้น

สำหรับการดำเนินธุรกิจตลอดระยะเวลากว่า 10 ปีที่ QTC อยู่ในตลาด mai ผลการดำเนินงานของบริษัทฯ มีการเติบโตที่ดีอย่างต่อเนื่อง ภายใต้การดำเนินธุรกิจผู้ผลิต จัดจำหน่าย และให้บริการหม้อแปลงไฟฟ้า, ธุรกิจจำหน่ายกระแสไฟฟ้าของบริษัทย่อย บจ.คิวโซลาร์ 1 ซึ่งมีขนาดกำลังผลิตไฟฟ้า 8.6 MW  รวมทั้งการแตกไลน์ไปยังธุรกิจเทรดดิ้ง โดยเป็นตัวแทนจำหน่ายโซลาร์เซลล์ให้กับ LONGI Solar, Trina Solar และจำหน่ายผลิตภัณฑ์ Huawei Solar Inverter ซึ่งได้สะท้อนให้เห็นถึงผลการดำเนินงานที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง  แต่ทั้งนี้ก็ยังไม่สะท้อนถึงจุดสนใจของกลุ่มนักลงทุนสถาบัน เนื่องจากติดเงื่อนไขการเข้าลงทุนในหุ้น mai ดังนั้น หลังจากนี้บริษัทฯ เชื่อว่าจะเป็นการเปิดโอกาสการเข้ามาลงทุนของนักลงทุนสถาบันมากขึ้น และยังช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือของบริษัทฯ

“ผลการดำเนินงานปี 2563 มีรายได้รวม 1,037.24 ล้านบาท กำไรสุทธิ จำนวน 157.53 ล้านบาท ส่วนไตรมาสแรกของปี 2564 มีรายได้รวม 233.77 ล้านบาท กำไรสุทธิ จำนวน 22.63 ล้านบาท ขณะที่มีกำไรสะสม ณ สิ้นไตรมาส 1/2564 ทั้งสิ้น 196.56 ล้านบาท และยังมีนโยบายการจ่ายปันผลไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ของกำไรสุทธิที่เหลือหลังจากหักเงินสำรองต่างๆ ถือเป็นการตอกย้ำศักยภาพการเติบโตอย่างชัดเจน แม้ว่าในช่วงปีที่ผ่านมาจะเจอสถานการณ์ที่คาดไม่ถึงอย่างการระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่บริษัทฯ ยังสามารถแก้ไข ปรับตัว รักษาระดับการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง ”

สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจ บริษัทฯ ตั้งเป้ารายได้เติบโตในปีนี้แตะ 1,200 ล้านบาท โดยมุ่งเน้นผลักดันธุรกิจให้เติบโตต่อเนื่อง ปรับกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจด้านการบริหารจัดการแบบเชิงรุกมากขึ้น ทั้งการขายหม้อแปลงไฟฟ้า การขายแผงโซลาร์เซลล์ และอุปกรณ์ที่เกี่ยวเนื่อง ทั้งนี้ตั้งแต่ต้นปี2564 ที่ผ่านมา บริษัทฯเร่งแผนการขยายตลาดในธุรกิจเทรดดิ้ง ภายใต้การเป็นตัวแทนจำหน่ายโซลาร์เซลล์ให้กับ LONGI Solar การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ Huawei Solar Inverter มากขึ้น เนื่องจากมองว่าสินค้าดังกล่าว มีความต้องการเพิ่มขึ้นจากกลุ่มลูกค้า โดยเฉพาะกลุ่มผู้รับเหมาก่อสร้างที่เป็นทั้งผู้ออกแบบ จัดซื้อจัดจ้างและติดตั้งในโครงการ (EPC) ตั้งแต่รายเล็กไปจนถึงรายใหญ่

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังเพิ่มความหลากหลายของช่องทางการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์แผงโซลาร์เซลล์ ผ่าน E-Commerce แพลตฟอร์มออนไลน์ นำร่องขยายเข้ากลุ่มลูกค้าทั่วไป ภายในไตรมาส 3/64 เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของตลาดเป็นวงกว้าง จากปัจจุบันจำหน่ายในกลุ่มลูกค้าองค์กรเท่านั้น โดยล่าสุดบริษัทฯมีงานในมือ (Backlog) แล้วจำนวน 470 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้ทั้งหมดในช่วงครึ่งปีหลังนี้ และคาดว่าจะมียอดคำสั่งซื้อหม้อแปลงไฟฟ้าจากต่างประเทศเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่การประมูลงานของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เบื้องต้นคาดว่ามีมูลค่างานประมาณ 100 ล้านบาท ซึ่งอาจจะทราบผลเพิ่มเติมในช่วงครึ่งปีหลังนี้

 อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ยังไม่คลี่คลาย รวมถึงกรณีการปรับขึ้นราคาของวัตถุดิบหลักทั้งทองแดงและเหล็กทุกชนิดในช่วงที่ผ่านมา แต่บริษัทฯ ก็แสดงให้เห็นว่า QTC ยังสามารถทำกำไรได้อย่างต่อเนื่อง บนโมเดลธุรกิจที่มุ่งเน้นกระจายความเสี่ยง ไม่ต้องการผูกติดกับธุรกิจใดธุรกิจหนึ่ง จากแนวคิดแสวงหาโอกาสใหม่ๆ พร้อมกันนี้บริษัทฯยังมุ่งเน้นให้ความสำคัญในการควบคุมต้นทุนในทุกๆด้าน เพื่อเพิ่มศักยภาพทำกำไรให้บริษัทฯ ระยะยาว

“บริษัทฯ วางกลยุทธ์โดยมุ่งเน้นการรักษาฐานลูกค้าเดิม พร้อมกับการขยายฐานลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้นผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ อาทิ Facebook : QTCENERGYPCL, Line:@QTC_ENERGY เป็นต้น พร้อมทั้งการรักษาคุณภาพ และมาตรฐานของหม้อแปลงไฟฟ้าของบริษัท โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศ  ASEAN พร้อมทั้งการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ทุกกลุ่ม ” 

 

 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ