“น้องเทนนิส”พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ คว้าเหรียญทองแรกให้ทัพนักกีฬาไทย

วันเสาร์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

“น้องเทนนิส”พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ คว้าเหรียญทองแรกให้ทัพนักกีฬาไทย


“น้องเทนนิส”พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ จอมเตะสาวทีมชาติไทย เอาชนะ อาเดรียนา อิเกรเซียส เซเรโซ  คู่แข่งจากสเปนไปได้11-10   คะแนน คว้าเหรียญทองแรกให้กับทัพนักกีฬาไทยได้สำเร็จ   ในการแข่งขันเทควันโด รุ่น49กก.หญิง   กีฬาโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่32 "โตเกียว2020" ที่ประเทศญี่ปุ่น

ประวัติ "น้องเทนนิส"

น้องเทนนิส มีชื่อจริงว่า พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ  เกิดวันที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2540 ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นน้องเล็กสุดของบ้าน โดยมีพี่ชายชื่อ เบสบอล และพี่สาวชื่อโบว์ลิง โดยบ้านของเธอเรียกว่าเป็นครอบครัวนักกีฬาก็ว่าได้ เพราะคุณพ่อ เป็นครูสอนว่ายน้ำ ส่วนแม่เป็นผู้นำเต้นแอโรบิกแล้วก็เป็นนักว่ายน้ำด้วย

เจ้าตัวเองก็ชื่นชอบการเล่นกีฬาทุกชนิด มาตั้งแต่เด็ก ทั้งวอลเลย์บอล ว่ายน้ำ ทั้งปิงปอง เทนนิส เคยทดลองเล่นดู แต่ไม่ได้จริงจังกระทั่งอายุ 7 ปี ที่เธอได้รู้จักกับกีฬาเทควันโด เนื่องจากพี่ชายเล่น ตอนแรกคิดเล่นแค่เอาสนุกๆ

แต่ เมื่อ อายุ 9 ขวบ น้องเทนนิส  ลงแข่งเทควันโดที่จังหวัดภูเก็ต เพราะมีเงินเป็นเดิมพัน จากคนเป็นพ่อ ที่บอกว่า ถ้าได้เหรียญทองเดี๋ยวพ่อจะให้ 3,000 เหรียญเงิน 2,000 เหรียญทองแดง 1,000 แต่ผลที่ได้ กลับแพ้ราบคาบแถมโดยเพื่อนล้ออีก จึงกลายเป็นแรงผลัดดันให้เธอชอบเทควันโด ขึ้นมา

น้องเทนนิส เริ่มเล่นเทควันโดอย่างจริงจัง ด้วยการซ้อมทุกวัน ลงแข่งแทบทุกรายการ โดยมีพ่อเป็นผลักดัน และสนับสนุนเธอทั้งพาซ้อมและพาไปแข่ง แม้ผลที่ได้จะเป็นความพ่ายแพ้

จนกระทั่ง ตอนอายุ 12 เธอเริ่มได้เหรียญทองจากรายการเล็กๆ และอายุ 13 เธอคว้าเหรียญทองกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 27 ที่จังหวัดอุตรดิตถ์ จากการแข่งขันรุ่นไม่เกิน 42 กิโลกรัม ซึ่งนี่กลายเป็นใบเบิกทาง ใบสำคัญ เพราะด้วยรูปร่างสูง หน่วยก้านดี ทำให้เตะตา โค้ช ชเว ยองซอก ผู้ฝึกสอนเทควันโดชาวเกาหลีใต้ จนเรียกน้องเทนนิส เข้ามาฝึกซ้อมและคัดเลือกเป็นนักกีฬาเทควันโดตัวแทนทีมชาติไทย 

เทนนิส พาณิภัค แข่งเทควันโดมาแล้วกว่า 15 ปี มีผลงานมากมาย  กวาด 18 แชมป์จาก 21 รายการที่ลงแข่ง ก้าวสู่ตำแหน่งแชมป์โลก 2 สมัย และนับตั้งแต่ปี 2019 เธอยังไม่เคยปราชัยให้กับใครอีกเลย พร้อมครองมือ 1 ของโลกและเป็นความหวังเหรียญทองโอลิมปิก 2020 ที่ญี่ปุ่น และคว้าทองประวัติศาสตร์อลิมปิกให้กับกีฬาเทควันโดไทย

จากการได้เหรียญทองครั้งนี้ ทำให้ น้องเทนนิส ได้เงินอัดฉีดเบื้องต้น 12 ล้านบาท

เหรียญทองที่ “น้องเทนนิส”คว้ามาได้ครั้งนี้  ถือเหรียญทองที่ 10 ของทัพนักกีฬาไทยในประวัติศาสตร์โอลิมปิก เหรียญที่ 34 ของทัพนักกีฬาไทยในโอลิมปิก

เหรียญทองแรกในโอลิมปิกเกมส์ของกีฬาเทควันโดไทย

เหรียญที่ 6 ของกีฬาเทควันโดไทยในโอลิมปิก (1 ทอง 2 เงิน 3 ทองแดง)

นักกีฬาไทยคนที่ 4 ที่ได้เหรียญโอลิมปิกเกมส์ 2 สมัย (มนัส บุญจำนงค์ , วันดี คำเอี่ยม , พิมศิริ ศิริแก้ว)

แชมป์รายการที่ 28 ในการเป็นนักกีฬาอาชีพของ พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ

สถิติไม่แพ้ใครมาแล้ว 974 วัน (ครั้งสุดท้าย แพ้ คิม โซฮุย เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2018)

ผลงานที่ผ่านมา

27 แชมป์ กับ 1 เหรียญทองแดงโอลิมปิก

- 2 แชมป์โลก

- 2 แชมป์รายการแกรนด์แสลม

- 6 แชมป์ เวิลด์กรังปรีซ์

- 10 แชมป์ รายการโอเพ่น

- 2 แชมป์ มหาวิทยาลัยโลก

- 1 แชมป์เอเชียนเกมส์

- 2 แชมป์เอเชีย

- 2 แชมป์ซีเกมส์

+++++++++++++++++++++++++++++++++



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ