2 กำปั้นไทย“น้องครีม” ใบสน-“เจ้าสด” ฉัตร์ชัยเดชา ประเดิมชัยชนะแรกให้กับทีมนักชกไทย

วันเสาร์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

2  กำปั้นไทย“น้องครีม” ใบสน-“เจ้าสด” ฉัตร์ชัยเดชา ประเดิมชัยชนะแรกให้กับทีมนักชกไทย


2  กำปั้นไทย “น้องครีม” ใบสน มณีก้อน และ “เจ้าสด” ฉัตร์ชัยเดชา บุตรดี ประเดิมชัยชนะแรกให้กับทีมกำปั้นไทยผ่านเข้ารอบ 16 คนสุดท้ายได้ตามเป้า “บิ๊กชาย” สมชาย พูลสวัสดิ์ ประธานพัฒนาเทคนิคสมาคมกีฬามวยฯ ดีใจกับชัยชนะของทั้งสองคน ด้าน พิชัย พอใจฟอร์ม

การแข่งขันมวยสากลสมัครเล่นโอลิมปิกเกมส์ 2020 เมื่อวันที่ 24 ก.ค. ที่สนามแข่งขันโกกุคุกิคัง อารีน่า กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยมีนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เดินทางมาให้กำลังถึงขอบเวที เปิดหัวด้วยนักชกไทยคนแรก รุ่นเวลเตอร์เวต 69กก.หญิง “น้องครีม” ใบสน มณีก้อน ชกรอบแรกพบกับ “ซาดัท ดัลกาโตว่า” นักชกสาวชาวรัสเซีย เจ้าของเหรียญทองแดงชิงแชมป์โลก 2019 ที่รัสเซีย นักชกไทยได้เปรียบรูปร่างที่สูงกว่า เดินหน้าออกหมัดซ้ายเข้าใส่นักชกหมีขาวได้อย่างหนักหน่วงแม่นยำ ก่อนเป็นฝ่านชนะไป 4-1  ผ่านเข้ารอบ 16 คนเจอกับ “หงกู่” นักชกสาวจีน วันที่ 27 ก.ค.

                                                                ใบสน มณีก้อน

หลังการชก “ใบสน” เปิดเผยว่า ออกสตาร์ทการชกในครั้งนี้ค่อนข้างจะตื่นเต้นเนื่องจากว่าครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ได้มาขึ้นชกในรายการใหญ่ อีกทั้งการชกในครั้งนี้เป็นคนแรกของทัพนักกีฬาไทยใน 4 คนที่มีอยู่ก็เลยยิ่งเพิ่มความตื่นเต้นเข้าไปอีกส่วนการชกนั้น สองยกแรกค่อนข้างดี แต่ยกสุดท้ายมีปัญหานิดนึงต้องไปปรับระบบหายใจอีกครั้ง

ก่อนชกได้โทรหาคุณพ่อบรรจง กับคุณแม่มลิดา ที่กาฬสินธุ์ เพื่อขอกำลังใจซึ่งทั้งพ่อและแม่ก็ให้ศีลให้พรมาเป็นอย่างดี ถือเป็นมงคลก่อนการขึ้นชกแล้วในการชกก็ทำตามแผนของโค้ชที่วางมาทุกอย่างก็ถือว่างานนี้ผ่านไปได้แล้วหนึ่งด่าน จากนี้ก็มองไปทีละช็อตโดยที่ยังไม่ได้คิดถึงเรื่องอะไรไปมากกว่านี้ ขอผ่านไปแบบเป็นขั้นเป็นตอน เป็นรอบๆไป “ใบสน” กล่าวตอนท้าย

ส่วนช่วงเย็นเป็นการชกในรุ่นเฟเธอร์เวต 57 กก.ชาย “เจ้าสด” ฉัตร์ชัยเดชา บุตรดี พบ “ปีเตอร์ เบอร์นาร์ด แม็กเกล” จากสหราชอาณาจักร เกมการชกเป็น เจ้าสด ที่ยังใช้ความเก๋าดักต่อยเข้าเป้าได้อย่างจะแจ้งกว่า ครบยก ฉัตร์ชัยเดชา บุตรดี เป็นฝ่ายชนะไปอย่างขาดลอย 5-0 ผ่านเข้ารอบ 16 คนสุดท้ายพบกับ เวียร์โก คูเอ็นโญ จากอาร์เจนติน่า  ในวันที่ 28 ก.ค.

หลังการชก “เจ้าสด” เปิดใจว่า ทุกอย่างเป็นไปตามแผนตนอายุมากแล้วจะให้เข้าไปแลกคงไม่ใช่ ก่อนมา “โค้ชแซม” ได้มีการปรับสไตล์การชกใหม่ให้เข้ากับการให้คะแนนในโอลิมปิกเกมส์หนนี้ ดีใจที่คว้าชัยชนะเกมแรกมาได้แต่หนทางข้างหน้ายังยากอยู่เพราะส่วนใหญ่เขาจะได้เปรียบความสดกว่าตนแต่มาถึงตรงนี้ไม่มีกลัวใครอยู่แล้วจะชกอย่างรัดกุมที่สุด เพราะเป้าหมายของตนคือเหรียญโตเกียวเกมส์

ขณะที่ “บิ๊กชาย” สมชาย พูลสวัสดิ์ ประธานพัฒนาเทคนิคสมาคมกีฬามวยฯ กล่าวว่า ดีใจกับชัยชนะของ ใบสน และ ฉัตร์ชัยเดชา ถือเป็นการประเดิมเปิดหัวให้กับทีมกำปั้นไทยในโอลิมปิกเกมส์ 2020 สำหรับฟอร์มการชกถือว่าทั้งคู่ทำได้ดีเป็นธรรมดานัดแรกอาจต้องมีเกร็งกันบ้าง เพราะทุกคนห่างทัวร์นาเม้นท์มานาน และยิ่งเป็นเกมใหญ่อย่างโอลิมปิกเกมส์ด้วยแล้วย่อมมีตื่นๆ บ้างเล็กน้อยสำหรับนัดแรก สำหรับใบสนถือว่าชกได้ดีทีเดียวสำหรับรายการใหญ่แบบนี้ เพียงแต่ยังออกอาการเกร็งไปหน่อย จนทำให้ชกไม่เป็นธรรมชาติเท่าที่ควร แต่ภาพรวมถือว่าใช้ได้รอบหน้าเจอกับจีนต้องป้องกันตัวให้ดีกว่านี้ไม่ใช่ถอยแบบตรงๆ จะทำให้เรามีโอกาสโดนหมัดสวนกลับง่ายต้องถอยแบบออกข้างและต้องขยันออกหมัดหน้าให้มากกว่านี้ หมัดหลังถือว่าแม่นนำหนักหน่วงเป็นทีเด็ดในการชกรอบต่อไปได้ ส่วน เจ้าสด สบายเขาเก๋าเกมอยู่แล้วเพราะเป็นพี่ใหญ่มากด้วยประสบการณ์อยู่แล้ว

ด้าน นาย พิชัย ชุณหวชิร นายกสมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทยเผยหลังจากดูการชกของ"ครีม"ใบสน มณีก้อน นักชกสาวทีมชาติไทย รุ่น69.กก.ที่เอาชนะ ซาดัด ดัลกาโตว่านักชกรัสเซีย (ROC) 4-1เสียง และ ฉัตร์ชัยเดชา บุตรดี ที่ชนะคะแนน ปีเตอร์ แม็คเกรล นักชกจากสหราชอาณาจักร 5-0เสียงประมุขเสื้อกล้ามไทยกล่าวว่า พอใจฟอร์มการชกของนักมวยทั้งสอง สำหรับ ใบสน ประสบการณ์อาจเป็นรองแต่เรื่องของแท็คติกและหัวใจนักสู้ไม่เป็นรองใคร อาจจะมีการตื่นเวทีบ้าง แต่สุดท้ายก็ทำหน้าที่ได้ดีมาก อาจจะต้องปรับของเรื่องสมาธิในรอบ16คน ที่เจอกับฮอง กู่(จีน) เพราะมีดีกรีและความฌชกโชนสังเวียนมากกว่า ถือว่าเป็นด่านหินและบททดสอบของใบสนอย่างแท้จริง แต่ถ้าผ่านไปได้น่าจะมองถึงเหรียญรางวัลได้เลยสำหรับรุ่นนี้

ขณะที่ผลงานของ ฉัตร์ชัยเดชา ที่ชนะนักมวยอังกฤษ ถือว่าทำหน้าที่ได้ดี  ผ่านเข้ารอบ16 คนได้เชื่อมั่นว่า หากยังรักษาฟอร์มนี้ไว้ได้และไม่มีปัญหาเรื่องอุบัติเหตุน่าจะผ่านเข้ารอบต่อไป



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ