อุทาหรณ์ หนุ่มติดเหล้า ติดโควิด สุขภาพย่ำแย่ ฟื้นฟูยาก เสี่ยงตายได้

วันพฤหัสบดีที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2564

อุทาหรณ์ หนุ่มติดเหล้า ติดโควิด สุขภาพย่ำแย่ ฟื้นฟูยาก เสี่ยงตายได้


“ผมดื่มเหล้าตั้งแต่อายุ 17-18ปี ตอนนั้นขับวินมอเตอร์ไซค์ ช่วงนั้นเกเรมาก ดื่มเหล้าทุกวันจนติด ไม่ได้ดื่มมือจะสั่นจนกระทั่งวันหนึ่งผมมีอาการท้องอืด อ้วกออกมาเป็นเลือด เพื่อนๆพาส่งโรงพยาบาล พักรักษาตัวนานถึง 1-2 เดือน เหตุที่หยุดดื่มได้คือผมกลัวตาย หมอบอกว่าถ้ายังจะดื่มเหล้าอีกตายแน่ แต่ร่างกายผมไม่ปกติแล้ว ต้องรักษาตัวเรื่อยมาจนกระทั่งวันหนึ่งติดโควิด-19 จากแม่”

สิ้นเสียงนายเอ(นามสมมติ) ผู้ที่มาเปิดใจจากคนที่ดื่มเหล้าหนักจนเกือบตายจนร่างกายพัง และยังต้องมาติดโควิด-19 จากแม่ที่ติดมาจากเพื่อนบ้าน เพราะความประมาทคิดว่าคนรู้จักกันไม่น่าจะติดเลยไม่ได้ใส่หน้ากากเวลาที่พดคุยกัน

ในงานเสวนา“เจาะบทเรียนชีวิตคนติดเหล้า ในวันที่ติดโควิด-19” ที่จัดขึ้นโดย เครือข่ายเยาวชนลดปัจจัยเสี่ยง มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล ศูนย์ศึกษาปัญหาการเสพติด ศูนย์ปรึกษาปัญหาสุรา สนับสนุนโดย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

นายเอ(นามสมมติ)ยังเล่าว่า เมื่อรู้ตัวว่าติดโควิด-19 ในตอนนั้นรู้สึกงง และกลัวมาก เมื่อเข้าไปกักตัวที่โรงแรม ต่อมาทางโรงพยาบาลทราบว่าตัวเองมีปัญหาที่ตับ จึงได้ย้ายมาอยู่ที่โรงพยาบาล การรักษาต้องพิเศษกว่าผู้ป่วยโควิดทั่วไป อยู่รักษาตัวนานกว่าคนอื่น เมื่อตรวจไม่มีเชื้อแล้วยังต้องรักษาต่อเพราะโรคเก่ากำเริบ ผลที่เกิดขึ้นหลังการรักษาคือตนเองมีอาการหลงลืมมากขึ้น บังคับตัวเองไม่ได้

ผลกระทบของผู้ที่ติดสุราเรื้อรังสอดคล้องกับความเห็นของ รศ.พญ.รัศมน กัลยาศิริ ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์  และผู้อำนวยการศูนย์ปรึกษาปัญหาสุรา ที่ระบุว่า เครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้นโดยตัวของมันเอง ถือเป็นปัจจัยเสี่ยงทางสุขภาพอยู่แล้ว โดยเฉพาะการดื่มต่อเนื่องเป็นเวลานาน จะก่อให้เกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรังจำนวนมาก เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง มะเร็ง ที่น่ากลัวคือโรคระบบทางเดินอาหาร เช่น โรคตับ กระเพาะอาหารอักเสบ เป็นต้น จากกรณีของคุณเอ แอลกอฮอล์ทำให้กระเพาะอาหารเป็นแผล เส้นเลือดแตกอาเจียนออกมาเป็นเลือด ซึ่งถือว่าอยู่ในภาวะฉุกเฉิน

 ทั้งนี้ช่วงนี้ที่ประเทศไทยมีการระบาดของโรคโควิด -19 จะพบว่าในจำนวนของผู้ป่วยที่อาการหนัก และเสียชีวิตนั้นส่วนใหญ่จะมีโรคร่วมเหล่านี้ คนที่ดื่ม เมื่อติดโควิด-19 จะทำให้มีผลแทรกซ้อน เป็นมากขึ้นมีความเสี่ยงมากถึง 2 เท่าตัว โควิด-19 จะกระจายไปหลายที่ โดยเฉพาะปอด เมื่อผู้ป่วยเป็นโรคเรื้อรัง การรักษายิ่งซับซ้อนมากขึ้น นอกจากนี้ยังพบว่า แอลกอฮอล์มีผลต่อระบบภูมิคุ้มกัน และกดทับต่อระบบการหายใจ ส่วนคุณเอที่มีอาการหลงลืมอาจเกิดได้ 2   กรณีคือ 1. เกิดจากตัวโรคที่เป็นอยู่ 2. เกิดจากกรณีที่คนดื่มนานๆมาหยุดจะเกิดอาการถอนอย่างรุนแรงแรงได้ ซึ่งอาการนี้เป็นอันตรายและถึงแก่ชีวิตได้

“เราพบข้อมูลว่าการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพิ่มโอกาสเสี่ยงติดเชื้อโควิดได้ 2-3 เท่า ดังนั้นในช่วงที่โรคกำลังระบาดหนัก หากเป็นไปได้ลดการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ลง ก็จะช่วยลดโอกาสในการติดเชื้อลงได้อย่างมาก ส่วนคนที่มีอาการติดสุรา โดยเฉพาะกรณีมีอาการรุนแรงนั้น ควรไปสถานพยาบาลปรึกษาแพทย์เพื่อรับยาช่วยเลิกสุรา เพื่อให้เราสามารถมีสติในการป้องกันตัวเองจากการติดเชื้อได้ หรือสามารถเข้าไปเว็บไซต์ช่วยเลิกสุราได้ที่ www.1413.in.th เพื่อดูข้อมูลหรือขอรับคำปรึกษาเรื่องการเลิกเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้” รศ.พญ.รัศมน กล่าว

ด้าน น.ส.รุ่งอรุณ  ลิ้มฬหะภัณ รักษาการผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนการควบคุมปัจจัยเสี่ยงหลัก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า จากสถานการณ์และผลกระทบต่อพฤติกรรมการดื่มสุราในยุคโควิด-19 ในปัจจุบัน พบว่า ปัญหาพฤติกรรมดื่มสุรา ก่อให้เกิดการสูญเสียปีสุขภาวะจากภาวะบกพร่องทางสุขภาพ เป็นอันดับหนึ่งในเพศชาย โดยเฉพาะในช่วงวัยรุ่นและวัยผู้ใหญ่ตอนต้น โดยคนไทยอายุ 18 ปีขึ้นไป มีปัญหาพฤติกรรมดื่มสุรา 2.7 ล้านคน แบ่งเป็นกลุ่มที่ดื่มแบบดื่มแบบอันตราย ประมาณ 1.8 ล้านคน และกลุ่มที่ดื่มแบบติดสุรา ประมาณ  9 แสนคน

ทั้งนี้จากจำนวนคนที่ดื่มประมาณ 15.9  ล้านคน  ประเทศไทยมีผู้เสียชีวิตจากการดื่มเฉลี่ยมากกว่า 17,000 คนต่อปีในสถานการณ์ปกติ แต่ในช่วงเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ผู้ที่มีปัญหาสุขภาพจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์  จะเป็นอีกหนึ่งกลุ่มเสี่ยงสำคัญที่มีโอกาสการติดเชื้อโควิด-19  ซึ่งมีหลายเหตุการณ์ที่ยืนยันว่าการดื่ม ปาร์ตี้ ทำให้เกิดการแพร่ระบาดเป็นกลุ่มก้อน (Cluster) ซึ่งจนถึงขณะนี้แนวโน้มการระบาดของประเทศไทยก็ยังไม่ลดลง จำนวนผู้ติดเชื้อรายงานยังอยู่ในหลัก 2-3 พันรายต่อวัน ดังนั้น จึงอยากให้ประชาชนมีมาตรการควบคุมโรคส่วนบุคคลอย่างเข้มข้น ทั้ง การสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อยๆ  แม้จะได้รับการฉีดวัคซีนแล้วก็ตาม งดปาร์ตี้ตั้งวง  และถ้าลดละเลิกได้จะดีที่สุด



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ