มาแล้วจ้า!! เปิดเงื่อนไข 'คนละครึ่งเฟส 3' ครม.แจก 3,000 บาท

วันพุธที่ 05 พฤษภาคม พ.ศ. 2564

มาแล้วจ้า!! เปิดเงื่อนไข  'คนละครึ่งเฟส 3' ครม.แจก 3,000 บาท


5 พ.ค. 64 ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบในหลักการโครงการ คนละครึ่งเฟส 3 นโยบายแจกงเงิน 3,000 บาท เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบโควิด 19 ครอบคลุมประชาชนชนกว่า 31 ล้านคน วงเงินงบประมาณ 93,000 ล้านบาท

สำหรับรายละเอียดต่างๆ ของโครงการ “คนละครึ่งเฟส 3” มีดังนี้

1. ใครมีสิทธิ์ในโครงการ "คนละครึ่งเฟส 3" บ้าง?

สำหรับกลุ่มผู้ที่มีสิทธิ์ลงทะเบียน โครงการ “คนละครึ่งเฟส 3” ต้องมีคุณสมบัติตามนี้ คือ

เป็นบุคคลสัญชาติไทย ที่มีบัตรประจำตัวประชาชน

อายุตั้งแต่ 18 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป ณ วันที่ลงทะเบียน

ไม่เป็นผู้ได้รับสิทธิ์โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (บัตรคนจน)

2. คนละครึ่งเฟส 3ใช้วงเงิน 93,000 ล้านบาท

ทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลได้หารือกันและได้ข้อสรุปว่า โครงการ “คนละครึ่งเฟส 3” จะมีการใช้วงเงินทั้งหมดประมาณ 93,000 ล้านบาท โดยรัฐบาลจะจ่ายเยียวยาคนละ 3,000 บาท ให้แก่ผู้มีสิทธิ์ราว 31 ล้านคน ให้สิทธิ์ใช้จ่ายที่รัฐจะสมทบได้วันละไม่เกิน 150 บาทต่อวัน

*หมายเหตุ : ผู้ที่ได้รับสิทธิ์และใช้สิทธิ์ในโครงการ “คนละครึ่ง” แล้ว จะไม่ได้รับสิทธิ์ในโครงการ “ช้อปดีมีคืน”

3. ระยะเวลาโครงการ คนละครึ่งเฟส 3ยาวนานขึ้น

รัฐบาลออกแบบโครงการ "คนละครึ่ง" ในระยะ 3 นี้ เพื่อช่วยเหลือประชาชนภายในระยะเวลา 6 เดือน คือ กรกฎาคม-ธันวาคม 2564 โดยสามารถอนุมัติได้เร็วเนื่องจากมีฐานข้อมูลเดิมอยู่แล้ว จะเป็นโครงการที่ช่วยประคองกำลังซื้อในช่วงไตรมาสที่ 3 - 4 ของปีนี้

4. เช็คมาตรการเยียวยาอื่นๆ จาก ครม.

ก่อนหน้านี้ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เคยให้ข้อมูลไว้ว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ระลอกล่าสุด จะออกมาเป็นแพ็กเกจประมาณเดือนพฤษภาคม 2564 โดยจะเป็นมาตรการเดิมเป็นส่วนใหญ่ เช่น "คนละครึ่งเฟส 3"

อีกทั้ง จะมีมาตรการใหม่เพิ่มเข้ามา เช่น มาตรการสนับสนุนให้คนมีเงินออมที่มีอยู่ 6-7 แสนล้านบาท ให้ออกมาใช้จ่าย ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการหารือและออกแบบมาตรการจากกระทรวงการคลัง รวมถึงยังมีพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) กู้เงินสินเชื่อฟื้นฟูและพักทรัพย์พักหนี้ ในวงเงิน 3.5 แสนล้านบาท เป็นอีกหนึ่งมาตรการเข้ามาช่วยเหลือเยียวยาเพิ่มเติมด้วย

ล่าสุด.. มีข้อมูลเพิ่มเติมจาก นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ แถลงข่าวเกี่ยวกับมาตรการเยียวยาเพิ่มเติมระบุว่า หลังจากสิ้นสุดมาตรการเยียวยาในระยะแรก อย่างเช่นโครงการ "เราชนะ" และ "ม.33เรารักกัน" (ที่มีการขยายระยะเวลาโครงการฯ ไปจนถึง 30 มิ.ย.64) แล้วจากนั้นจะเริ่มมาตรการเยียวยาฟื้นฟู ระยะที่ 2  ซึ่งจะเริ่มต้นได้หลังจากสถานการณ์การระบาดของช่วงนี้คลี่คลายลง และดูแล้วเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม โดยประกอบไปด้วย 4 โครงการ คือ

1. โครงการเพิ่มกำลังซื้อ "กลุ่มบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" ระยะ3

เป็นการเพิ่มค่าครองชีพให้กลุ่มผู้ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" (บัตรคนจน) อีกเดือนละ 200 บาท ครอบคลุมกลุ่มประชากรประมาณ 13.65 ล้านคน เริ่มโครงการได้เมื่อสถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติ และสิ้นสุดโครงการวันที่ 31 ธันวาคม 2564 (คาดว่าจะเริ่มเดือนกรกฎาคม-ธันวาคม 2564 รวมระยะเวลา 6 เดือน)

2. โครงการเพิ่มกำลังซื้อ "กลุ่มเปราะบาง"

โครงการสำหรับผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ ช่วยลดภาระค่าครองชีพ โดยเพิ่มเงินสนับสนุนค่าครองชีพให้อีกเดือนละ 200 บาท ครอบคลุมกลุ่มประชากรประมาณ 2.5 ล้านคน เริ่มโครงการได้เมื่อสถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติ และสิ้นสุดโครงการวันที่ 31 ธันวาคม 2564

3. โครงการ "คนละครึ่งเฟส 3" กลุ่มรายได้ปานกลาง

รัฐจะสนับสนุนค่าใช้จ่ายในลักษณะ Co-pay เป็นจำนวนเงิน 150 บาทต่อคนต่อวัน แต่สูงสุดไม่เกิน 3,000 บาทต่อคน ซึ่งมีเป้าหมายครอบคลุมประชาชน 31 ล้านคน อันนี้สำหรับผู้ที่มีรายได้ปานกลาง

4. โครงการ "ยิ่งใช้ยิ่งได้" กลุ่มรายได้สูง

เป็นโครงการที่มุ่งไปที่กลุ่มผู้มีรายได้สูง รัฐจะสนับสนุน E-Voucher สำหรับการใช้จ่าย ในเบื้องต้นคาดว่าจะไม่เกิน 7,000 บาทต่อคน ระยะเวลาโครงการ เริ่มต้นได้เมื่อสถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติ ไปสิ้นสุดในวันที่ 31 ธันวาคม 2564

ทั้งนี้ วงเงินที่เหลืออยู่ของ พ.ร.ก.เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท เลขาธิการสภาพัฒน์ฯ ยืนยันว่าเพียงพอที่จะสนับสนุนการดำเนินการดังกล่าวได้ โดยวันนี้ (5พ.ค.64) ครม.ได้อนุมัติเห็นชอบในหลักการแล้ว

*หมายเหตุ : ส่วนโครงการ "เราเที่ยวด้วยกัน" และ "ทัวร์เที่ยวไทย" ครม.อนุมัติให้เลื่อนระยะเวลาโครงการออกไปก่อน จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ ถึงจะกลับมาเริ่มดำเนินโครงการต่อได้



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ