“ฟ้าทะลายโจร”ร่วมรักษาโควิดได้-สธ.ส่ง6แสนแคปซูลให้รพ.รักษาผู้ป่วย

วันพฤหัสบดีที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2564

“ฟ้าทะลายโจร”ร่วมรักษาโควิดได้-สธ.ส่ง6แสนแคปซูลให้รพ.รักษาผู้ป่วย


กระทรวงสาธารณสุข ส่งมอบ“ฟ้าทะลายโจร” 6แสนแคปซูลให้กับรพ.ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทั่วประเทศ ช่วยรักษาผู้ป่วยโควิด-19 เผยผลการศึกษาวิจัยยืนยันบรรเทาอาการผู้ป่วยในระยะเริ่มต้นได้ดี พร้อมเดินหน้าศึกษา-วิจัย ยืนยันประสิทธิภาพ “ฟ้าทะลายโจร”

วันนี้ (22 เม.ย.64) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข พร้อมด้วยนพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต  ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก แถลงข่าวและมอบยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจร เพื่อนำไปใช้สำหรับผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในพื้นที่ระบาดทุกจังหวัด

นายอนุทินกล่าวว่า รัฐบาลได้บูรณาการความร่วมมือทั้งภาครัฐและเอกชนเพื่อควบคุมสถานการณ์โรคโควิด-19 ระลอกเดือนเมษายน เร่งรัดการฉีดวัคซีนในบุคลากรและกลุ่มเป้าหมาย เพิ่มเตียงในโรงพยาบาล  จัดหายาฟาวิพิราเวียร์เพิ่มอีก 2 ล้านเม็ด

นอกจากนี้ยังมอบให้กรมการแพทย์แผนไทยฯนำ“สมุนไพรฟ้าทะลายโจร” มีปริมาณสารแอนโดรกราโฟไลด์ 20 มิลลิกรัมต่อแคปซูล จำนวน 6 แสนแคปซูล ส่งให้โรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทั่วประเทศ พร้อมใช้เป็นทางเลือกในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ได้ไม่ต่ำกว่า 15,000 ราย ซึ่งผลศึกษาฯพบว่า มีผลยับยั้งเชื้อไวรัส และมีฤทธิ์ต้านการเพิ่มจำนวนของเชื้อไวรัส เมื่อนำมาใช้รักษาผู้ป่วยที่มีความรุนแรงน้อย(ไม่มีภาวะปอดอักเสบ)ร่วมกับการแพทย์แผนปัจจุบัน พบว่า ส่วนใหญ่มีอาการที่ดีขึ้น และแทบไม่พบผลข้างเคียง

นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้มอบให้กรมการแพทย์แผนไทยฯร่วมมือกับภาคีเครือข่ายศึกษานำร่องผลของยาสารสกัดฟ้าทะลายโจรขนาดสูงต่อผู้ป่วยโรคโควิด-19 หลังจากการวิจัยในหลอดทดลอง พบมีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อและยังยั้งการแบ่งตัวของไวรัสได้ ต่อมาจึงได้ร่วมกับรพ.สมุทรปราการขยายผลต่อยอดงานวิจัยในผู้ป่วย เพื่อกำหนดขนาดการใช้และความปลอดภัย ผลการศึกษาเบื้องต้นในผู้ป่วยที่รับประทานสารสกัดฟ้าทะลายโจรที่มีสารแอนโดรกราโฟไลด์ (Andrographolide) ขนาด 180 มก./วัน ผู้ป่วยทุกรายมีอาการดีขึ้นตั้งแต่วันที่ 3 ของการได้รับสารสกัด และทุกรายไม่มีอาการข้างเคียง มีโอกาสที่จะช่วยให้ลดค่าใช้จ่ายด้านการรักษาพยาบาล และการนำเข้ายาจากต่างประเทศได้

ด้านพญ.อัมพร กล่าวว่า ในช่วงการแพร่ระบาดระลอกล่าสุดของโรคไวรัสโควิด–19 ช่วงเดือนธันวาคม 63 ที่ผ่านมาทางกรมการแพทย์แผนไทยฯได้ร่วมมือกับ 9 โรงพยาบาลของรัฐใช้ยาฟ้าทะลายโจรในการรักษาผู้ป่วยโควิดที่มีอาการรุนแรงน้อย จำนวน 309 คน พบว่า ผู้ป่วยส่วนใหญ่คือ 306 ราย มีอาการดีขึ้นชัดเจนใน 5 วัน จนหายดีและไม่พบผลข้างเคียงที่รุนแรง โดยมีเพียง 3 ราย หรือ 0.97 % ที่อาการแย่ลงและเกิดภาวะปอดบวม ขณะที่ผู้ป่วยอีก 526 ราย ที่ไม่ได้รับฟ้าทะลายโจรมีอาการแย่ลงถึง 77 ราย คิดเป็น 14.64 % ซึ่งความแตกต่างนี้สะท้อนถึงแนวโน้มที่ฟ้าทะลายโจรมีโอกาสเป็นทางเลือกที่ดีมากในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ในระยะเริ่มต้นและอาการไม่รุนแรง

ทั้งนี้ ยังมีผลการศึกษาจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่มีผลสอดคล้องไปในทิศทางเดียวกับการศึกษานี้ด้วย นอกจากนี้ ฟ้าทะลายโจรยังเป็นสมุนไพรที่ปลูกได้ง่ายมีราคาถูก คือประมาณ 180 บาทเท่านั้น สำหรับการรักษาผู้ป่วย 1 ราย

ขณะนี้ กรมการแพทย์แผนไทยฯยังร่วมกับโรงพยาบาลสังกัดสาธารณสุข กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และองค์การเภสัชกรรมศึกษาวิจัยทางคลินิกเพิ่มเติม เพื่อยืนยันประสิทธิภาพของสมุนไพรฟ้าทะลายโจรในการร่วมรักษาโรคโควิด-19 โดยขณะนี้ อยู่ในระหว่างการรวบรวมข้อมูล และส่งต่อตัวอย่างของอาสาสมัครทั้งหมดให้แก่ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ดำเนินการเพาะเลี้ยงเชื้อ รวมถึงการวิเคราะห์ข้อมูลการวิจัย และเผยแพร่ความก้าวหน้าของผลการวิจัยต่อไป

สำหรับข้อแนะนำวิธีการใช้สมุนไพรฟ้าทะลายโจรในผู้ป่วยโควิด-19 ที่อาการไม่รุนแรงให้ใช้สารสกัดฟ้าทะลายโจรที่มีปริมาณสารแอนโดรกราโฟไลด์ 60 มิลลิกรัม วันละ 3 ครั้ง ก่อนอาหาร เช้า กลางวัน และ เย็น (รวม 180 มิลลิกรัมต่อวัน) ติดต่อกันนาน 5 วัน ข้อควรระวัง คือ ผู้ที่มีอาการแพ้ฟ้าทะลายโจร หญิงตั้งครรภ์ ให้นมบุตร และควรระวังการใช้ยานี้ร่วมกับยาวาร์ฟาริน แอสไพริน โคลพิโดเกรล ยาลดความดันโลหิต และไม่ควรใช้ติดต่อกันนานเกินไป เพราะอาจมีอาการชาตามมือตามเท้า และมีปัญหากับตับ ไต ได้ 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ