WHAUP ลุยโปรเจ็กต์โซล่าร์เต็มสูบ ล่าสุดคว้างานติดตั้ง Solar Farm ขนาด 2.32 MW เดินหน้าทั้งปีปั้นยอดกำลังผลิตไฟฟ้า แตะ 670 MW

วันพฤหัสบดีที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2564

WHAUP ลุยโปรเจ็กต์โซล่าร์เต็มสูบ ล่าสุดคว้างานติดตั้ง Solar Farm ขนาด 2.32 MW เดินหน้าทั้งปีปั้นยอดกำลังผลิตไฟฟ้า แตะ 670 MW


บมจ.ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ (WHAUP) เดินหน้าลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์ (Solar) ล่าสุดคว้างานติดตั้ง Solar Farm บริษัท อุตสาหกรรมแป้งมันบ้านโป่ง จำกัด บนพื้นที่ 20 ไร่ ขนาดกำลังผลิตไฟฟ้าอยู่ที่ระดับ 2.32 เมกะวัตต์ พร้อมระบุสามารถประหยัดต้นทุนพลังงานให้ลูกค้าได้ถึง 206 ล้านบาท ตลอดระยะเวลา 25 ปี พร้อมดำเนินการเชิงพาณิชย์ได้เดือนกุมภาพันธ์ ปี 2565 จ่อทยอยรับรู้รายได้จากโปรเจกต์ดังกล่าวภายในไตรมาส1/2565 มั่นใจปีนี้ตั้งเป้ากำลังการผลิตไฟฟ้าตามสัดส่วนการถือหุ้นของ WHAUP แตะระดับ 670 เมกะวัตต์ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ 590 เมกะวัตต์

ดร.นิพนธ์ บุญเดชานันทน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ WHAUP เปิดเผยว่า บริษัทฯ ยังคงมุ่งเน้นการเติบโตทางธุรกิจทั้งภายในและนอกนิคมอุตสาหกรรม ทั้งในประเทศไทยและประเทศเวียดนาม ควบคู่ไปกับการพัฒนานวัตกรรมโซลูชั่นในการขยายธุรกิจด้านพลังงานทดแทน อาทิ โครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ทั้งในแบบที่ติดตั้งบนหลังคาโรงงาน บนหลังคาที่จอดรถ แบบลอยน้ำ และบนพื้นดิน (Solar Rooftop, Solar carpark, Floating solar and Solar Farm) รวมถึงการให้บริการสาธารณูปโภครูปแบบใหม่ๆ ให้กับกลุ่มลูกค้าอย่างต่อเนื่อง

โดยบริษัทตั้งเป้าปี 2564 จะมีการติดตั้ง Solar Rooftop เพิ่มเติมอีก 40 เมกะวัตต์ จากปัจจุบัน ที่ทยอยติดตั้งไป 61 เมกะวัตต์ และคาดว่าจะทยอยเปิดดำเนินการผลิตเชิงพาณิชย์ (COD) ได้ประมาณ 22 เมกะวัตต์ ส่งผลให้บริษัทฯ ตั้งเป้ากำลังการผลิตไฟฟ้าตามสัดส่วนการถือหุ้นของ WHAUP แตะระดับ 670 เมกะวัตต์ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่กำลังการผลิตไฟฟ้าตามสัดส่วนการถือหุ้นของ WHAUP ที่ 590 เมกะวัตต์

ล่าสุด บริษัทได้ลงนามเซ็นสัญญาร่วมกับ บริษัท อุตสาหกรรมแป้งมันบ้านโป่ง จำกัด ซึ่งเป็นผู้ผลิตแป้งมันสำปะหลัง เพื่อติดตั้งแผง Solar Farm บนพื้นที่ 20 ไร่ หรือคิดเป็นกำลังผลิตไฟฟ้าอยู่ที่ระดับ 2.32 เมกะวัตต์ โดยโรงงานดังกล่าวตั้งอยู่ที่อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี โดยคาดว่าจะเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ได้ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2565 ที่สำคัญจะส่งผลให้ลูกค้าสามารถประหยัดต้นทุนพลังงานได้ถึง 206 ล้านบาทตลอดระยะเวลา 25 ปี  สำหรับโปรเจกต์ในครั้งนี้บริษัทฯจะเริ่มทยอยรับรู้รายได้จากการติดตั้งดังกล่าวภายในไตรมาส1/2565 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ จากประสบการณ์ความเชี่ยวชาญด้านธุรกิจสาธารณูปโภคและธุรกิจพลังงาน ทั้งภายในและนอกนิคมอุตสาหกรรม เป็นการตอกย้ำให้เห็นว่า นอกจาก WHAUP มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญ การติดตั้งโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ในหลายรูปแบบ ทั้งการติดตั้งบนหลังคาโรงงาน หลังคาที่จอดรถ แบบลอยน้ำ และบนพื้นดิน นับเป็น Track record โครงการที่สำคัญ รวมถึงมีมาตรฐานสูงด้านวิศวกรรมและความปลอดภัยแล้ว ยังเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงความพร้อมในการเตรียมก้าวสู่การเป็นผู้นำด้านธุรกิจสาธารณูปโภคและธุรกิจพลังงานในภูมิภาคเอเชียอย่างครบวงจรในอนาคตอีกด้วย  

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา WHAUP มีการขยายโครงการติดตั้งพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Energy) ให้กับบริษัทกลุ่มลูกค้าชั้นนำอย่างต่อเนื่อง อาทิ บริษัท ไวส์วูดส์ จำกัด ในรูปแบบ Solar Farm และ Solar Floating โดยมีกำลังผลิตไฟฟ้ารวมอยู่ที่ระดับ 4.99 เมกะวัตต์, บริษัท ออโต้อัลลายแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด (เอเอที) ติดตั้ง Solar Rooftop บนหลังคาโรงงาน กำลังผลิตไฟฟ้า 5 เมกะวัตต์  บริษัท อัสโน่ โฮริเอะ (ประเทศไทย) จำกัด (Asno Horie) ติดตั้ง Solar Rooftop บนหลังคาโรงงาน กำลังผลิตไฟฟ้า 3.6 เมกะวัตต์ ส่วนบริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี จำกัด เป็นการติดตั้ง Solar Carpark กำลังการผลิตไฟฟ้า 4.88 เมกะวัตต์  นับเป็นการติดตั้ง Solar Carpark ขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ