“ซีอาร์จี” เลิกหวั่นโควิดคลัสเตอร์ใหม่ ๆ งัดแผนชุดใหญ่ วาง 5 กลยุทธ์ สุดปังลุยต่อพลิกรายได้ทะลุ 1.2 หมื่นล้าน

วันศุกร์ที่ 09 เมษายน พ.ศ. 2564

 “ซีอาร์จี” เลิกหวั่นโควิดคลัสเตอร์ใหม่ ๆ งัดแผนชุดใหญ่  วาง 5 กลยุทธ์ สุดปังลุยต่อพลิกรายได้ทะลุ 1.2 หมื่นล้าน


ณัฐ วงศ์พานิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป จำกัด (หรือ ซีอาร์จี (CRG)” กล่าวว่า ช่วงวิกฤตโควิดตลอดปี 2563 ที่ผ่านมาต้องยอมรับว่ากลุ่มธุรกิจอาหารก็ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกันจากการที่ช่วงล้อคดาวน์ทำไม่ให้สามารถเปิดการนั่งทานได้ ประกอบกับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ไม่สามารถเดินทางมาเที่ยวได้ทำให้ทราฟฟิคตรงนี้หายไป ส่งผลให้ปีที่ผ่านมาทางให้ซีอาร์จีปิดรายได้อยู่ที่ 10,100 ล้านบาท ลดลงจากปี2562 ถึง 17 %  ขยายสาขาเพิ่มเติมได้เพียง 30 สาขา ส่งผลให้ตลอดปี  ซีอาร์จี  มีสาขารวมกัน 1,100 สาขา  แต่อย่างไรก็ตามซีอาร์จีมีการปรับแผนงานต่อเนื่องให้ทันกับทุกสถานการณ์และอาศัยความแข็งแกร่งผ่านพ้นปัจจัยลบต่าง ๆ แม้ภาพรวมรายได้ปีที่ผ่านมาไม่เติบโตตามเป้าที่วางไว้ แต่ในส่วนของบริการ เดลิเวอรี่ มีอัตราการเติบโตมากถึง150% จากปี2562 ทำรายได้ 2,000 ล้านบาท

สำหรับปี 2564 นี้บริษัทมั่นใจเศรษฐกิจไทยเริ่มพลิกฟื้นดีขึ้นหลังจากรัฐบาลเดินหน้าแผนกระจายวัคซีนโควิด-19 และถึงแม้จะเกิดเหตุแพร่ระลอกใหม่หรือเกิดคลัสเตอร์ใหม่ ๆ มาอีกแต่เราเชื่อมั่นว่าทางภาครัฐจะสามารถควบคุมการแพร่ระบาดโควิดได้อย่างดี ทำให้ประชาชนเกิดความเชื่อมั่นให้แก่ลูกค้า เริ่มมีการจ้างงานและการท่องเที่ยวน่าจะกลับมาเติบโตได้ในเร็ว ๆ นี้ ดังนั้นในปีนี้ทางบริษัทพร้อมรุกธุรกิจพลิกฟื้นการเติบโตในปี 2564 โดยซีอาร์จีกำหนดยุทธศาสตร์เดินหน้าชุดใหญ่ภายใต้แผน CRG 2021: TRANSFORM FOR THE FUTURE สู่เป้าหมายการเป็นเครือข่ายร้านอาหารที่ก้าวข้ามทุกข้อจำกัดภายใต้งบทุนที่วางไว้ปีนี้ 1,000 ล้าน แบ่งสัดส่วนในการขยายสาขา 600-700 ล้านบาทและรีโนเวทสาขาเดิม  300 ล้านบาท และงบสำหรับการตลาด 3% ภายใต้ 5 กลยุทธิ์ คือ 1.New way to serve cutomers :  ผนึกกำลังร้านอาหาร 16 แบรนด์ ชูจุดขายใหม่ Shop in Shop- Cross Sale  โดยอาศัยจุดแข็งด้านเครือข่ายร้านอาหารทั้ง 16 แบรนด์ กว่า 1,100   สาขา พนักงาน10,000 คน และเมนูที่มีมากกว่า 800 เมนู  โดยเน้นรูปแบบร้านแนวใหม่ Shop in Shop ซึ่งนำร่องเปิดเคาน์เตอร์อาริกาโตะร่วมกับร้านมิสเตอร์ โดนัท และกลยุทธ์ Cross Sale ของทุกแบรนด์ในเครือ เช่น นำเมนูจาก บราวน์ คาเฟ่ ขายในร้านคัตสึยะเพื่อเพิ่มทางเลือกใหม่ๆและตอบโจทย์ลูกค้าได้ครบถ้วนมากขึ้น ซึ่งคาดว่าจะขยายสาขาที่มีบริการ Cross Sale ได้มากกว่า 400 สาขา  การผนึกกำลังกันของแบรนด์ในเครือเพื่อพัฒนาสินค้าและบริการ อาทิ ล่าสุดแบรนด์ไทยเทอเรส และ อร่อยดี นำร่องขานรับนโยบายปลดล็อกกัญชา ร่วมกันพัฒนาเมนูอาหารมากกว่า 10 เมนู ที่ปรุงจากใบกัญชาออร์แกนิก และมีแผนขยายไปยังแบรนด์อื่น ๆ ในเครือซีอาร์จีต่อไป

2. New way to expand  : เน้นการมองหาพื้นที่ใหม่ๆ โดยให้ความสำคัญกับการขยายสาขานอกห้างสรรพสินค้า ทั้งนี้เตรียมเปิดตัว Mobile Box Model ในสถานีบริการน้ำมันและมินิคีย์ออส (Mini Kiosk) ต่อจากโมเดลร้านเดลโก้ที่เปิดตัวก่อนหน้านี้และขยายสาขาได้คล่องตัว รวมไปถึงโมเดลแฟรนไชส์ ซึ่งปีนี้จะได้เห็นในหลายๆแบรนด์  3. Delivery & Cloud Kitchen : โดยวางเป้าหมายจะขยายจุดบริการดีลิเวอรี่ครอบคลุมมากที่สุด ส่วนคลาวด์คิทเช่นจะขยายครบ 15 แห่งภายในปีนี้ และปูพรมทั่วประเทศอย่างน้อย 50 แห่ง ภายในปี 2566  โดยขยายสาขามากกว่า1 สาขาต่อเดือน จากปัจุบันที่มีการขยายสาขาเฉลี่ยเดือนละ 1 สาขา

4.Go digital&Omnichanel : มุ่งโฟกัส O2O หรือ Online to Offline (ออนไลน์ทูออฟไลน์) เพิ่มช่องทางการจำหน่ายผ่านอีคอมเมิร์ซและระบบแพลตฟอร์มช้อปปิ้งออนไลน์ชั้นนำต่าง ๆ เช่น JD Central,Shopee และ LAZADA  บริษัทมีแผนขยายสัดส่วน  New Economy เป็น 30%  ตั้งเป้ารายได้  3,000ล้านจาก 2,000 ในปี2563  สืบเนื่องจากยอดเดลิเวรี่ที่เติบโตสูงขึ้นเรื่อยๆ ในร้านที่เปิดใหม่  อาทิเช่นร้าน  salad factory ซึ่งเติบโต 400 % เฉพาะช่องทางออนไลน์  และ 5.New Brand & Business: โดยปีนี้ ซีอาร์จีจะมีแบรนด์ร้านอาหารใหม่เพิ่มขึ้นอย่างน้อย 2-3 แบรนด์ และยังเปิดกว้างความร่วมมือกับพาร์ตเนอร์รายใหม่เพราะถือเป็นยุทธศาสตร์การดำเนินธุรกิจที่สามารถฝ่าวิกฤตโควิดและประสบความสำเร็จ ทั้งการผลักดันยอดขายปีที่ผ่านมาเติบโตมากกว่า 2 เท่า แบบ win-win ทั้งสองฝ่าย

สำหรับภาพรวมธุรกิจร้านอาหาร มีมูลค่า 4แสนล้าน โดยในปีที่ผ่านมามูลค่าลดลงราว 10% และทิศทางการแข่งขันในธุรกิจร้านอาหารปีนี้มองว่าจะรุนแรงมากขึ้นและเน้นสมรภูมิดีลิเวอรีกับดิจิตอลออนไลน์ เนื่องจากการแข่งขันไม่ได้จำกัดเฉพาะกลุ่มเชนธุรกิจอาหารรายใหญ่อีกต่อไปแล้ว แต่ยังมีกลุ่มบริษัทยักษ์ใหญ่นอกธุรกิจอาหารที่กระโดดเข้ามาเป็นผู้เล่นใหม่ กลุ่มเอสเอ็มอี และกลุ่มผู้ประกอบการรายย่อยที่สนใจทำธุรกิจอาหาร ซึ่งทำให้ภาพรวมธุรกิจร้านอาหารน่าจะยังมีแนวโน้มเติบโตได้ โดยโดยซีอาร์จีตั้งเป้าหมายรายได้ปีนี้จะเติบโตจากปีก่อนเกือบ 18-20% หรือมากกว่า 12,000 ล้านบาท และวางแผนจะขยายสาขาเพิ่มขึ้นอีก 200 สาขา รวม 1,300 สาขา ณัฐ วงศ์พานิช  กล่าวทิ้งท้าย

 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ