อากาศบริสุทธิ์ในบ้านสร้างเองได้

วันศุกร์ที่ 05 มีนาคม พ.ศ. 2564

อากาศบริสุทธิ์ในบ้านสร้างเองได้


รู้หรือไม่ว่า นอกจากปัญหาของมลพิษทางอากาศที่มีมากขึ้นในปัจจุบัน ภายในบ้านหรือตัวอาคารก็ยังมีเชื้อแบคทีเรีย หรือสารเคมีตกค้างในอากาศและเฟอร์นิเจอร์ในบ้านซึ่งปะปนอยู่กับการใช้ชีวิตประจำวัน ในรูปแบบของฝุ่น และกลิ่น อาจทำให้คนที่ต้องใช้ชีวิตอยู่ในบ้านนานๆ เกิดอาการอ่อนเพลีย ปวดหัว ระคายจมูก หรือมีอาการภูมิแพ้ ซึ่งอาจจะนำไปสู่โรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจได้ในระยะยาว  

ถึงแม้ว่าเราจะมีตัวช่วยมากมาย ไม่ว่าจะเป็นหน้ากากอนามัย เครื่องฟอกอากาศ เครื่องพ่นไอน้ำ แต่อย่าลืมว่ายังมีไอระเหยจากข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ รอบบ้าน เช่น พรม ตู้ หรือเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากไม้อัด เครื่องถ่ายเอกสาร น้ำยาปรับอากาศ  น้ำยาถูพื้น สีทาผนัง ซึ่งจะปล่อยสารระเหยที่มีสารประกอบของฟอร์มาลดีไฮด์ หรือสาร VOCs ตลอดจนเชื้อราและเชื้อแบคทีเรียต่างๆ ที่เกิดจากความชื้นสะสมภายในห้องและอาคาร

วิธีแก้ปัญหาดังกล่าวแบบพื้นฐาน คือการเพิ่มการระบายอากาศ ด้วยการเปิดประตู หน้าต่าง และจัดสถานที่ให้อากาศหมุนเวียนถ่ายเทสะดวกเพื่อไม่ให้ไอระเหยติดอยู่ภายในบ้าน กำจัดเชื้อแบคทีเรียซึ่งเป็นสาเหตุของกลิ่นอับ กำจัดสารตกค้างในอาคาร รวมไปถึงการเลือกใช้ของที่ปราศจากสาร VOCs ซึ่งในความเป็นจริงเราอาจจะไม่สามารถทำได้ทุกครั้ง และจะดีกว่าไหมหากเราสามารถสร้างอากาศบริสุทธิ์ภายในบ้านหรืออาคาร โดยการสร้าง “ประจุลบ” เพิ่มขึ้นในอากาศ

ประจุลบ กับอากาศบริสุทธิ์

“ประจุลบ” หรือ Negative Ions เป็นอนุภาคขนาดเล็กที่ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าแต่มนุษย์สามารถสัมผัสได้ โดยเฉพาะในบริเวณใกล้น้ำตก ภูเขา ป่า หรือชายทะเล โดยเฉพาะช่วงหลังฝนตก เราจะรู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่าเป็นพิเศษ นั่นเพราะว่า ประจุลบเหล่านี้ไวต่อการเกิดปฏิกิริยาและการเปลี่ยนแปลงในการกำจัดฝุ่นและมลพิษในอากาศ  จากงานวิจัยจากสถาบันสุขภาพแห่งชาติ ประเทศสหรัฐอเมริกา ยังพบว่า ประจุลบทำให้อากาศสะอาดและสดชื่น ส่งผลให้สมองปลอดโปร่งขึ้น ช่วยลดอาการเครียด ลดอาการซึมเศร้า และอาจส่งผลให้ระบบการไหลเวียนโลหิตดีขึ้น

แค่เปลี่ยนฝ้าก็สร้างประจุลบเติมอากาศบริสุทธิ์ได้

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ยิปซัมตราช้าง ได้นำเสนอเทคโนโลยีไอออนคลีน ในการผลิต “แผ่นฝ้าทีบาร์ ไอออน คลีน” ที่สามารถสร้าง “ประจุลบ” ในบ้านได้ง่าย ๆ ให้เราสามารถสูดอากาศบริสุทธิ์ในบ้านได้อย่างเต็มปอด

โดยนวัตกรรมใหม่ของแผ่นฝ้าทีบาร์ดังกล่าว สามารถปล่อยสิ่งที่เรียกว่า “ประจุลบไอออนคลีน” เมื่อได้รับแสงไฟหรือแสงสว่างจากดวงอาทิตย์  ทำให้อากาศภายในบ้านสะอาด สดชื่นขึ้น เพราะคุณสมบัติของประจุลบไอออนคลีนนี้จะช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียในอากาศและบนผิวฝ้า ช่วยสลายมลพิษ ลดปริมาณสารก่อมะเร็งในบ้านและอาคาร ลดกลิ่นอับจากการสะสมของเชื้อแบคทีเรีย ลดปริมาณฝุ่น  ช่วยเติมอากาศบริสุทธิ์ภายในบ้านและอาคาร

 ฉะนั้น การเพิ่มความปลอดภัยของผู้อยู่อาศัยในบ้าน หรือตัวอาคารด้วยการสร้างคุณภาพอากาศที่ดี จึงไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป เพียงแค่เลือกใช้วัสดุที่มีนวัตกรรมการสร้างประจุลบไอออนคลีนเองได้ อย่าง “แผ่นฝ้าทีบาร์ ไอออน คลีน ตราช้าง” ที่ทำให้ทุกลมหายใจรู้สึกได้ถึงอากาศที่บริสุทธิ์ สดชื่น



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ