“แชท คอมเมิร์ซ” อนาคตธุรกิจยุคออนไลน์ LINE พร้อมไขกุญแจช่วยผู้ค้าขายให้ปัง!

วันศุกร์ที่ 05 มีนาคม พ.ศ. 2564

“แชท คอมเมิร์ซ” อนาคตธุรกิจยุคออนไลน์ LINE พร้อมไขกุญแจช่วยผู้ค้าขายให้ปัง!


ปัจจุบัน โลกแห่งการค้าขายออนไลน์ในประเทศไทยมีการพัฒนาขึ้นจากอดีตเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในช่วงปีที่ผ่านมา วิกฤตโควิด-19 ยิ่งเป็นตัวเร่งผลักดันให้อีคอมเมิร์ซในเมืองไทยก้าวหน้าเติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดดจนกลายเป็นอันดับต้นๆ ของโลก เห็นได้จากผลการสำรวจล่าสุดของ Digital 2021 Global Overview Report จาก We are social และ Hootsuite ที่เผยให้เห็นอัตราการเติบโตของอีคอมเมิร์ซในไทยอันน่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นอัตราการซื้อของออนไลน์ (Ecommerce Adoption) ของคนไทยที่มากถึง 83.6% อัตราการซื้อของออนไลน์ผ่านมือถือ (Mobile Ecommerce Adoption) 74.2% ซึ่งนำหน้าหลายประเทศอย่าง จีน สิงคโปร์ เกาหลี และสูงกว่ามาตรฐานสากลที่มีอัตรา 76.8% และ 55.4% ตามลำดับ

จากสถิติการเติบโตดังกล่าว ปฏิเสธไม่ได้ว่าหนึ่งในเทรนด์ที่เข้ามามีบทบาทในการค้าขายออนไลน์ สร้างการเติบโตให้กับอีคอมเมิร์ซในไทยได้เป็นอย่างมาก นั่นก็คือ แชท คอมเมิร์ซ (Chat Commerce) โดยให้ความสำคัญกับการพูดคุยเพื่อสร้างความสัมพันธ์ ความไว้วางใจ นำไปสู่ประสบการณ์การซื้อของออนไลน์ที่สะดวก ง่าย และที่สำคัญ 'สบายใจ' โดยแบรนด์ที่ปรับตัวทำให้ช่องทางการเข้าถึง พูดคุยกับลูกค้าของตนมีความง่าย สะดวก และมีประสิทธิภาพสูงสุด มีแนวโน้มที่จะกลายเป็นแบรนด์ที่ลูกค้าติดนำไปสู่การเติบโตของธุรกิจได้ดี แชท คอมเมิร์ซ จึงเป็นเรื่องจำเป็นที่ทุกแบรนด์ควรหันมาสนใจ และพัฒนาให้เป็นหนึ่งในช่องทางหลักในการขายสินค้าหรือเข้าถึงลูกค้าได้ในปัจจุบัน

แชท คอมเมิร์ซ คืออะไร

แชท คอมเมิร์ซ คือ การซื้อขายและส่งข้อมูลเพื่อการซื้อขายสินค้าบริการผ่านการสนทนาหรือแชทบนช่องทางออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นแพลตฟอร์มของร้านค้าเอง หรือแพลตฟอร์มแชทต่างๆ ถือเป็นรูปแบบการซื้อขายที่แตกต่างจากวิถีการซื้อขายเดิมๆ ที่ต้องเห็นสินค้าของจริงแล้วจึงตัดสินใจซื้อ เป็นการสร้างความสัมพันธ์แบบส่วนตัวระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายผ่านการพูดคุย เกิดเป็นความไว้วางใจ จนสามารถตัดสินใจซื้อได้โดยไม่ต้องเห็นสินค้าจริง

แชท คอมเมิร์ซ จาก Insight ของลูกค้าคนไทย

การพูดคุยสอบถาม เพื่อให้ได้รายละเอียดสินค้าจนแน่ใจ และเพื่อทำความรู้จักแบรนด์ ร้านค้าต่างๆ ก่อนตัดสินใจซื้อ ถือเป็นเอกลักษณ์เฉพาะสำหรับผู้บริโภคไทย ซึ่งแตกต่างจากชาติตะวันตกโดยสิ้นเชิง โดยผู้บริโภคไทยมีแนวโน้มเลือกซื้อสินค้าจากแบรนด์ที่พวกเขาไว้ใจ มากกว่าปัจจัยเรื่องราคาเสียด้วยซ้ำ หรือที่เรียกว่า 'Trust Over Price' ด้วยเหตุนี้ แชท คอมเมิร์ซ จึงกลายเป็นโอกาสที่แบรนด์ต่างๆ จะใช้สร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ พูดคุยสื่อสาร สร้างความสัมพันธ์มัดใจลูกค้าได้เป็นอย่างดี ยิ่งไปกว่านั้น การสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าในระยะยาวด้วยการพูดคุย แนะนำ ให้ข้อมูลเกี่ยวกับบริการหลังการขายอย่างใกล้ชิด ยังเป็นเสน่ห์อีกอย่างของการทำธุรกิจแบบ แชท คอมเมิร์ซ ต่อยอดให้แบรนด์สามารถแปลงฐานลูกค้าใหม่ไปสู่การเป็นลูกค้าประจำ สร้าง Brand Love ไปด้วยได้ในระยะยาว

ธุรกิจยุคใหม่ แชท คอมเมิร์ซ ต้องมา

เมื่อธุรกิจขายของออนไลน์ยุคใหม่ไม่ได้แข่งกันแค่เรื่องราคาอีกต่อไป แต่แข่งขันกันที่การให้บริการลูกค้าทั้งในแง่คุณภาพและความรวดเร็วในทุกช่วงของ Customer Journey ตั้งแต่ก่อนซื้อ (Pre-purchase) ปิดการขาย (Purchase) ไปจนถึงหลังการขาย (Post-purchase) การให้บริการที่รวดเร็วและครบครัน สร้างความประทับใจให้ลูกค้าได้ตลอด Journey จะกลายเป็นปัจจัยสำคัญทำให้ร้านค้า แบรนด์โดดเด่นได้ท่ามกลางการแข่งขันยุคดิจิทัล ซึ่งการให้ข้อมูลสินค้าที่แม่นยำ บริการที่ครบครันและทันใจผู้บริโภคไทยได้ คงหนีไม่พ้นการพูดคุยกันผ่าน แชท คอมเมิร์ซ โดยจะเห็นได้ว่าปัจจุบัน ทั้งร้านค้าเล็กๆ ไปจนถึงแบรนด์ใหญ่ เข้ามาสร้างตัวตน สร้างบริการของตนเองผ่านแชทเพื่อเข้าถึงและสร้างความประทับใจให้ผู้บริโภคไทยกันแทบทั้งสิ้น โดยหลากหลายแบรนด์ได้มีการนำเทคโนโลยี เข้ามาร่วมใช้งานเพื่อสร้างประสิทธิภาพสูงสุด อาทิ การใช้แชทบอทเพื่อพูดคุยข้อมูลเบื้องต้นกับลูกค้าได้ตลอดเวลา แม้เป็นเวลาร้านปิด ซึ่งจะช่วยให้ไม่พลาดทุกการติดต่อสื่อสารกับลูกค้าอีกด้วย

LINE กุญแจสู่ แชท คอมเมิร์ซ

เป็นที่รู้กันว่า LINE ครองตำแหน่งแพลตฟอร์มแชทอันดับหนึ่งในไทยด้วยจำนวนผู้ใช้งานเกิน 47 ล้านคน คนไทยใช้ LINE ในการสื่อสาร และเข้าถึงบริการต่างๆ ตั้งแต่ตื่นนอนไปจนถึงก่อนนอน จนเป็นเสมือนส่วนหนึ่งของไลฟ์สไตล์ในชีวิตประจำวันไปแล้ว ในด้านการซื้อขายก็เช่นกัน LINE มักเป็นช่องทางหลักในการพูดคุย ยืนยันข้อมูลรายละเอียดต่างๆ เพื่อปิดการขายอยู่เสมอ จึงทำให้ LINE กลายเป็นกุญแจสำคัญในการทำ แชท คอมเมิร์ซ สำหรับร้านค้า และแบรนด์ในเมืองไทยอย่างแท้จริง อีกทั้ง LINE ยังมีเครื่องมือที่สามารถอำนวยความสะดวกให้ทั้งผู้ซื้อ ผู้ขาย อย่างครบวงจร ตลอด Journey ของลูกค้า ไม่ว่าจะเป็น LINE Official Account ที่เปรียบเสมือนช่องทางหลักของแบรนด์ในการพูดคุยกับลูกค้าได้อย่างใกล้ชิด และ MyShop เครื่องมือที่ช่วยเสริมประสิทธิภาพการขายของผ่าน LINE Official Account ไปอีกขั้น ทั้งในเรื่องระบบจัดการสต๊อกสินค้า ออกบิลชำระเงิน ฯลฯ ทำให้การขายของผ่านแชทรวดเร็วและครบครัน ทั้งหมดนี้จึงเป็นจุดแข็งที่ทำให้ LINE สามารถมอบประสบการณ์ที่น่าพึงพอใจในการทำ แชท คอมเมิร์ซ ที่แตกต่างจากช่องทางออนไลน์อื่นๆ ได้เป็นอย่างดี

ถึงแม้ ในประเทศไทย รูปแบบการซื้อขายส่วนมาก จะยังคงเป็นแบบ Omni Channel หรือหลากหลายช่องทาง แต่หากร้านค้าต้องการสร้างฐานลูกค้า สร้างความคุ้นเคย และต้องการเป็นร้านหรือแบรนด์ที่อยู่ในใจของลูกค้า แชท คอมเมิร์ซ คือคำตอบ ซึ่งจากสถานการณ์โควิดที่ผ่านมา ก็พิสูจน์แล้วว่า แชท คอมเมิร์ซ คือ ทางเลือกที่เป็นทางรอดของธุรกิจ ตั้งแต่ระดับร้านค้าเล็กๆ จนถึงแบรนด์ใหญ่ ก็ล้วนแต่เข้ามาใช้ช่องทางนี้ในการเข้าถึงลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ