'นฤชา กอไธสง' จากความรู้ด้านออนไลน์เป็นศูนย์ สู่ยอดขาย 'เจ็ดหลักต่อเดือน' บนลาซาด้า

วันศุกร์ที่ 05 มีนาคม พ.ศ. 2564

'นฤชา กอไธสง' จากความรู้ด้านออนไลน์เป็นศูนย์ สู่ยอดขาย 'เจ็ดหลักต่อเดือน' บนลาซาด้า


จากรายงานการวิจัยติดตามการเติบโตของเศรษฐกิจดิจิทัลในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ประจำปี 2563 (e-Conomy SEA 2020) ซึ่งจัดทำขึ้นโดย Google, Temasek และ Bain & Company ระบุว่า อีคอมเมิร์ซในประเทศไทยมีการเติบโตอย่างก้าวกระโดดและเป็นกลุ่มธุรกิจที่มีการเติบโตรวดเร็วที่สุด โดยมีมูลค่าแตะ 9 พันล้านดอลลาร์ในปี 2563 และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 2.4 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2568

ในรายงานฯ ยังระบุอีกว่า ช่วงล็อกดาวน์มีจำนวนผู้บริโภคบนแพลตฟอร์มดิจิทัลเติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด โดย 30% ของผู้ใช้บริการทั้งหมดคือผู้ใช้รายใหม่ และ 95% ของผู้ใช้รายใหม่ตั้งใจที่จะใช้ต่อไปแม้ว่าจะหมดช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ก็ตาม สถิติเหล่านี้คงช่วยตอกย้ำได้เป็นอย่างดีว่าตลาดอีคอมเมิร์ซในไทย ยังคงมาแรงอย่างต่อเนื่อง หลากหลายธุรกิจจึงต้องมีการปรับตัว เรียนรู้ช่องทางการจำหน่ายสินค้าบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซกันเพิ่มมากขึ้น รวมไปถึงผู้ประกอบการรายใหม่ที่อยากจะเริ่มต้นธุรกิจ ก็มักจะเริ่มต้นจากแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ เพราะความสะดวกของระบบการจัดการที่เพรียบพร้อม และยังช่วยให้ร้านค้าสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้เป็นจำนวนมาก เช่นเดียวกันกับธุรกิจของ 'ทิง - นฤชา กอไธสง' เจ้าของร้านเครื่องประดับชุบทอง 'ทิงจาเซลล์' จาก 'Lazada Millionaires Club'

"ผมเป็นอดีตพนักงานบริษัท ที่ไม่รู้จักโลกออนไลน์ แต่ผมทุ่มเทเรียนรู้ด้วยตนเองในทุกๆ ทางอย่างสุดความสามารถ รวมถึงมุ่งมั่นศึกษาเทคนิคการบริหารร้านค้าจาก Lazada University รวมวันละกว่า 20 ชั่วโมง ทุกวันตลอด 4 เดือนแรก จนใครๆ ก็หาว่าผม 'หมกมุ่น' แต่คำกล่าวนี้กลับทำให้ผมได้ผันตัวสู่การเป็นเจ้าของร้านเครื่องประดับชุบทอง 'ทิงจาเซลล์' ที่สามารถโกยรายได้เจ็ดหลักต่อเดือนบนลาซาด้าได้ ด้วยทุนเริ่มต้นเพียงหลักพันบาทเท่านั้น"

'จุดขาย' อยู่ที่วิธีคิด

การดำเนินธุรกิจของเขา ไม่ได้เพียงแค่หาสินค้า เครื่องประดับที่ตอบโจทย์ความต้องการ หรือเทรนด์ในช่วงนั้นๆ แต่เขามองว่า 'วิธีคิด' เป็นส่วนสำคัญที่สุดในการสร้างจุดขายหรือจุดเด่นให้กับ 'ทิงจาเซลล์' โดยยึดหลักว่า 'ทุนมาแพงก็ขายถูก ทุนถูกก็ขายถูก' เพราะความคุ้มค่าเป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจซื้อของลูกค้า รวมถึงคำอธิบายสินค้า และภาพถ่ายสินค้า จะไม่เพียงแค่สวยงาม แต่ต้องตรงประเด็น เห็นรายละเอียดสินค้าได้ชัดเจน นี่คือสิ่งสำคัญอันดับแรกๆ ที่เขาให้ความสำคัญ เพราะการจำหน่ายสินค้าออนไลน์ต้องมีความซื่อสัตย์และซื่อตรงกับลูกค้า

'ความรับผิดชอบ' เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เขาคำนึงถึง เพราะความพึงพอใจของลูกค้าคือหัวใจสำคัญ หากลูกค้าแจ้งปัญหาของสินค้าที่ได้รับ ทิงจาเซลล์พร้อมออกเงินค่าส่งสินค้ากลับ และจัดส่งสินค้าชิ้นใหม่ให้ทันที หรือถ้าหากเป็นความผิดพลาดที่เกิดขึ้นจากทางร้านเอง ก็พร้อมส่งสินค้าชิ้นใหม่ไปให้ลูกค้าเลยทันที โดยที่ลูกค้าไม่ต้องส่งคืนสินค้าที่ได้รับไปแล้ว

 ไม่มี 'วันแมนโชว์' ในองค์กรที่ประสบความสำเร็จ

นายทิง เชื่อว่า ความสำเร็จของ 'ทิงจาเซลล์' ที่สามารถกอบโกยรายได้หลักล้านบาทได้ในทุกๆ เดือน ไม่ได้เกิดจาก 'วันแมนโชว์' หรือตัวเขาเพียงคนเดียว แต่ยังเป็นเพราะทีมงาน พนักงาน ผู้อยู่เบื้องหลังกว่า 20 คนที่เป็นเพื่อนคู่คิด บนเส้นทางแห่งความสำเร็จของทิงจาเซลล์ในวันนี้ด้วย

หลักการที่นายทิง ยึดถือตลอดตั้งแต่เริ่มต้นทำธุรกิจคือ 'ถ้าทำแล้วไม่สุด จะไม่หยุด' ถ้าหากมองย้อนกลับไปตั้งแต่ในช่วง 4 เดือนแรกของทิงจาเซลล์ บนแพลตฟอร์มลาซาด้า นายทิงทุ่มเทแรงกายแรงใจ ตื่นนอนเวลาตี 5 และกลับไปนอนหลับพักผ่อนเวลาตี 1 เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับโลกออนไลน์ด้วยตนเองทุกวิถีทางเท่าที่จะสามารถขวนขวายได้ รวมไปถึงศึกษาเทคนิคการบริหารร้านค้าจาก Lazada University และได้พัฒนาการบริการ มองหากลุ่มสินค้าที่จะเข้ามาตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าให้ได้มากที่สุด ทุกความพยายามของเขาตลอด 2 ปีที่ผ่านมาบนแพลตฟอร์มลาซาด้า คงเป็นคำตอบได้เป็นอย่างดีว่า 'เครื่องประดับชุบทอง ราคาจำหน่ายเพียงหลักสิบ สร้างรายได้เดือนละหลักล้าน นั้นเป็นไปได้จริงๆ'

            เลือกช่องทางการจำหน่ายให้ถูก จับเทรนด์ให้ทัน ก็มีชัยไปกว่าครึ่ง

เมื่อเริ่มมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกแรกในประเทศไทย จนเกิดการล็อกดาวน์ประเทศ ทำให้ผู้คนต่างต้องปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตใหม่ หันมาจับจ่ายซื้อสินค้าทางออนไลน์กันเพิ่มมากขึ้น รวมถึงในช่วงเวลานั้น เทรนด์ที่กำลังมาแรงคือเครื่องประดับแนวความเชื่อ โชคลาง จนทำให้ยอดขายสินค้าของทิงจาเซลล์เติบโตขึ้นจากช่วงก่อนวิกฤตโควิด-19 ถึง 300%

นายทิง ยอมรับว่า รู้สึกโชคดีมากที่เลือกที่จะเริ่มต้นธุรกิจของตนเองบนแพลตฟอร์มลาซาด้า ที่มีแพลตฟอร์มการเรียนรู้ออนไลน์ Lazada University ที่สามารถเข้าไปศึกษาหาความรู้ต่างๆ ได้ มีทีมงานคอยซัพพอร์ตตลอดเวลา รวมถึงเป็นแพลตฟอร์มที่มีคุณภาพ มีทราฟฟิกผู้ใช้งานมหาศาล ทำให้ร้านทิงจาเซลล์ มีโอกาสเข้าถึงลูกค้าได้มากยิ่งกว่าการลงทุนไปเปิดหน้าร้านออฟไลน์เสียด้วยซ้ำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงวิกฤตโควิด-19 ที่เขากลับ พบว่า วิกฤตครั้งนี้กลับเป็นโอกาสครั้งใหญ่ ในช่วงวันที่ไม่ได้มีแคมเปญใดๆ ยอดขายเพิ่มขึ้นถึง 1-2 เท่าจากก่อนล็อกดาวน์ ส่วนในช่วงแคมเปญของลาซาด้านั้น ทิงจาเซลล์ก็ไม่พลาดที่จะเข้าร่วมรับยอดขายพุ่งกระฉูดตลอดทุกแคมเปญ อย่างแคมเปญ Lazada 9.9 Big Brands Sale เมื่อปีที่ผ่านมา ทิงจาเซลล์รับยอดขายมากกว่า 1 หมื่นออเดอร์ กวาดรายได้หลักล้าน ในวันเดียว!

ไม่เพียงแต่ช่องทางการจำหน่ายสินค้า แต่ลาซาด้ายังมีฟีเจอร์ไลฟ์สตรีม LazLive ซึ่งทิงจาเซลล์ได้มีการใช้ฟีเจอร์นี้ ให้เป็นประโยชน์ เพื่อสร้างและขยายฐานลูกค้าให้มากยิ่งขึ้น โดยเข้าร่วมจัดกิจกรรมสร้างความสนุกสนาน พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับลูกค้า และแจกของรางวัลให้กับผู้ชมไลฟ์ ทำให้ยอดผู้ติดตามร้านทิงจาเซลล์เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จนปัจจุบันมีผู้ติดตามอยู่กว่า 75,000 ราย

"ผมตั้งเป้ากับตนเองว่า ภายในอีก 5 ปี ผมจะมีสินค้าให้ลูกค้าได้เลือกซื้อให้ได้ 50,000 SKUs จากตอนนี้ที่มีอยู่แล้วกว่า 10,000 SKUs หลายๆ คนอาจจะคิดว่า กว่าจะมาถึงจุดนี้ได้มันต้องยากแน่ๆ แต่ผมกลับมองว่าเพียงแค่เริ่มต้นแล้วลงมือทำ ไม่ต้องคิดมาก หลายคนก็มักจะมีคำถามกับตนเองอีกว่า แล้วจะขายสินค้าอะไรดี? ขายสินค้าประเภทไหน ถึงจะขายดี? ผมอยากให้ลองคิดในหลักการง่ายๆ แค่ 'ทุกวันนี้ เราซื้ออะไรล่ะ ขนาดเรายังซื้อ ถ้าจะนำมาขาย ยังไงก็ขายได้อยู่แล้ว' คิดเพียงแค่นี้ก็พอ แล้วมุ่งมั่น ตั้งใจทำให้ดีที่สุด ความสำเร็จก็จะอยู่ไม่ไกลเกินความสามารถของเราแน่นอน" ทิง - นฤชา กอไธสง เจ้าของร้านทิงจาเซลล์ กล่าวทิ้งท้าย

แค่เปลี่ยนวิธีคิด ชีวิตก็เปลี่ยน เริ่มต้นธุรกิจออนไลน์ได้ง่ายๆ บนแพลตฟอร์มลาซาด้า ที่พร้อมสนับสนุนการเติบโตของธุรกิจรายย่อยในประเทศไทย เป็นเสมือนอาวุธครบมือให้กับทุกธุรกิจ ด้วยแพลตฟอร์มและฟีเจอร์ที่มีคุณภาพ มีการจัดกิจกรรมกระตุ้นยอดให้ผู้ขายผ่านแคมเปญและดีลที่ดีที่สุดอย่างต่อเนื่อง โดยเร็วๆ นี้ ลาซาด้าเตรียมจัดเต็มกับแคมเปญ 'ลาซาด้า 3.3 ช้อปแบรนด์ดัง ลดหลายต่อ' ช่วยผู้ขายเร่งโกยยอดเต็มสูบช่วงต้นปี วันที่ 3 มีนาคม 2564 วันเดียวเท่านั้น



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ