“ดีป้า” ผนึกกำลัง Nintendo - TGA - อินโฟเฟด ปั้นผู้ผลิต-พัฒนาเกมสัญชาติไทยก้าวสู่เวทีโลก

วันอังคารที่ 02 มีนาคม พ.ศ. 2564

 “ดีป้า” ผนึกกำลัง Nintendo - TGA - อินโฟเฟด ปั้นผู้ผลิต-พัฒนาเกมสัญชาติไทยก้าวสู่เวทีโลก


สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล ร่วมกับ สมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมไทย และ อินโฟเฟด เปิดตัวโครงการ depa Game Accelerator Program ครั้งแรกในประเทศไทย เฟ้นหาสุดยอดผู้ผลิตและผู้พัฒนาเกมสัญชาติไทยใน 4 หมวดเกมยอดนิยม ติดอาวุธให้มีศักยภาพและมาตรฐานเทียบเคียงระดับโลก ก่อนเปิดโอกาสต่อยอดทางธุรกิจ และการทดลองเกมในตลาดจริง เพื่อรับความคิดเห็นจากเหล่าเกมเมอร์ก่อนวางจำหน่าย ทั้งในประเทศและต่างประเทศ พร้อมเผยมูลค่าอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทย ปี 2563 ที่มีแรงขับเคลื่อนสำคัญมาจากอุตสาหกรรมเกมเป็นสำคัญ

ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ถือเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมเปี่ยมศักยภาพที่รัฐบาลต้องการผลักดันให้เกิดการเติบโตอย่างเป็นระบบ ภายใต้แผนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดยมีการประเมินว่า อุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมเกมจะช่วยสร้างรายได้และอาชีพให้กับประเทศอย่างมหาศาล

ดังนั้น ดีป้า ในฐานะหน่วยงานหลักในการส่งเสริมอุตสาหกรรมดิจิทัลเล็งเห็นความสำคัญของอุตสาหกรรมเกม และมีเป้าหมายในการส่งเสริมสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาขีดความสามารถ ควบคู่กับการวางรากฐานความเป็นมืออาชีพแก่บุคลากรในภาคอุตสาหกรรม จึงได้ร่วมมือกับ สมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมไทย (TGA) และ บริษัท อินโฟเฟด จำกัด เปิดตัวโครงการ depa Game Accelerator Program Batch 1 โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพผู้ผลิตและผู้พัฒนาเกมสัญชาติไทยใน 4 หมวดเกมยอดนิยม ประกอบด้วย Action, Adventure, Strategy และ Sport (Casual game) ให้มีศักยภาพและมาตรฐานเทียบเคียงกับผู้ประกอบการระดับโลกครั้งแรกในประเทศไทย โดยเปิดรับสมัครผู้สนใจทีมละ 3 – 5 คนในแต่ละหมวดเกม ก่อนคัดเลือกเหลือ 10 ทีมที่จะได้เรียนรู้ และเสริมสร้างองค์ความรู้ในการพัฒนาเกม พร้อมรับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรม ภายในระยะเวลาทั้งสิ้น 42 ชั่วโมง

“สำหรับ 4 ทีมสุดท้าย (1 ทีมในแต่ละหมวดเกม) ที่ผ่านการคัดเลือกจะได้รับโอกาสต่อยอดกับ Nintendo (Licensed Developer) พร้อมการสนับสนุนค่าชุดพัฒนาเกม และเปิดโอกาสในการเข้าถึงกลุ่มนักลงทุนในอุตสาหกรรมเกมผ่านรูปแบบการเจรจาจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) รวมถึงการทดลองเกมในตลาดจริง เพื่อเปิดรับความคิดเห็นจากกลุ่มผู้เล่นเกมจริงก่อนวางจำหน่าย ทั้งในประเทศและต่างประเทศ”

ด้าน นายจิรยศ เทพพิพิธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และ ผู้ก่อตั้ง อินโฟเฟด กล่าวว่า คุณสมบัติผู้สมัครโครงการ depa Game Accelerator Program Batch 1 จะต้องเป็นผู้ที่อยู่ภายใต้บริษัทหรือเป็นผู้ประกอบการธุรกิจ ผู้ประกอบการเกม ผู้ประกอบการที่มีฐานผลงาน (Prototype) มาก่อน และเกมที่ส่งเข้าประกวดจะต้องเป็นเกมที่พัฒนาสำหรับสมาร์ทโฟนเท่านั้น ซึ่งโครงการดังกล่าวเปิดรับสมัครแล้ววันนี้ไปจนถึงวันที่ 13 มีนาคมนี้ และจะทำการคัดเลือกระหว่างวันที่ 23-27 มีนาคม ก่อนประกาศผลผู้ผ่านเข้ารอบในวันที่ 30 มีนาคม

ขณะที่ นายเนนิน อนันต์บัญชาชัย นายกสมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมไทย เปิดเผยว่า มูลค่าอุตสาหกรรมดิจิทัลไทยปี 2563 มีมูลค่าสูงถึง 600,000 ล้านบาท โดยอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ถือเป็นส่วนหนึ่งของอุตสาหกรรมดิจิทัล และมีมูลค่าสูงกว่า 34,000 ล้านบาท แบ่งออกเป็น อุตสาหกรรมแอนิเมชัน มูลค่า 3,200 ล้านบาท อุตสาหกรรมคาแรคเตอร์ มูลค่า 2,000 ล้านบาท และอุตสาหกรรมเกม ที่มีมูลค่าสูงกว่า 29,000 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 85% ของอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์โดยภาพรวม ซึ่งสัดส่วนรายได้หลักของอุตสาหกรรมเกมมาจากสมาร์ทโฟนถึง 61% หรือคิดเป็นมูลค่า 17,000 ล้านบาท พร้อมกันนี้ มีการประเมินว่า อุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ปี 2564 มีแนวโน้มขยายตัว 15% คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 39,000 ล้านบาท ขณะที่อุตสาหกรรมเกมมีแนวโน้มเติบโตเฉลี่ย 16.1% คิดเป็นมูลค่าสูงกว่า 33,000 ล้านบาท ซึ่งข้อมูลดังกล่าวถือเป็นก้าวกระโดดของอุตสาหกรรมเกมยุคใหม่ที่จะเกิดขึ้นกับประเทศไทยในอนาคต

มร.คะมอง โยชิมุระ หัวหน้าส่วนงานความสัมพันธ์ พับบลิชเชอร์และดีเวลลอปเปอร์ นินเท็นโด ประเทศญี่ปุ่น กล่าวว่า Nintendo มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมงานกับ ดีป้า ในการผลักดันและสนับมรสนุนอุตสาหกรรมเกมในประเทศไทยผ่านโครงการ depa Game Accelerator Program Batch 1 โดยปัจจุบันมูลค่าตลาดเกม Console มีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่ง Nintendo เล็งเห็นถึงโอกาสที่ดีสำหรับนักพัฒนาเกมในประเทศไทยที่จะได้รับการต่อยอดการพัฒนาเกมผ่านแพลตฟอร์มของ Nintendo Switch และเครื่องมือพัฒนาเครื่องเกม Nintendo Switch โดยเฉพาะ Nintendo dev kit ที่เปิดโอกาสให้นักพัฒนาเกมในประเทศมีโอกาสเข้าถึงระบบนิเวศของ Nintendo เพื่อสรรค์สร้างเกมอย่างไร้ขีดจำกัดและตอบสนองต่อความต้องการในตลาดมากที่สุด



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ