“ฟูจิฟิล์ม” ชี้ พิษโควิด-19 ลากยาวกระทบตลาดกล้องดิจิตอลออฟไลน์ ปีนี้มุ่งลุยพัฒนากลุ่ม Medium format ส่ง 2 รุ่นใหม่ ขยายฐานสู่ออนไลน์

วันอาทิตย์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564

“ฟูจิฟิล์ม” ชี้ พิษโควิด-19 ลากยาวกระทบตลาดกล้องดิจิตอลออฟไลน์ ปีนี้มุ่งลุยพัฒนากลุ่ม Medium format ส่ง 2 รุ่นใหม่ ขยายฐานสู่ออนไลน์


นาย ซึโตมุ  วาตะนาเบ้ กรรมการผู้จัดการ  บริษัท ฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อภาพรวมของตลาดกล้องเป็นอย่างมาก เนื่องจากขณะนี้ไม่สามารถเดินทางท่องเที่ยว และถ่ายภาพได้ โดยตั้งแต่เมื่อปีที่ผ่านมาทางเราก็ได้รับผลกระทบค่อนข้างมากเพราะมาตราการณ์ในการควบคุมต่างๆทำให้ร้านขายในที่ต่างๆไม่สามารถเปิดได้เต็มที่  ส่งผลให้ปีนี้ทางฟูจิฟิล์มจึงต้องปรับกลยุทธ์การตลาดในการหันมาโฟกัสในช่องทางออนไลน์ของบริษัทเองมากขึ้นและช่องทางออนไลน์ของดีลเลอร์ หรือตัวแทนจำหน่ายของเราเพื่อให้ตอบรับกับสถานการณ์ยุคในปัจจุบันนี้ที่การขายสินค้าแบบออฟไลน์หรือหน้าร้านค่อนข้างมีข้อจำกัดมากขึ้นจากมาตราการณ์ต่างๆ ที่เกิดจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่อาจจะทำให้ลลลูกค้ามีความไม่สะดวกในการเดินทางซื้อสินค้าได้ในช่องทางแบบตามหน้าร้านเหมือนในสภาวะปกติแต่ก่อนได้  อีกทั้งปีนี้ บริษัทได้มีการเตรียมลงทุนในการออกผลิตภัณฑ์ๆใหม่เพิ่มากขึ้น โดยจะมุ่งเน้นไปในการพัฒนากล้องในระดับ Medium format ให้มีขนาดเล็กและเบาลงเพื่อให้เป็นกล้องที่สามารถพกพาออกไปใช้งานได้ง่ายขึ้นเพื่อฉีกภาพเก่าๆของกล้อง Medium format ที่เป็นกล้องที่มีขนาดใหญ่ที่ใช้ใน Studio ให้กลายเป็นกล้องที่เข้าถึงผู้ใช้งานได้กว้างขึ้น 

ล่าสุด จึงได้เปิดตัวกล้องดิจิตอลมิลเลอร์เลสรุ่นใหม่ล่าสุด ได้แก่ FUJIFILM GFX100S และ FUJIFILM X-E4 ที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคกลุ่มนี้ได้เป็นอย่างมาก เพราะพฤติกรรมของผู้บริโภคกลุ่มนี้ จะมองหาความน่าเชื่อถือของแบรนด์ คุณภาพของสินค้า ฟังก์ชั่นการใช้งาน และราคาก่อนตัดสินใจซื้อ ซึ่งกล้องทั้ง 2 รุ่นนี้  ได้มีการการปรับฟังก์ชั่นการใช้งานให้หลากหลายมากขึ้น มากับบอดี้กล้องและดีไซน์ที่มีขนาดกล้องเล็กลง  พกพาสะดวก มีความคล่องตัว น้ำหนักเบา ให้คุณภาพไฟล์ภาพที่ดีเยี่ยมในราคาที่จับต้องได้เจาะกลุ่มคนที่รักการถ่ายภาพ และกำลังมองหากล้องคุณภาพที่ดีไว้ใช้ในชีวิตประจำวัน ตอบโจทย์ของไลฟ์สไตล์ที่ต้องเปลี่ยนแปลง

ด้าน พรหมมินทร์ ชราเขต Business Unit Manager Electronic Imaging Division  บริษัท ฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวต่อว่า ต้องยอมรับว่าในปีที่ผ่านมา ตลาดกล้องก็ได้รับผลกระทบจากการสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เป็นอย่างมาก และพอเริ่มคลี่คลายก็กลับมาเจอการระบาดระลอกใหม่อีกครั้ง ทำให้เศรษฐกิจโดยภาพรวมประสบกับปัญหาอย่างมาก  ผู้บริโภคหลายคนเริ่มชะลอการซื้อ เพื่อรอดูสถานการณ์ออกไปก่อน เรียกว่าเป็นการท้าทายการทำตลาดเป็นอย่างมาก โดยถ้าให้ปีนี้ให้ลองวิเคราะห์ภาพรวมของตลาดกล้องดิจิตอลนั้น โดยหากถ้าไม่มีปัจจัยของการระบาดของโควิด-19 เข้ามาและเริ่มมีการควบคุมการติดต่อที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นคิดว่าตลาดของกล้องน่าจะทรงตัวและมีแนวโน้มที่จะดีขึ้นคล้ายกับช่วงกลางปีถึงปลายปี 63 ที่ผ่านมาที่ภาพรวมของตลาดกล้องดิจิตอลมีภาพรวมที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องหลังจากที่มีการผ่อนคลายมาตราการณ์ต่างๆของ ส่วนการแข่งขันของตลาดกล้องดิจิตอลเชื่อว่าจะมีการแข่งขันกันในมุมของช่องทางออนไลน์มากขึ้นไม่ว่าจะเป็นช่องทางการขายหรือช่องทางการทำกิจกรรมต่างๆ เพราะว่าพฤติกรรมของผู้บริโภคในยุค New normal นั้นการสื่อสารผ่านช่องทางออนไลน์จะมีบทบาทที่สำคัญมากขึ้นกว่าเดิมเป็นอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม สำหรับในปีนี้ฟูจิฟิล์มได้วางแผนการทำตลาด โดยการขยายฐานลูกค้าใหม่ เน้นไปที่กลุ่มคนรักการถ่ายภาพและกำลังมองหากล้องมาใช้งาน ต้องการคุณภาพไฟล์ภาพที่ดีเยี่ยม ไม่ว่าจะเป็นช่างภาพมืออาชีพ หรือการถ่ายภาพในสตูดิโอ  หรือบุคคลทั่วไปที่ชื่นชอบการถ่ายภาพแนว Landscape หรือ สาย Street และอยากมีกล้องคุณภาพที่ดีติดไว้ใช้งาน จากการการสำรวจพบว่า พฤติกรรมของผู้บริโภคกลุ่มนี้จะมองหาและศึกษาตัวกล้อง ทั้งในเรื่องความน่าเชื่อถือของแบรนด์สินค้า ฟังก์ชั่นการใช้งาน การออกแบบดีไซน์ตัวกล้องที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เล็กพกพาไปได้ทุกที่ในราคาที่จับต้องได้ ฟูจิฟิล์มจึงพัฒนาผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ออกมา คือ FUJIFLM GFX100S และ FUJIFILM X-E4 ซึ่งกล้องทั้ง 2 รุ่นนี้ มีการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป เพื่อมาตอบโจทย์ความต้องการสำหรับคนที่รักการถ่ายภาพในแต่ละกลุ่มเป้าหมาย โดย 2 รุ่นใหม่ล่าสุดนี้บริษัทได่ตั้งเป้าหมายในการขายไว้ราว 200-300 ตัว/ปีส่วน X-E4 ที่เป็นกล้องในระดับ Middle segment เราประมาณการขายอยู่ที่ราว 2,000 – 2,500 ตัว/ปี 

สำหรับแผนในปีนี้ฟูจิฟิล์มจะมุ่งเน้นไปในสินค้าที่เป็น Medium format มากขึ้นเพราะว่าสินค้าในหมวดหมู่กล้อง ดังกล่าวจะถูกพัฒนาให้สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่กว้างขึ้น จากความที่เป็นกล้องที่มีคุณภาพสูงจากเซนเซอร์ขนาดใหญ่ แต่ว่ามีขนาดที่เล็กและน้ำหนักที่เบาลงทำให้พกพาได้ง่ายขึ้น ซึ่งเรามีความเชื่อมั่นว่าจะสามารถขยายฐานลูกค้าของกล้อง Medium format ไปยังกลุ่มลูกค้าที่ใช้กล้องอื่นๆได้มากขึ้น โดยจะทำการสร้างแบรนด์ของกล้องแบรนด์ฟูจิฟิล์มในปีนี้ สื่อสารไปยังผู้บริโภคโดยเน้นที่สื่อ Online เป็นหลัก

 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ