"เฟสบุ๊ค" เตรียมส่ง Fireside ชน Clubhouse

วันพุธที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564



Clubhouse แพลตฟอร์มโซเชียลระบบแชทด้วยเสียงเริ่มคุ้นหูคนไทยเมื่อมีการชักชวนเพื่อนฝูงเข้าไปเป็นสมาชิก พร้อมกับการตั้งคำถามว่า..คือแอปฯอะไร

Clubhouse ที่เป็นแอปโซเชียลใหม่ให้ผู้ใช้แชทกันด้วยเสียง โดยผู้ใช้สามารถสร้างห้องแชทขึ้นมาและให้ผู้อื่นเข้ามาร่วมแชทในห้องได้หลายคน (ปัจจุบันกำหนดสูงสุด 5 พันคน) ร่วมพูดคุยกันได้แบบเรียลไทม์ ซึ่งกำลังได้รับความสนใจในต่างประเทศเป็นอย่างมาก

บริษัทที่พัฒนาแอปนี้คือ Alpha Exploration ที่ตั้งใจให้เป็นพื้นที่สำหรับการพบปะผู้คนจากทั่วโลกด้วยน้ำเสียงของผู้พูด ซึ่งนักพัฒนามองว่าสามารถสื่ออารมณ์ความรู้สึกได้มากกว่าการพิมพ์เป็นตัวอักษร จากยุคเริ่มต้นมีสมาชิกผู้ใช้งานหลักพันคน ปัจจุบันมีมากกว่า 2 ล้านคน โดยเฉพาะในช่วงล็อกดาวน์ที่บรรดานักลงทุนและนักเทคโนโลยีจากซิลิคอนวัลเลย์เข้าไปพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันจำนวนมาก

Clubhouse มาดังเปรี้ยงปร้างเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ จากการที่ อีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลา เข้าไปร่วมเป็นหนึ่งในชุมชน นำเสนอไอเดียพามนุษย์ไปดาวอังคาร รวมทั้งแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลและโควิด-19 เมื่อวันที่ 1 ก.พ.64

และอีก 3 วันต่อมาคือในวันที่ 4 ก.พ. มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก เจ้าพ่อเฟสบุ๊คก็ได้เข้าร่วมห้องแชท Clubhouse พูดคุยกับเกี่ยวเรื่อง AR ด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันการเข้าใช้งาน Clubhouse ยังมีข้อจำกัดคือผู้ใช้งานต้องได้รับคำเชิญจากผู้ที่เป็นสมาชิกอยู่ก่อนจึงจะเริ่มใช้งานได้ ซึ่งในเบื้องต้นสมาชิกแต่ละคนสามารถส่งคำเชิญให้เพื่อนได้แค่ 2 คนเท่านั้น และรองรับเฉพาะระบบปฏิบัติการ iOS แต่นักพัฒนาระบุว่ามีแผนจะเปิดให้ผู้ใช้งาน Android เข้ามาใช้ได้ในอนาคตอันใกล้นี้

ล่าสุดมีข่าวลือว่าเฟสบุ๊คก็สนใจที่จะพัฒนาแพลตฟอร์มรูปแบบนี้ด้วยเช่นกันในชื่อว่า Fireside (อยู่ในขั้นตอนการพัฒนา อาจมีการเปลี่ยนชื่อแพล็ตฟอร์มในภายหลัง) โดยเฟสบุ๊คอ้างว่ามีแนวคิดที่จะนำเทคโนโลยีเสียงมาให้บริการเป็นเวลานานหลายปีแล้ว

 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ