ครม.ไฟเขียวส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีชมพูเชื่อมเข้าเมืองทองธานี

วันอังคารที่ 09 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564

ครม.ไฟเขียวส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีชมพูเชื่อมเข้าเมืองทองธานี


น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมครม.เห็นชอบการแก้ไขสัญญาร่วมลงทุนการออกแบบและการก่อสร้างงานโยธา การจัดหาระบบรถไฟฟ้า การให้การบริการเดินรถไฟฟ้าและการซ่อมบำรุง โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ส่วนต่อขยายช่วงสถานีศรีรัช-เมืองทอง

สำหรับโครงการสายชมพูส่วนต่อขยายนี้เป็นข้อเสนอของผู้รับสัมปทานโครงการส่วนหลัก เชื่อมต่อสถานีศรีรัชเข้าเมืองทองธานี ระยะทาง 3 กม.โดยจะมี 2 สถานี ซึ่งลงทุนโดยผู้รับปสัมปทานทั้งหมด

แนวโครงการส่วนต่อขยาย จุดเริ่มต้นจากถนนแจ้งวัฒนะเชื่อมต่อสถานีศรีรัชในโครงการหลักก่อนจะเลี้ยวขวาเข้าสู่พื้นที่เมืองทองธานีไปตามถนนแจ้งวัฒนะ-ปากเกร็ด 39 ขนานกับทางพิเศษอุดรรัถยา ผ่านวงเวียนเมืองทองธานี ซึ่งจะเป็นสถานที่ตั้งของสถานี MT-01 และวิ่งต่อเนื่องไปจนจุดสิ้นสุดของโครงการบริเวณทะเลสาบเมืองทองธานี เป็นที่ตั้งของสถานี MT-02 ใช้เวลาการก่อสสร้าง 37 เดือน เปิดให้บริการในเดือน ก.ย. 67 กรอบวงงินลงทุนทั้งสิ้น 4,230 ล้านบาท ผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ (EIRR) 12.9% ผลตอบแทนด้านการเงิน (FIRR) 7.1%

สำหรับประมาณการผู้โดยสาร ณ ปีที่เปิดให้บริการ คาดว่าจะมีผู้โดยสารประมาณ 13,785 คน-เที่ยว/วัน

"ที่ประชุมครม.พิจารณาเห็นว่าในส่วนของโครงการต่อขยายจะเป็นการเชื่อมต่อการเดินทางจากรถไฟฟ้าเส้นหลักกับการเข้าพื้นที่เมืองทองธานี ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัย เป็นสถานที่ราชการ อาคารสำนักงาน มหาวิทยาลัย ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม ซึ่งจะมีการเดินทางเข้าออกพื้นที่อย่างต่อเนื่อง รวมถึงจะเป็นการช่วยส่งเสริมประสิทธิภาพโครงข่ายขนส่งมวลชนในภาพรวมอีกด้วย" น.ส.ไตรศุลี กล่าว



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ