ก.ล.ต.ไฟเขียว PROEN ขายไอพีโอ 86 ล้านหุ้น

วันจันทร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2564

ก.ล.ต.ไฟเขียว PROEN ขายไอพีโอ 86 ล้านหุ้น


ก.ล.ต. อนุญาตเสนอขายหุ้น "โปรเอ็น คอร์ป (PROEN)" เตรียมเสนอขายหุ้นไอพีโอจำนวน 86 ล้านหุ้น คาดเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai ไตรมาส 2 ปีนี้ ระบุระดมทุนก่อสร้างอาคารสำนักงาน-ทุนหมุนเวียน-ชำระหนี้ โชว์ผลงานงวด 9 เดือนปี 63 กำไรสุทธิแตะ 24.3 ล้านบาท สูงกว่างบปี 62 ที่มีกำไรสุทธิ 16.6 ล้านบาท

นายเล็ก สิขรวิทย กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ที่ปรึกษา เอเซีย พลัส จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน บริษัท โปรเอ็น คอร์ป จำกัด (มหาชน) หรือ PROEN เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้อนุญาตให้เสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ต่อประชาชนของ PROEN เมื่อวันที่ 22 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยมีแผนจะเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) จำนวน 86 ล้านหุ้น ซึ่งมูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท โดยคิดเป็นร้อยละ 27.2 ของจํานวนหุ้นที่ออกและเรียกชําระแล้วภายหลังการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนในครั้งนี้ โดยคาดว่าจะเสนอขายหุ้นไอพีโอ และเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ได้ภายในไตรมาส 2 ของปี 2564

PROEN ประกอบธุรกิจหลัก 2 กลุ่ม ได้แก่ 1) ธุรกิจเทคโนโลยีและการสื่อสาร (Information Communication and Technology: ICT) และให้บริการเทคโนโลยีสารสนเทศด้านศูนย์ข้อมูล Data Center และบริการอินเทอร์เน็ต ISP และบริการคลาวด์ (Cloud Service) โดย PROEN ให้บริการศูนย์ข้อมูลและอินเทอร์เน็ตพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวก (Internet Data Center: IDC) ซึ่ง IDC ตั้งอยู่ที่อาคาร กสท.โทรคมนาคม บางรัก และมีคุณสมบัติเทียบเท่าศูนย์ข้อมูลประเภท TIER 3 มีพื้นที่ให้เช่าทั้งสิ้น 2,022 ตารางเมตร และสามารถรองรับตู้ Server ได้ประมาณ 645 ตู้

นอกจากนี้ PROEN ยังจำหน่ายอุปกรณ์และซอฟท์แวร์ที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ รวมถึงการให้บริการอื่นๆ ที่สนับสนุนการให้บริการ IDC หรือบริการที่เกี่ยวข้องกับ ICT ได้แก่ บริการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตระดับองค์กร (Internet Service Provider: ISP), บริการรักษาความปลอดภัยของเครือข่าย (DDoS Protection), บริการ Cloud, บริการ Web hosting และบริการจดโดเมน เป็นต้น

2) ธุรกิจรับเหมาก่อสร้างสำหรับงานโทรคมนาคมและสาธารณูปโภคพื้นฐาน (Telecommunication and Infrastructure Service) ซึ่งเป็นธุรกิจใหม่ที่เริ่มดำเนินการในปี 2560 โดย PROEN และ TELEBIZ ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ให้บริการงานก่อสร้างงานโทรคมนาคมและสาธารณูปโภคพื้นฐานแบบเบ็ดเสร็จ (Turnkey Solution)

นายกิตติพันธ์ ศรีบัวเอี่ยม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โปรเอ็น คอร์ป จำกัด (มหาชน) หรือ PROEN กล่าวว่าการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai ในครั้งนี้ PROEN มีเป้าหมายการระดมทุน เพื่อก่อสร้างอาคารศูนย์ข้อมูลและสำนักงานแห่งใหม่ รวมถึงใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในธุรกิจการให้บริการด้าน ICT และงานรับเหมาก่อสร้าง  และชำระหนี้สถาบันการเงิน

“ความน่าสนใจของ PROEN คือการเป็นผู้ประกอบการที่อยู่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี และการสื่อสาร และธุรกิจรับเหมาก่อสร้างงานโทรคมนาคมและสาธารณูปโภคพื้นฐาน ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่มีแนวโน้มการเติบโตสูง สอดรับกับเทรนด์ของการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีใหม่ที่เกิดขึ้นตลอดเวลา ดังนั้นการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai จะช่วยเพิ่มศักยภาพให้  PROEN  มีแหล่งทุนเพื่อผลักดันการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง” นายกิตติพันธ์กล่าว
 
สำหรับภาพรวมผลการดำเนินงานในช่วง 3 ปี (2560 - 2562) ที่ผ่านมาของ PROEN มีสัดส่วนรายได้จาก ธุรกิจจำหน่ายอุปกรณ์และให้บริการด้านเทคโนโลยีและการสื่อสาร (ICT) ซึ่งเป็นรายได้หลักคิดเป็นสัดส่วนโดยเฉลี่ยร้อยละ 87.1  และธุรกิจรับเหมาก่อสร้างงานโทรคมนาคมและสาธารณูปโภคพื้นฐาน (Telecommunication and Infrastructure Service) ซึ่งกลุ่มบริษัทเริ่มรับรู้รายได้ในปี 2561 คิดเป็นสัดส่วนโดยเฉลี่ยร้อยละ 12.5 รวมทั้งมีรายได้อื่นๆ คิดเป็นสัดส่วนเฉลี่ยร้อยละ 0.4 

ทั้งนี้ในปี 2560 - 2562  PROEN มีรายได้จากการขายและบริการ ซึ่งมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปี (CAGR) อยู่ที่ร้อยละ 23.5 รายการหลักมาจากการเติบโตของรายได้ธุรกิจ ICT ซึ่งเติบโตเฉลี่ยต่อปี (CAGR) ร้อยละ 17.4 เนื่องจากกลุ่มลูกค้ารายใหญ่ขยายธุรกิจ e-commerce อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้  PROEN มีรายได้จากการให้เช่าพื้นที่ศูนย์ข้อมูลและจำหน่ายอุปกรณ์เพิ่มขึ้น  นอกจากนี้ การเติบโตของรายได้ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการเริ่มรับรู้รายได้จากธุรกิจรับเหมาก่อสร้างในปี 2561

สำหรับผลการดำเนินงานในงวด 9 เดือนแรกของปี 2563 รายได้จากการขายและบริการของ PROEN  อยู่ที่ 741.5 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 51.8 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 7.5 จาก งวดเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้อยู่ที่ 689.7 ล้านบาท เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของรายได้จากธุรกิจรับเหมาก่อสร้างที่กลุ่มบริษัทดำเนินโครงการก่อสร้างสายส่งไฟฟ้าเพิ่มขึ้น 3 โครงการในปี 2563  ซึ่งจากประสบการณ์ด้านธุรกิจรับเหมาก่อสร้างของกลุ่มบริษัทเพิ่มมากขึ้น ทำให้สามารถควบคุมต้นทุนการดำเนินการก่อสร้างโครงการได้ดีขึ้น

ส่งผลให้อัตรากำไรขั้นต้นของธุรกิจรับเหมาก่อสร้างในงวด 9 เดือนแรกของปี 2563 เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 15.6 จากร้อยละ 4.2 ในงวดเดียวกันของปีก่อน ขณะที่อัตรากำไรขั้นต้นโดยรวมงวด 9 เดือนของปี 2563 อยู่ที่ร้อยละ 17.7 เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ร้อยละ15.7

ทั้งนี้ ในงวด 9 เดือนแรกของปี 2563 PROEN มีกำไรสุทธิ 24.3 ล้านบาท เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนมีกำไรสุทธิ 26.5 ล้านบาท  ขณะที่ในปี 2562 มีกำไรสุทธิ 16.6 ล้านบาท



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ