คาดคนกรุงฯ ใช้จ่ายปีใหม่ ’64 เงินสะพัด 3 หมื่น ลบ. เหล่า ผปก.ลุยจัดแคมแปญกระตุ้นยอดขายส่งท้ายปี

วันอาทิตย์ที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2563

คาดคนกรุงฯ ใช้จ่ายปีใหม่ ’64  เงินสะพัด 3 หมื่น ลบ. เหล่า ผปก.ลุยจัดแคมแปญกระตุ้นยอดขายส่งท้ายปี


จากผลการสำรวจฯ พบว่า หากไม่มีมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายของรัฐ คนกรุงเทพฯ ส่วนใหญ่ระมัดระวังการใช้จ่ายในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2564 ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยลดลงเล็กน้อย มาอยู่ที่ 5,300 บาทต่อคน เนื่องจากส่วนใหญ่ยังกังวลผลกระทบของโควิด-19 ในต่างประเทศที่อาจลากยาวไปอีก และปัจจัยกดดันจากภาระหนี้ครัวเรือน

อย่างไรก็ตาม ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า เม็ดเงินการใช้จ่ายรวมในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2564 จะอยู่ที่ 30,050 ล้านบาท อยู่ในสภาวะทรงตัวในระดับใกล้เคียงกับปีก่อนหน้า เป็นผลของแรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายในประเทศของภาครัฐ ทั้งโครงการช้อปดีมีคืนและโครงการคนละครึ่ง ที่บรรเทาค่าใช้จ่ายของผู้บริโภคและช่วยเพิ่มกำลังซื้อในช่วงเทศกาลปีใหม่ได้บางส่วน ซึ่งหากไม่มีมาตรการดังกล่าว การใช้จ่ายในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้อาจจะหดตัวจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า  ดังนั้น ในช่วงเทศกาลปีใหม่ปีนี้ก็เป็นเหมือนเช่นประจำทุกปี เหล่าบรรดาธุรกิจค้าปลีก ห้างร้านต่าง ๆ ก็ได้จัดแคมแปญส่งความสุขส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ในการกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคในช่วงปลายปีที่เป็นช่วงไฮซีซั่นในการสร้างยอดขายกันเลยก็ว่าได้ในช่วงนี้

นายศุภวุฒิ ไชยประสิทธิ์กุล ผู้อำนวยการใหญ่บริหารสินค้าซูเปอร์มาร์เก็ต บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ถือเป็นอีกหนึ่งช่วงเวลาที่มีการแข่งขันสูงของบรรดาผู้ประกอบการขายกระเช้า ซึ่งกระเช้าของขวัญปีใหม่ ยังคงเป็นกลุ่มสินค้าที่คนไทยนิยมซื้อมอบให้เป็นของขวัญเพื่อส่งมอบสุขให้กัน โดยในปีที่ผ่านมา (2562) มียอดการจำหน่ายกระเช้าสูง ถึง 60,000 กว่ากระเช้า ทำรายได้กว่า 200 ล้านบาท สำหรับกระเช้ากลุ่มที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ยังเป็นกระเช้าที่มีราคาอยู่ระหว่าง  2,000 - 3,500 บาท ในส่วนของราคาเฉลี่ยในการซื้อกระเช้าของขวัญอยู่ที่ 2,500 - 3,000 บาท/กระเช้า โดยมีสัดส่วนแบ่งเป็น ลูกค้าองค์กรมากกว่า 1 ใน 4 ของยอดขายทั้งหมด และที่เหลือเป็นลูกค้าทั่วไป

สำหรับในปีนี้ กูร์เมต์ มาร์เก็ต ยังคงเดินหน้าให้ความสำคัญกับสนับสนุนเกษตรกรในท้องถิ่นและชุมชน นำไปสู่การสร้างรายได้ในชุมชนอย่างยั่งยืน ด้วยการสนับสนุนผลงานจักสานจากวัสดุธรรมชาติที่รังสรรค์ จากภูมิปัญญาท้องถิ่น ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Spreading Love”  สานความสุข ส่งต่อความรักจากใจถึงใจ ส่งมอบความสุขจากไทยถึงไทย จากชุมชนหัตถกรรมไทย 6 จังหวัด พร้อมคัดสรรสินค้าคุณภาพจากจากท้องถิ่นและเกษตรกร มาจัดเป็นกระเช้าคัดไทย ที่คัดสรรสินค้าไทยคุณภาพจากทั่วทุกภูมิภาค  ส่งตรงถึงมือคุณ จากเกษตรกร และชุมชน ท้องถิ่น รวมถึงสินค้าแบรนด์ไทย จับคู่กับตะกร้าสานสารพัดแบบ จัดเป็นกระเช้าหลากไอเดียที่จะทำให้เทศกาลแห่งความสุขนี้เปี่ยมคุณค่ามากกว่าเดิม, กระเช้า HEALTHY & HEARTY เพื่อสุขภาพ และนอกจากนี้เตรียมจัดกระเช้าของขวัญระดับพรีเมี่ยม พร้อมกันนี้ยังมีบริการ Food To Order บริการสั่งอาหารพิเศษล่วงหน้า นอกจากนี้ยังมีบริการ Shop Online ส่งความสุขได้ง่าย ๆ แค่ปลายนิ้วคุณ เพื่อรองรับไลฟ์สไตล์การช้อปปิ้งของลูกค้ายุคใหม่ปัจจุบัน

นอกจากความมีเอกลักษณ์ของกระเช้าของขวัญที่มีดีไซน์สวยงาม ทันสมัยแล้ว ยังมีความหลายหลายที่พร้อมตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของลูกค้าในทุกรูปแบบและราคาที่เหมาะสมกับทุกความต้องการ เริ่มต้นตั้งแต่ 399 - 13,000 บาท โดยคาดว่าจะมียอดการจำหน่ายไม่น้อยกว่า 60,000 กระเช้า และในส่วนของกระเช้าชุมชน คาดว่าจะมียอดจำหน่ายมากกว่า 12,000 ใบ สามารถสร้างรายได้ให้กับชุมชนได้กว่า 5 ล้านบาท ตั้งเป้าจะสามารถทำรายได้ไม่น้อยกว่าปีที่ผ่านมา

ด้าน นายปฐพงศ์ เอี่ยมสุโร ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการพาณิชย์ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ห้างค้าปลีกในกลุ่มบีเจซี กล่าวว่า “บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ ร่วมส่งความสุขในช่วงเทศกาลท่องเที่ยวและวันหยุดยาวต้อนรับปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง นำเสนอโปรโมชั่นเพื่อส่งมอบความสุขแก่ลูกค้าบิ๊กซี ภายใต้แคมเปญ “เชื่อมโยงทุกความสุขต้อนรับปีใหม่ 2564”  ยกทัพกระเช้าสินค้าคุณภาพดี ราคาคุ้มค่า ราคาเริ่มต้นที่ 299–2,999 บาท ชูไฮไลต์ไอเดียชูไฮไลต์ไอเดียรักษ์โลก กระเช้า โบว์ประดับกระเช้า นำกลับมาใช้ใหม่ เพื่อลดปริมาณขยะใส่ใจสิ่งแวดล้อม ลดราคายาวข้ามปี ลดสูงสุด 50%  ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. 63 - 5 ม.ค 64”

แคมเปญดังกล่าวเพื่อช่วยให้คนไทยไม่ต้องจ่ายค่ากระเช้าของขวัญแพงกว่าที่จำเป็น บิ๊กซี ยืนยันเป็นทุกคำตอบในการส่งมอบความสุขสุดประหยัด ให้ลูกค้าทั่วไทยสามารถฉลองเทศกาลความสุขแห่งปี ได้อย่างใจต้องการแม้ในภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน โดยจัดเตรียมกระเช้าของขวัญหลากประเภทหลายสีสันกว่า 36 รูปแแบบ ที่มีดีไซน์สวยงาม คุณภาพของสินค้า มีให้เลือกตั้งแต่กระเช้าผักผลไม้สดเพื่อสุขภาพ กระเช้าขนมหลากแบบ มีทั้งเค้ก ช็อคโกแลต และคุ้กกี้หลากรส ไปจนถึงกระเช้าบรรจุไวน์และพรีเมี่ยมวิสกี้ โดยสินค้าในกลุ่มกระเช้าของขวัญ ซึ่งวางจำหน่ายที่บิ๊กซีไฮเปอร์มาร์เก็ต  และบิ๊กซีมาร์เก็ต ทุกสาขาทั่วประเทศ รวมถึงบิ๊กซีช้อปปิ้งออนไลน์

สำหรับกระเช้าที่น่าสนใจในปีนี้ คือ กระเช้ารักษ์โลก ที่แสดงให้เห็นถึงความตระหนักและให้ความสำคัญกับการใส่ใจสิ่งแวดล้อม ตลอดจนช่วยลดปริมาณขยะ เช่น นำโบว์ประดับกระเช้ากลับมาใช้เป็นกระเป๋าผ้ารักษ์โลก  ใช้เป็นถุงผ้า หรือทำเป็นพวงกุญแจ ซึ่งมีประโยชน์และช่วยเพิ่มคุณค่าของสินค้า และยังสามารถนำกระเช้าดังกล่าวกลับมาใช้ใหม่ได้หลากหลายไอเดีย  ทั้งนี้กระเช้าดังกล่าวบิ๊กซีได้รับซื้อกระเช้าจักสานฝีมือชาวบ้านผักตบชวาบ้านบางตาแผ่น จ.อ่างทอง และบ้านห้วยหวาย จ.สุพรรณบุรี ช่วยเพิ่มมูลค่าสินค้า ส่งเสริมให้เกิดอาชีพ และช่วยสนับสนุนให้เกษตรกรในชุมชนมีรายได้

นายสเตฟาน จูเบิร์ท Head of Marketing - Brand communication บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด และบริษัท โรบินสัน จำกัด (มหาชน) ในเครือเซ็นทรัล รีเทล กล่าวว่า โรบินสัน ได้เดินหน้ากระตุ้นการจับจ่ายนักช้อปมาอย่างต่อเนื่องผ่านหลากหลายแคมเปญการตลาดที่น่าสนใจ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งใน การช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจโดยเฉพาะตลาดค้าปลีกของไทย และล่าสุดเราได้วางแผนที่จะรองรับความต้องการในการจับจ่ายของนักช้อปในช่วงเทศกาลสำคัญอย่าง ‘เทศกาลปีใหม่’ ที่โดยปกตินักช้อปมักจะมีความต้องการใน การจับจ่ายสินค้าสูงในหลายๆ กลุ่มสินค้า เพื่อเป็นของขวัญ ของกำนัล หรือเพื่อใช้ในการเดินทางท่องเที่ยวในช่วงปลายปี รวมทั้งวางแผนที่จะกระตุ้นการจับจ่ายของนักช้อปให้มีความคึกคักควบคู่กันไป ด้วยการเปิดบิ๊กแคมเปญอย่าง ‘ROBINSON MAGICAL CELEBRATION’ (โรบินสัน เมจิคอล เซเลเบรชั่น) ตั้งแต่วันที่ 13 พฤศจิกายน 2563 – 6 มกราคม 2564 ที่ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน 47 สาขาทั่วไทย (ยกเว้นสาขาสุขุมวิท และจังซีลอน ป่าตอง)

โรบินสัน มั่นใจว่าจากความพิเศษของแคมเปญ ROBINSON MAGICAL CELEBRATION ทั้งหมดข้างต้น จะทำให้เราสามารถตอบทุกโจทย์ความต้องการของนักช้อปทั้งในด้านสินค้า บริการ และบรรยากาศที่สนุกสนานในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้แก่นักช้อปได้เป็นอย่างดี ซึ่งจะส่งผลให้บรรยากาศการจับจ่ายของนักช้อปในช่วงปลายปีเป็นไปด้วยความคึกคักและมีสีสันมากยิ่งขึ้น อีกทั้งหวังว่าจะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยของปีนี้ให้เป็นไปในทิศทางที่ดีอีกด้วย



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ