รฟม. พร้อมอำนวยความสะดวกรองรับการเดินทางของประชาชนช่วงวันหยุดยาว

วันพุธที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

รฟม. พร้อมอำนวยความสะดวกรองรับการเดินทางของประชาชนช่วงวันหยุดยาว


ตามที่มติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้พิจารณากำหนดวันหยุดราชการเพิ่มเติม เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ และกระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยวภายในประเทศ ในวันพฤหัสบดีที่ 19 พฤศจิกายน 2563 และวันศุกร์ที่ 20 พฤศจิกายน 2563 ซึ่งจะส่งผลให้มีวันหยุดยาวต่อเนื่อง ระหว่างวันที่ 19 – 22 พฤศจิกายน 2563 โดยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้มีนโยบายให้หน่วยงานในสังกัดอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่เดินทางสัญจร ในช่วงเวลาดังกล่าว

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า รฟม. ได้สั่งการให้โครงการที่อยู่ระหว่างดำเนินงานก่อสร้างงานโยธา ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตะวันออก) ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง เตรียมความพร้อมในการอำนวยความสะดวกและปลอดภัย ในบริเวณพื้นที่ก่อสร้างโครงการฯ เพื่อรองรับการเดินทางของประชาชนที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนา หรือเดินทางไปท่องเที่ยว ในช่วงวันหยุดยาวดังกล่าว

โดยให้ผู้รับจ้างงานโยธาทั้ง 3 โครงการ ปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัยในงานก่อสร้างอย่างเคร่งครัด หมั่นตรวจสอบและจัดสภาพหน้างานให้อยู่ในสภาพเรียบร้อย เช่น การจัดการพื้นที่ ปิดปากบ่อ หลุม และช่องเปิดต่างๆ การจัดเก็บอุปกรณ์เครื่องมือ เครื่องจักร ให้เรียบร้อยและปลอดภัย ไม่กีดขวางการจราจร การจัดแนวแบริเออร์ให้เป็นระเบียบ จัดทำป้ายเตือน ป้ายทางเบี่ยง ทางเลี่ยง และปิดกั้นแนวรั้วคอนกรีตบริเวณ จุดที่เป็นอันตรายให้เรียบร้อย รวมถึงการติดตั้งไฟส่องสว่างให้ชัดเจน การตรวจสอบอุปกรณ์ไฟฟ้า และการจัดเก็บวัตถุไวไฟหรือสารไวไฟให้เรียบร้อย นอกจากนี้ ยังจัดให้มีเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและจัดเตรียมอุปกรณ์ด้านจราจร เพื่อเตรียมพร้อมให้การช่วยเหลือกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อทำให้เกิดความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน รวมทั้งป้องกันอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้น

ในด้านการให้บริการรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (MRT สายสีน้ำเงิน) และรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (MRT สายสีม่วง) นั้น รฟม. และ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BEM) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้า MRT ทั้ง 2 สาย ได้เตรียมมาตรการต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกและสร้างความปลอดภัยให้แก่ประชาชนผู้ใช้บริการ เพื่อเดินทางเชื่อมต่อไปยังระบบขนส่งสาธารณะอื่นๆ โดยรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน จะเปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 06.00-24.00 น. และรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง เปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 05.30-24.00 น.

ทั้งนี้ หากสถานีใดมีปริมาณผู้ใช้บริการเป็นจำนวนมาก ทางสถานีจะจัดเตรียมช่องทางพิเศษ ตั้งโต๊ะสำหรับจำหน่ายเหรียญโดยสาร เพื่อความสะดวกรวดเร็วในการใช้บริการ โดยขอความร่วมมือผู้โดยสารทุกท่านสวมหน้ากากผ้า หรือหน้ากากอนามัย ตลอดระยะเวลาที่เข้าใช้บริการ งดเว้นการพูดคุย และโปรดหลีกเลี่ยงการยืนหันหน้าเข้าหากัน ขณะอยู่ในขบวนรถไฟฟ้า สแกน QR Code ไทยชนะ ที่ติดอยู่ในตู้โดยสาร เพื่อเช็คอินเมื่อเข้าขบวนรถ และเช็คเอาท์ก่อนออกจากขบวนรถ และหากจำนวนผู้โดยสารหนาแน่น จะทำการจำกัดจำนวนผู้โดยสารเข้าระบบในแต่ละคราวเป็นกลุ่ม (Group Release) นอกจากนี้ได้จัดให้มีจุดบริการเจลแอลกอฮอล์ล้างมือภายในสถานีรถไฟฟ้า การตั้งจุดตรวจคัดกรองวัดอุณหภูมิผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า ในทุกสถานีตลอดระยะเวลาการให้บริการ การเพิ่มความถี่ในการทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อภายในสถานีและภายในขบวนรถไฟฟ้า การทำความสะอาดเหรียญโดยสาร การตรวจวัดอุณหภูมิของเจ้าหน้าที่ที่ให้บริการในสถานี การดูแลให้อากาศหมุนเวียนภายในขบวนรถไฟฟ้า เป็นต้น

อย่างไรก็ดี รฟม. ขอแนะนำการเดินทางเชื่อมต่อระหว่างรถไฟฟ้า MRT ไปยังระบบขนส่งสาธารณะต่างๆ  โดยผู้ที่ต้องการเดินทางกลับภูมิลำเนาในต่างจังหวัดด้วยรถไฟนั้น รถไฟฟ้า MRT มีจุดเชื่อมต่อกับสถานีรถไฟ จำนวน 4 จุด ได้แก่ MRT สถานีบางซื่อ เชื่อมต่อกับ สถานีรถไฟบางซื่อ, MRT สถานีหัวลำโพง เชื่อมต่อกับ สถานีรถไฟหัวลำโพง, MRT สถานีบางซ่อน เชื่อมต่อกับ สถานีรถไฟบางซ่อน และ MRT สถานีบางขุนนนท์ เชื่อมต่อกับ สถานีรถไฟธนบุรี ในกรณีที่ผู้โดยสารต้องการจะเดินทางไปยังท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ สามารถลงที่ MRT สถานีเพชรบุรี ซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อกับ รถไฟฟ้า แอร์พอร์ต เรล ลิงก์ สถานีมักกะสัน เพื่อเดินทางเชื่อมต่อไปยังท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และผู้โดยสารที่ต้องการเดินทางไปยังสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (หมอชิต 2) สามารถเดินทางจากสถานีรถไฟฟ้า MRT ที่ใกล้ที่สุดที่ MRT สถานีกำแพงเพชร

สำหรับการเดินทางเชื่อมต่อกับขนส่งสาธารณะอื่นๆ เช่น รถไฟฟ้า BTS และท่าเรือ รถไฟฟ้า MRT มีจุดเชื่อมต่อต่างๆ เพื่อการเดินทางต่อเนื่อง เชื่อมต่อ ล้อ เรือ ราง เพื่อความสะดวกรวดเร็วในการเดินทาง ดังนี้

-  จุดเชื่อมต่อกับสถานีรถไฟฟ้า BTS ได้แก่ MRT สถานีสวนจตุจักร เชื่อมต่อกับ BTS สถานีหมอชิต, MRT สถานีพหลโยธิน เชื่อมต่อกับ BTS สถานีห้าแยกลาดพร้าว, MRT สถานีสุขุมวิท เชื่อมต่อกับ BTS สถานีอโศก, MRT สถานีสีลม เชื่อมต่อกับ BTS สถานีศาลาแดง และ MRT สถานีบางหว้า เชื่อมต่อกับ BTS สถานีบางหว้า

-  จุดเชื่อมต่อกับท่าเรือ ได้แก่ MRT สถานีเพชรบุรี เชื่อมต่อกับ ท่าเรืออโศก, MRT สถานีอิสรภาพ เชื่อมต่อกับ ท่าเรือเจริญพาศน์, MRT สถานีบางหว้า เชื่อมต่อกับ ท่าเรือบางหว้า, MRT สถานีภาษีเจริญ เชื่อมต่อกับ ท่าเรือเพชรเกษม 35 และท่าเรือรางบัว และ MRT สถานีบางโพ เชื่อมต่อกับ ท่าเรือบางโพ

นอกจากนี้ รฟม. ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย เจ้าหน้าที่กู้ภัย เจ้าหน้าที่พิสูจน์ทราบ (EOD) และสุนัข K-9 ประจำการเพื่อปฏิบัติหน้าที่ตลอดระยะเวลาการเปิดให้บริการของรถไฟฟ้า MRT รวมถึงจัดเจ้าหน้าที่สื่อสารประจำศูนย์วิทยุพสุธา และศูนย์วิทยุบางไผ่ ตรวจตราทาง CCTV และรับแจ้งเหตุผิดปกติ เหตุฉุกเฉิน ทางหมายเลขโทรศัพท์ 0 2938 3666 ตลอด 24 ชั่วโมง ติดตามรายละเอียดและข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ รฟม. www.mrta.co.th และเฟซบุ๊กแฟนเพจ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ Call Center รฟม. โทร. 0 2716 4044



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ