“คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล” สุดล้ำ สร้างสรรค์โครงการ “ชูใจ” หุ่นยนต์ปัญญาประดิษฐ์อัจฉริยะ ดูแลสุขภาพและช่วยลดความเครียดผู้สูงอายุ

วันศุกร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

“คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล” สุดล้ำ สร้างสรรค์โครงการ “ชูใจ” หุ่นยนต์ปัญญาประดิษฐ์อัจฉริยะ ดูแลสุขภาพและช่วยลดความเครียดผู้สูงอายุ


นางสุจิตรา พิทยานรเศรษฐ์ อธิบดีกรมกิจการผู้สูงอายุ เป็นประธานเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการ ระบบบริหารจัดการทรัพยากรและข้อมูลสุขภาพผู้สูงอายุ ภายใต้โครงการ "ชูใจ" : หุ่นยนต์ดูแลสุขภาพใจผู้สูงอายุสำหรับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ โดยมี ผศ.ดร.จำรัส พร้อมมาศ รองคณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ดร.กลกรณ์ วงศ์ภาติกะเสรี หัวหน้าโครงการวิจัย คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นวิทยากรในการอบรม และผู้แทนศูนย์ฯเข้าร่วมอบรมในครั้งนี้ด้วย

ดร.กลกรณ์ กล่าวว่า ณ ปัจจุบันการใช้งานในส่วนของปัญญาประดิษฐ์เริ่มเข้ามามีบทบาทในหลายส่วนด้วยกันงานวิจัยของเราได้เอาเรื่องของปัญญาประดิษฐ์มาควบคู่กับทางด้านจิตเวช หรือหลักการทางด้านของจิตวิทยา เป็นการผสมผสานในการสร้างเอไอที่เก่งทางด้านอีคิว ที่สามารถช่วยเหลือผู้สูงอายุในแง่ของทางด้านจิตใจ ช่วยพูดในเรื่องของการแก้เหงาหรือช่วยในเรื่องของการลดระดับอารมณ์ความเครียดภายในจิตใจ และยังช่วยในเรื่องของการกระตุ้นสมองเพื่อป้องกันโรคสมองเสื่อม เรามีการประยุกต์ปัญญาประดิษฐ์มารวมกับทางด้าน ดนตรี ในรูปแบบดนตรีคลายเครียด ให้ผู้สูงอายุสามารถได้ใช้เพื่อกระตุ้นสมอง กระตุ้นอารมณ์ของตัวเองให้เกิดความผ่อนคลาย ให้อยู่ในสภาวะที่ดีขึ้นหรือว่าปกติ

ทั้งนี้ ในปัจจุบันเราต้องยอมรับว่าผู้สูงอายุในประเทศของเราเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยอยู่ในสังคมผู้สูงอายุเรียบร้อยแล้ว โดยขณะเดียวกันผู้ดูแลผู้สูงอายุไม่ได้เพิ่มตามจำนวนของผู้สูงอายุ ซึ่งแน่นอนไม่ว่าจะเป็นทางสังคม หรือศูนย์ดูแลผู้สูงอายุต่างๆ หรือแม้กระทั่งในครอบครัว ผู้ที่จะมาอยู่กับผู้สูงอายุตลอดได้เต็มเวลาก็เป็นไปได้น้อย ฉะนั้น ตัวหุ่นยนต์ หรือว่าตัวปัญญาประดิษฐ์ เราสามารถสร้างมันขึ้นมาเพื่อเป็นเพื่อนพูดคุยแก้เหงาจึงเป็นทางเลือกนึงที่สามารถที่จะโต้ตอบกับทางผู้สูงอายุได้ ไม่ว่าจะเป็นผู้สูงอายุอยู่ในระดับความเครียด เศร้าหรือเหงาก็มีตัวหุ่นยนต์ปัญญาประดิษฐ์นี้สามารถพูดคุยสนทนาและโต้ตอบกันได้

ด้วยตัวหุ่นยนต์ชูใจเราออกแบบมาสําหรับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุโดยเฉพาะ ณ ปัจจุบันเรามองว่าหากการที่จะเอาผู้สูงอายุหนึ่งคนกับหุ่นยนต์หนึ่งตัวอาจจะยาก ในการที่ว่าเราจะขยายปริมาณความต้องการไปได้ระดับนั้น เรามองว่า ณ ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุหนึ่งกลุ่มศูนย์ดูแลต่อหุ่นยนต์ชูใจหนึ่งตัว น่าจะเป็นค่าที่เหมาะสม ถูกหลักมากกว่า คือเราสามารถใช้หุ่นยนต์ชูใจกับผู้สูงอายุที่มีอาการของโรคซึมเศร้า โรคเครียดต่างๆ หรือคิดถึงลูก สามารถใช้หุ่นยนต์ชูใจได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งดีกว่าการขยายปริมาณหุ่นยนต์ชูใจไปแจกจ่ายตามชุมชน ซึ่งอาจมีงบประมาณที่เพิ่มสูงขึ้นและไม่ตรงกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน

“ ณ ตอนนี้เราพยายามสร้างเครือข่ายภาคีดูแลกลุ่มผู้สูงอายุ ได้รับความร่วมมือจากหลายหน่วยงานด้วยกัน เช่น โรงพยาบาลศิริราช กรมกิจการดูแลผู้สูงอายุ และสมาคมต่างๆ โดยทางเราได้จัดการอบรมและถ่ายทอดเทคโนโลยีให้กับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงกับการดูแลผู้สูงอายุเพื่อให้ได้รับประโยชน์มากที่สุด” ดร.กลกรณ์ กล่าวทิ้งท้าย



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ