PEA ผลักดันการจัดการด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ภายใต้มาตรฐาน “GSEE”

วันพุธที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2563

PEA ผลักดันการจัดการด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ภายใต้มาตรฐาน “GSEE”


นายเสกสรร เสริมพงศ์ รองผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค  กล่าวว่า การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) เปิดตัวโครงการจัดงาน “TOGETHER WE CAN, Create the Sustainable World with GSEE” เพื่อผลักดันการจัดการด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน โดย PEA เชิญชวนให้หน่วยงาน ทั้งภาครัฐและเอกชนเข้ารับการประเมินมาตรฐาน GSEE (Global Sustainable Energy and Environment) เพื่อลด ต้นทุนด้านพลังงาน และลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสนองตอบต่อเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การ สหประชาชาติ

สำหรับ มาตรฐาน GSEE ที่ PEA จัดทำขึ้นเพื่อประเมินสำหรับสถานประกอบการจำนวน 3 ประเภท คือ ประเภทอาคาร ประเภทอุตสาหกรรม และผู้ผลิตไฟฟ้าขนาดเล็กมาก หรือ VSPP โดยเกณฑ์ของมาตรฐาน GSEE มี เกณฑ์ชี้วัดสมรรถนะที่สำคัญ 7 ด้าน ได้แก่ ด้านความเป็นผู้นำ ด้านสมรรถนะพลังงาน ด้านสิ่งแวดล้อม ด้านนวัตกรรม ด้านเศรษฐกิจหมุนเวียน ด้านพลังงานหมุนเวียนและด้านวัฒนธรรมด้านความยั่งยืน โดย PEA จะส่งเสริมให้มีการนำ เกณฑ์ของมาตรฐาน GSEE ไปประยุกต์ใช้ในองค์กรและสามารถขอรับการตรวจประเมินจากผู้ประเมินมาตรฐาน GSEE  ซึ่งองค์กรที่มีผลการประเมินในระดับ Gold หรือ Platinum จะได้รับตราสัญลักษณ์ GSEE ไปประกอบในสินค้าหรือ บริการด้วย

นอกจากนี้ ได้มีการมอบโล่ และ ใบรับรองสำหรับหน่วยงานที่ผ่านการประเมินจำนวน 6 แห่ง ที่นำเกณฑ์ มาตรฐาน GSEE ไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินกิจการและวัดผลสำเร็จที่เกิดขึ้นได้อย่างเป็นรูปธรรม แสดงถึงผล ความสำเร็จของความร่วมมือกันระหว่าง PEA กับ หน่วยงานทั้ง 6 แห่ง ที่สามารถลดปริมาณการใช้พลังงานไฟฟ้าได้ รวมกันทั้งสิ้นประมาณ 9,800,000 หน่วยต่อปี โดยคิดเป็นปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ลดลงไม่น้อยกว่า 6,366 ตันต่อปีดังนี้

ระดับ Platinum

1) อาคารสำนักงานใหญ่ ธนาคารแห่งประเทศไทย

2) บริษัท ฟอร์จูน พาร์ท อินดัสตรี้ จำกัด (มหาชน)

3) บริษัท มิตรผล ไบโอ-เพาเวอร์ จำกัด

4) บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) สาขาศาลายา

ระดับ Gold 

1) บริษัท อีโนเว รับเบอร์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) 

2) บริษัท ยูนีซัน จำกัด



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ