เจาะโมเดลธุรกิจแฟรนไชส์ BEST Express ขนส่งพัสดุด่วน โตไวรับยุค New Normal

วันเสาร์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2563

เจาะโมเดลธุรกิจแฟรนไชส์ BEST Express ขนส่งพัสดุด่วน โตไวรับยุค New Normal


วิกฤติโควิด-19 เป็นเสมือนคลื่นลูกใหญ่ที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตมนุษย์และเศรษฐกิจทั่วทุกมุมโลก แน่นอนว่าประเทศไทยก็ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน หลายภาคอุตสาหกรรมก็ต้องปรับตัว และพยุงตัวเองให้รอดเพื่อให้ธุรกิจสามารถไปต่อได้สำหรับ‘ธุรกิจขนส่งพัสดุด่วน’ เป็นแฟรนไชส์ที่ควรค่าแก่การลงทุน เนื่องจากทิศทางธุรกิจอีคอมเมิร์ชไทยในช่วงหลายปีที่ผ่านมามีแนวโน้มเติบโตขึ้นทุกปี

ทั้งก่อนวิกฤติโควิดจนถึงปัจจุบัน โดยมีการคาดการณ์ว่าในปี 2563 ตลาดอีคอมเมิร์ซไทยจะเติบโต 35% จากปีก่อนหน้า มูลค่าแตะ 220,000 ล้านบาท (ข้อมูลจาก Priceza, 2563) ซึ่งจะเห็นได้ว่าสถานการณ์โควิดเป็นปัจจัยสำคัญที่กระตุ้นให้ผู้บริโภคหันมาช้อปปิ้งออนไลน์มากขึ้น และเมื่อธุรกิจอีคอมเมิร์ชขยายตัว ธุรกิจที่จะโตตามมานั่นก็คือ ธุรกิจขนส่งพัสดุด่วน ซึ่งสอดคล้องกับรายงานมูลค่าตลาดโลจิสติกส์ที่ผ่านมา โดย SCB EIC ประเมินมูลค่าทั้งตลาดอยู่ที่ 6.6 หมื่นล้านบาท เติบโต 35% จากปีก่อน

ซึ่งแม้ว่าหลังจากที่สถานการณ์โควิดในประเทศไทยจะเริ่มทยอยคลี่คลายลงไปบ้างแล้ว แต่คนไทยก็จะยังคงช้อปออนไลน์ต่อ เพราะโควิดกระตุ้นให้ผู้ที่ไม่เคยซื้อของทางออนไลน์ หันมาปรับพฤติกรรมสั่งซื้ออย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และหากได้รับประสบการณ์ที่ดี ก็จะเป็นการเพิ่มฐานลูกค้าใหม่ได้อีกเยอะมาก และจึงเป็นโอกาสสำคัญของเหตุผลที่ว่า แฟรนไชส์ ‘ธุรกิจขนส่งพัสดุด่วน’ เป็นเทรนด์ธุรกิจที่ควรค่าแก่การลงทุนในยุคนี้

ทั้งนี้ BEST Express (เบสท์ เอ็กซ์เพรส) หนึ่งในแบรนด์ผู้ให้บริการ รับ-ส่ง พัสดุด่วนทั่วไทย ไปไหน ไปกัน Everywhere, with you ของบริษัท เบสท์ โลจิสติกส์ เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด ภายใต้การดำเนินการของ BEST Inc. (เบสท์ อิงช) บริษัทแม่ ผู้นำด้านโลจิสติกส์และซัพพลายเชนอัจฉริยะแบบครบวงจร หนึ่งในสามธุรกิจโลจิสติกส์ยักษ์ใหญ่จากประเทศจีน ที่มีทั้งหมด 8 กลุ่มธุรกิจใหญ่ทั้งในประเทศจีนและทั่วโลก อาทิ เบสท์ ซัพพลายเชน , เบสท์ เอ็กซ์เพรส , เบสท์ เฟรท , เบสท์ คลาวน์ , เบสท์ แคปปิตอล , เบสท์ ยู-คาโก้ , เบสท์ สโตร์  และเบสท์ โกลบอล  และ BEST เป็นผู้ประสบความสำเร็จด้วยเทคนิคการสร้างเครือข่ายที่เข้มแข็ง พร้อมทั้งฝึกฝนและลงทุนกับบุคคลที่มีความสามารถสูง ธุรกิจของบริษัทฯ จึงเติบโตได้อย่างรวดเร็วภายในระยะเวลา 10 ปี ในฐานะผู้นำในธุรกิจขนส่งยักษ์ใหญ่แดนมังกร โดยปัจจุบัน BEST เปิดให้บริการแล้วกว่า 20 ประเทศทั่วโลก ได้เปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจลงทุนธุรกิจแฟรนไชส์ขนส่งพัสดุด่วน

ด้วยการเติบโตของธุรกิจ BEST อย่างไม่หยุดยั้งและด้วยมูลค่าตลาด E-Commerce ที่โตแบบก้าวกระโดดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทำให้ BEST รุดหน้าขยายธุรกิจ BEST Express มาเปิดในประเทศไทย โดยเริ่มเปิดให้บริการธุรกิจขนส่งพัสดุด่วนทั่วไทยอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2562 ที่ผ่านมา และได้นำรูปแบบธุรกิจแฟรนไชส์ที่ประสบความสำเร็จจากประเทศจีนเข้ามา ซึ่งนับเป็นแบรนด์ Express (เอ็กซ์เพรส) “เจ้าแรกในประเทศไทย” ที่ดำเนินธุรกิจรูปแบบแฟรนไชส์แบบ 100 % โดยแบ่งประเภทแฟรนไชส์ออกเป็น 4 ประเภท ดังต่อไปนี้ 1. First Station (แฟรนไชส์หลัก: ขารับและขากระจายพัสดุ ดูแลรับผิดชอบทั้งจังหวัดหรือเขต อยู่ภายใต้การดูแลของ BEST สำนักงานใหญ่) 2. Sub Station (แฟรนไชส์รอง: ขารับและขากระจายพัสดุ ดูแลพื้นที่อำเภอและแขวง อยู่ภายใต้การดูแลของแฟรนไชส์หลัก) 3. Shop (ช้อป: รับพัสดุเพียงอย่างเดียว อยู่ภายใต้การดูแลของแฟรนไชส์หลัก) และ 4. Drop Point (จุดรับพัสดุ: อยู่ภายใต้การดูแลของแฟรนไชส์หลัก)

ปัจจุบัน BEST Express แฟรนไชส์ มีศูนย์บริการสาขา ทั้ง 4 ประเภท รวมทั้งหมด 500 สาขา ครอบคลุมอยู่ทั่วประเทศ โดยภายในสิ้นปีนี้จะขยายเพิ่มอีก 800 สาขา และจะขยายต่ออีก 2,000 สาขาในอีก 2 ปีข้างหน้า หรือในปี พ.ศ. 2565 ครอบครัวเบสท์มีความพร้อมด้วยความแข็งแกร่งของแฟรนไชส์และความเชี่ยวชาญชำนาญพื้นที่ในแต่ละท้องถิ่น ตลอดจนการบริหารจัดการเป็นเลิศ ทำให้ธุรกิจ BEST Express แบรนด์ขนส่งพัสดุด่วนทั่วไทย เติบโตอย่างก้าวกระโดดติดอันดับหนึ่งใน 5 ของแบรนด์ขนส่งพัสดุด่วนแถวหน้าของประเทศไทย ภายในระยะเวลา 1 ปี โดยมาพร้อมด้วยจุดเด่นในการให้บริการพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ทั้งกลุ่ม B2B B2C และกลุ่ม C2C ลูกค้าทั่วไป



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ