รถไฟฟ้าสายสีส้มป่วน! บีทีเอส ลุ้นศาลปกครองตัดสินรื้อสัปดาห์หน้า

วันศุกร์ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2563

รถไฟฟ้าสายสีส้มป่วน! บีทีเอส ลุ้นศาลปกครองตัดสินรื้อสัปดาห์หน้า


นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTS) เปิดเผยว่า ศาลปกครองกลางได้เปิดไต่สวนนัดแรก (14 ต.ค.63) กรณีที่ BTS ยื่นฟ้องการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และคณะกรรมการตามมาตรา 36 กรณีการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขข้อเสนอในทีโออาร์โครงการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) กลางคัน หรือหลังจากที่เปิดให้มีการซื้อซองข้อเสนอไปแล้ว ทาง BTS ได้ยื่นต่อศาลฯ ใน 2 คำร้อง คือขอให้ยกเลิกเอกสาร RFP ที่ รฟม. และคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 เปลี่ยนแปลงเงื่อนไขใช้คะแนนเทคนิคควบคู่กับราคา มาเป็นการพิจารณาด้านราคาเหมือนเดิม และขอให้ศาลฯทุเลา โดยคุ้มครองชั่วคราวเพื่อให้การประมูลชะลอออกไปก่อน

ทั้งนี้ BTS ได้ชี้แจงรายละเอียดต่อศาลฯตามคำร้องที่ได้ยื่นไว้ โดยการเปลี่ยนปลงทีโออาร์ดังกล่าว ซึ่งมั่นใจในข้อมูล เพราะถ้าไม่มั่นใจคงไม่มาฟ้อง เพราะการเปลี่ยนแปลงทีโออาร์เป็นการใช้ดุลพินิจเกินไป

ด้าน นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า ทาง รฟม. ได้ส่งคำร้องคัดค้านการขอคุ้มครองชั่วคราวของ BTS ต่อศาลปกครองกลาง โดยได้ชี้แจงว่า BTS ไม่ใช่ผู้เสียหาย เพราะการดำเนินการเปลี่ยนแปลงข้อเสนอเพิ่มเติมเป็นอำนาจของรฟม. และคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 ดำเนินการได้ อีกทั้งการประมูลดังกล่าวยังไม่ได้เปิดให้ยื่นซองข้อเสนอ โดยมีการขยายระยะเวลาเพื่อให้ผู้ซื้อซองราคาเตรียมตัวในการยื่นซองเอกสารประมูล ดังนั้นความเสียหายจึงยังไม่เกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม ขั้นตอนหลังจากการไต่สวนของศาลฯ ซึ่งจะรับพิจารณาของทั้งสองฝ่าย น่าจะมีคำสั่งไม่เกินสัปดาห์หน้า โดยก็ต้องรอคำสั่งศาลออกมา ไม่อยากก้าวล่วงอำนาจศาลฯ และยังไม่มีแผนรองรับกรณีที่คำสั่งของศาลฯออกมาเป็นอย่างไร เพราะมั่นใจว่าศาลฯไม่น่าจะคุ้มครองคำร้อง BTS โดยทางศาลฯไม่นัดทั้งสองฝ่ายมาให้ข้อมูล เว้นแต่จะต้องการข้อมูลเพิ่มเติมถึงนัดมาไต่สวนเพิ่มอีกครั้ง



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ