ชาวอุบลฯ เฮ! ทางหลวงทุ่มงบ 800 ล้าน สร้าง 2 อุโมงค์ทางรอด แก้รถติด-หนุนการค้าไทย-ลาว

วันพุธที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2563

ชาวอุบลฯ เฮ! ทางหลวงทุ่มงบ 800 ล้าน สร้าง 2 อุโมงค์ทางรอด แก้รถติด-หนุนการค้าไทย-ลาว


“แขวงทางหลวงอุบลฯ 1” ทุ่มงบ 800 ล้าน เร่งสร้าง 2 อุโมงค์ทางลอด “แยกดงอู่ผึ้ง-แยกวนารมย์” บรรเทาจราจรติดขัด กระตุ้นการท่องเที่ยว พ่วงหนุนการค้าชายแดนเชื่อม สปป.ลาว เตรียมมอบของขวัญวันสงกรานต์ให้ผู้ใช้ทาง-ชาวอุบลฯ พร้อมเปิดให้บริการ เม.ย.65 ผุดแผนปี 64 เทงบปรับปรุงเกาะสีเป็นเกาะยก 2 เส้นทาง หวังเพิ่มประสิทธิภาพความปลอดภัยบนถนน

นายเอกพงศ์ เศรษฐมานพ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงอุบลราชธานีที่ 1 กรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการทางแยกต่างระดับจุดตัดทางหลวงหมายเลข 231 กับทางหลวงหมายเลข 23 (แยกดงอู่ผึ้ง) พร้อมทางคู่ขนาน ระหว่าง กม.0+100-กม.4+160 ระยะทาง 4.06 กิโลเมตร (กม.) ว่า ในขณะนี้ แขวงทางหลวงอุบลราชธานีที่ 1 ได้ดำเนินการปิดการจราจรบริเวณสี่แยกดงอู่ผึ้ง เพื่อทำการขุดเจาะเสาเข็มก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดขนาด 6 ช่องจราจรไป-กลับ พร้อมด้วยวงเวียน ขนาด 3 ช่องจราจร ควบคู่ไปกับการดำเนินการโครงการทางแยกต่างระดับแยกวนารมย์ โดยเป็นอุโมงค์ทางลอดขนาด 4 ช่องจราจรไป-กลับ และวงเวียนขนาด 2 ช่องจราจร ซึ่งทั้ง 2 โครงการดังกล่าว ใช้งบประมาณ 2 โครงการรวมวงเงินประมาณ 800 ล้านบาท

สำหรับการดำเนินการหลังจากได้ปิดการจราจรบริเวณดังกล่าวแล้วนั้น บริษัท ส.เขมราฐอินดรัสตรี้ จำกัด ในฐานะผู้รับจ้างโครงการฯ จะดำเนินการขุดเจาะเสาเข็มประมาณเกือบ 500 ต้น และจะใช้เวลาประมาณ 2-3 เดือน จากนั้นจะเข้าสู่กระบวนการก่อสร้างอื่นๆ ต่อไป ซึ่งภาพรวมของโครงการในขณะนี้ มีความคืบหน้าประมาณ 35% คาดว่าการก่อสร้างจะแล้วเสร็จภายใน มี.ค. 2565 ก่อนที่จะเก็บรายละเอียด และเปิดให้บริการในช่วง เม.ย. 2565 เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ไทย หรือช่วงเทศกาลสงกรานต์ให้กับประชาชนผู้ใช้ทาง และชาวจังหวัดอุบลราชธานี สอดคล้องกับการก่อสร้างโครงการทางแยกต่างระดับจุดตัดทางหลวงหมายเลข 231 กับทางหลวงหมายเลข 212 (แยกวนารมย์) ที่มีความคืบหน้าตามแผนการดำเนินการ และเปิดให้บริการของทั้ง 2 โครงการในช่วงเวลาเดียวกัน

ทั้งนี้ การดำเนินการก่อสร้างโครงการทางแยกต่างระดับแยกดงอู่ผึ้งและแยกวนารมย์ จังหวัดอุบลราชธานีนั้น เมื่อโครงการแล้วเสร็จ จะช่วยแก้ไขปัญหาจราจรติดขัดบริเวณดังกล่าว ที่มีปริมาณจราจรหลายหมื่นคันต่อวัน ให้มีความคล่องตัว และสัญจรไป-มาได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ขณะเดียวกัน เส้นทางบริเวณแยกดงอู่ผึ้งและแยกวนารมย์นั้น ยังสามารถเชื่อมต่อไปยังจังหวัดอื่นๆ และแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจของจังหวัดอุบลราชธานี รวมถึงเป็นการสนับสนุนการค้าชายแดน เนื่องจากเส้นทางดังกล่าว สามารถเชื่อมต่อไปยัง สปป.ลาวได้อีกด้วย

นายเอกพงศ์ กล่าวต่ออีกว่า ในปีงบประมาณ 2564 แขวงทางหลวงอุบลราชธานีที่ 1 ได้รับการจัดสรรงบประมาณวงเงินประมาณ 300 กว่าล้านบาท เพื่อนำมาใช้ในโครงการบำรุงรักษา และซ่อมแซมถนน รวมถึงปรับปรุงเกาะกลางถนน จากเกาะสีเป็นเกาะยก บนถนนทางหลวงขนาด 4 ช่องจราจรไป-กลับ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพด้านความปลอดภัย ทั้งนี้ จะดำเนินการ 2 จุด ได้แก่ 1.บริเวณทางหลวงหมายเลข 226 (อุบลราชธานี-ศรีษะเกษ) ระยะทางที่จะดำเนินการในปี 2564 ประมาณ 5 กม. จากระยะทางทั้งหมด 20.84 กม. และ 2.บริเวณทางหลวงหมายเลข 2050 (อุบลราชธานี-ตระการพืชผล) ระยะทางที่จะดำเนินการประมาณ 3 กม. จากระยะทางทั้งหมด 42.71 กม.

รายงานข่าวจากกรมทางหลวง (ทล.) ระบุว่า สำหรับการก่อสร้างโครงการทางแยกต่างระดับแยกดงอู่ผึ้งและแยกวนารมย์นั้น ทางโครงการฯ ได้เตรียมทางเลี่ยง 3 เส้นทาง เพื่อเป็นการบรรเทาการจราจรติดขัด ประกอบด้วย 1.เส้นถนนแจ้งสนิท (เข้าซอยบริเวณหน้าโรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์) 2.เส้นศรีษะเกษ-ยโสธร (ใช้เส้นทางในชุมชนท่าบ่อ) และ 3.เส้นยโสธร-อำนาจเจริญ (ใช้เส้นทางในซอยคลังอาวุธ) ไป อ.ตระการฯ ก็จะมีป้ายบอกทางเป็นระยะเช่นเดียวกัน เริ่มจากปากซอยชยางกูร 42 ออกทางการเคหะ



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ