“SCB 10X”ประกาศลงทุนใน“MyCloudFulfillment”ผู้นำด้านคลังสินค้าออนไลน์ครบวงจร

วันศุกร์ที่ 09 ตุลาคม พ.ศ. 2563

“SCB 10X”ประกาศลงทุนใน“MyCloudFulfillment”ผู้นำด้านคลังสินค้าออนไลน์ครบวงจร


          เอสซีบี เท็นเอกซ์ (SCB 10X) เดินหน้าลงทุนในบริษัทเทคคอมพานี และสตาร์ทอัพที่มีศักยภาพทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างขีดความสามารถใหม่ทางด้านเทคโนโลยีผ่านการลงทุนที่สามารถสร้างการเติบโตแบบก้าวกระโดด ล่าสุดประกาศเป็นหนึ่งในผู้ลงทุนรอบ Series A ของทาง MyCloudFulfillment ร่วมกับผู้ลงทุนรายอื่น โดยการระดมทุนในครั้งนี้มีเป้าหมายที่จะนำเงินที่ได้ไปพัฒนาระบบการจัดการด้านข้อมูลให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซสามารถบริหารจัดสินค้า ขายสินค้าได้ง่ายขึ้น พร้อมทั้งนำดาต้าที่มีมาใช้ในการทำ Predictive Analytics ได้มากขึ้น รวมถึงขยายธุรกิจเพื่อรองรับการเติบโตของตลาดอีคอมเมิร์ซและโลจิสติกส์ในประเทศ และเตรียมพร้อมขยายตลาดสู่ระดับภูมิภาคอาเซียนต่อไป นอกจากการสนับสนุนด้านการเงินแล้วยังมีแผนร่วมกันในการพัฒนาโซลูชันต่าง ๆ เพื่อตอบโจทย์ social commerce ในอนาคตมุ่งสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ประกอบการและลูกค้าอีกด้วย

            ดร. อารักษ์ สุธีวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซีบี เท็นเอกซ์ จำกัด และ ผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “บทบาทองค์กรของ SCB 10X มุ่งเน้นและให้ความสำคัญกับการคิดและทำในสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นหรือมีมาก่อนผ่านการลงทุนทางด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่าง ๆ ที่สามารถสร้างการเติบโตแบบก้าวกระโดด รวมถึงภารกิจในการสนับสนุนและผลักดันสตาร์ทอัพไทยที่มีศักยภาพให้สามารถเติบโตยิ่งขึ้นและขยายธุรกิจไปต่างประเทศ ปัจจุบันประเทศไทยมีสตาร์ทอัพประมาณ 1,500 ราย แม้ว่าอีโคซิสเต็มของสตาร์ทอัพไทยจะอยู่ในระยะกำลังเติบโตและมีขนาดเล็กกว่าประเทศเพื่อนบ้านอย่างสิงคโปร์และอินโดนีเซีย แต่ก็ยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมากทั้งจากการสนับสนุนจากนักลงทุนรวมถึงนโยบาย Thailand 4.0 ของภาครัฐ นอกจากนี้ช่วงโควิดเราเห็นภาพการเปลี่ยนผ่านของผู้บริโภคที่มุ่งสู่ดิจิทัลมากขึ้น ตัวเลขการซื้อขายสินค้าผ่านช่องทางอีคอมเมิร์ซเติบโตแบบก้าวกระโดด ส่งผลให้ความต้องการด้านบริการคลังสินค้าออนไลน์แบบเต็มรูปแบบเพิ่มสูงตาม อีกทั้งผู้ขายออนไลน์มีความต้องการการจัดส่งแบบ tailor-made มากขึ้น เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าของตน ดังนั้น สตาร์ทอัพอย่าง MyCloudFulfillment จึงได้รับผลดีและเติบโตตามการขยายตัวของธุรกิจอีคอมเมิร์ซและโลจิสติกส์ที่มีอัตราการเติบโตสูงและเป็นที่น่าจับตามอง”

            “SCB 10X มีความยินดีที่ได้ร่วมเป็นหนึ่งในผู้ลงทุนและจับมือเป็นพันธมิตรกับ MyCloudFulfillment ซึ่งเป็นสตาร์ทอัพไทยที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว มีความสามารถในการพัฒนารูปแบบการให้บริการเพื่อตอบโจทย์ผู้ประกอบการที่ให้ความสำคัญกับช่องทางออนไลน์ ที่สำคัญมีศักยภาพที่จะก้าวไปเป็นผู้นำด้าน Fulfillment บนเวทีในระดับภูมิภาคได้ นอกจากการสนับสนุนผ่านการลงทุนในการระดมทุนรอบ Series A แล้ว เราทั้งสองบริษัทยังมีแผนในการพัฒนาโซลูชันต่าง ๆ ร่วมกัน เพื่อให้สามารถตอบโจทย์ social commerce ในอนาคต เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ประกอบการรวมถึงลูกค้าอีกด้วย” ดร. อารักษ์ สุธีวงศ์ กล่าวเสริม

          นายนิธิ สัจจทิพวรรณ กรรมการผู้จัดการ และผู้ร่วมก่อตั้ง MyCloudFulfillment บริษัท อี-เอ็มพาวเวอร์เมนท์ จำกัด กล่าวว่า “ตลาดอีคอมเมิร์ซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นหนึ่งในตลาดที่เติบโตสูงถึง 26% โดยตลาดที่มีศักยภาพสูงอันดับหนึ่งได้แก่ อินโดนีเซีย มีอัตราการใช้จ่ายผ่านอีคอมเมิร์ซต่อผู้ใช้ (ARPU) อยู่ที่ 219 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 6,856 บาทต่อคนต่อปี รองลงมาคือประเทศไทย อยู่ที่ 215.67 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 6,752 บาทต่อคนต่อปี แต่อัตราการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตของไทยยังต่ำกว่าอินโดนีเซียอยู่มาก สะท้อนให้เห็นถึงโอกาสในการเติบโตของตลาดอีคอมเมิร์ซของไทยที่ยังมีอีกมหาศาล การระดมทุนของ MyCloudFulfillment รอบ Series A มูลค่า 2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ได้รับความสนใจจากผู้ลงทุน ได้แก่ ECG Research, Gobi Partners, NVest Venture และ SCB 10X ในครั้งนี้ สะท้อนถึงความเชื่อมั่นจากนักลงทุนที่เล็งเห็นถึงศักยภาพในการเติบโตของบริษัทฯ โดยเรามีเป้าหมายที่จะนำเงินทุนไปพัฒนาระบบการจัดการด้านข้อมูลให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซสามารถบริหารจัดการสินค้า ขายสินค้าได้ง่ายขึ้น นำดาต้าที่มีมาใช้ในการทำ predictive analytics ได้มากขึ้น เพื่อสร้างการเติบโตให้ธุรกิจได้อย่างยั่งยืน รวมถึงการพัฒนาศักยภาพด้านบริการแก่ลูกค้าปัจจุบัน และลูกค้าใหม่ที่จะเข้ามาเพิ่มเติมในอนาคต รวมถึงขยายธุรกิจเพื่อรองรับการเติบโตของตลาดอีคอมเมิร์ซและโลจิสติกส์ในประเทศ และเตรียมพร้อมขยายตลาดสู่ระดับภูมิภาคอาเซียนต่อไป”



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ