“กระทรวงยุติธรรม” ประกาศผลงาน 1 ปี ของการสร้างสุขก้าวขับเคลื่อนเชิงรุกเพื่อประชาชน

วันพุธที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2563

“กระทรวงยุติธรรม” ประกาศผลงาน 1 ปี ของการสร้างสุขก้าวขับเคลื่อนเชิงรุกเพื่อประชาชน


สมศักดิ์ รมว.ยุติธรรมแถลงผลงาน 1 ปี สร้างเตียง 2 ชั้นลดความแออัดในเรือนจำ สร้างงาน-อาชีพไม่ให้คนหวนกลับทำผิดซ้ำเผยผู้ใช้กำไลEM พฤติกรรมดีขึ้นหวังปรับแก้กม.ติดตามนักโทษคดีอุกฉกรรจ์ ลั่นปี 64 ต้องยึดทรัพย์เครือข่ายยาเสพติดให้ได้ 6 พันล้าน-ปลดล็อกพืชกระท่อมพร้อมบูรณาการเน้นทำงานเชิงรุกให้ ปชช.เข้าถึงมากที่สุด

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานแถลงผลงานการสร้างการรับรู้และเผยแพร่ผลการนำความยุติธรรมสู่สาธารณชน "1 ปีของการสร้างสุขก้าวขับเคลื่อนเชิงรุกเพื่อประชาชน" และมีการจัดนิทรรศการแสดงผลงานจากกรมต่างๆในสังกัดกระทรวงยุติธรรม

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า นโยบายการลดความแออัดในเรือนจำผู้ต้องขังที่อยู่ในเรือนจำกว่า 80% เป็นนักโทษยาเสพติดและเรือนจำโดยเฉพาะเรือนนอนมีพื้นที่น้อยผู้ต้องขัง 1 คนต้องมีพื้นที่ 1.2 ตารางเมตร ซึ่งจะรองรับได้ 2.2 แสนคน แต่ขณะนี้ในเรือนจำมีผู้ต้องขังมากถึง 3.7 แสนคน เกินมากว่า 1.5 แสนคน ตนจึงคิดว่าจะทำอย่างไร เป็นหน้าที่ฝ่ายบริหารที่ต้องทำได้กำหนดว่าเราสามารถสร้างเตียงนอน 2 ชั้น หากทำได้สัก 8 หมื่นเตียง จะรับผู้ต้องขังได้เป็นจำนวน 3 แสนคน ซึ่งวันนี้เราเพิ่มได้แล้ว 5 หมื่นเตียง ต้องทำอีก 3 หมื่นเตียง แต่นี่คือการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ

ส่วนการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุคือการลดจำนวนผู้ต้องขัง เช่น การแก้กฎหมายประมวลกฎหมายยาเสพติดที่ขณะนี้อยู่ในรัฐสภาแล้วและการใช้กำไล EM เข้ามาเสริมการพักโทษโดยเฉพาะโทษเบาๆหรือผู้ต้องขังที่ใกล้จะพ้นโทษหลักการคือ ต้องจำคุกมาแล้วไม่น้อยกว่า 2 ใน 3 หรือเกินครึ่งหนึ่งโดยให้คณะกรรมการพิจารณาซึ่งที่ผ่านมาพฤติกรรมของผู้ใช้กำไล EM มีการเคารพกฎระเบียบสังคมมากขึ้นและกลับบ้านตรงเวลา การขับขี่รถดีขึ้น พฤติกรรมหลายๆอย่างดีขึ้น ทำให้ครอบครัวมีความสุขและสามารถติดตามได้ตลอดเวลา

นายสมศักดิ์ กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีนักโทษรุนแรงเราแก้ปัญหากันมาพอสมควร ตั้งแต่กรณีนายสมคิด พุ่มพวง ฆาตรกรต่อเนื่องคดีแบบนี้ต้องเริ่มก่อนที่จะฟ้องคดีพวกเขาต้องมีการบันทึกหรือยื่นคำฟ้องในพวกคดีต่อเนื่องแบบนี้ไว้ที่ผ่านมาหากเขาจำคุกครบแล้วเราจะไปฟ้องไม่ได้เราได้คุยกับสำนักงานอัยการสูงสุดปรึกษากันและหวังจะแก้ปัญหาอย่างเป็นรูปธรรมแต่หากจะไปแก้กฎหมายจะใช้เวลานานเกินไปต้องหาแนวทางอื่นก่อนโดยขณะนี้เราตั้งศูนย์ JSOC หรือศูนย์เฉพาะกิจเฝ้าระวังความปลอดภัยของประชาชนโดยเฝ้าดูผู้ต้องขังคดีอุกฉกรรจ์หากเขาพ้นโทษแล้วจะต้องติดตามให้ติดกำไลและให้สังคมช่วยตรวจสอบในช่วงของกฎหมายที่เรายังดำเนินการไม่เรียบร้อยแต่ยังจำเป็นต้องทำให้สังคมมีความมั่นใจและปลอดภัยหากสังคมรู้ว่าฆาตรกรลักษณะนี้อยู่ที่ไหนจะช่วยกันสอดส่องทำให้เหตุไม่เกิดขึ้นได้

นอกจากนี้ต้องมีนโยบายลดความแออัดในระยะยาวที่ผ่านมามีผู้ต้องขังออกจากเรือนจำแล้วยังกลับมาอีกจำนวนมากสาเหตุคือ ไม่มีงานทำ ไม่มีรายได้ ครอบครัวมีปัญหา เราจึงต้องสร้างงานสร้างอาชีพ อย่างเช่น นิคมอุตสาหกรรมราชทัณฑ์คือเอาคนที่พ้นโทษมาทำงานฝึกอาชีพและการส่งแรงงานไปต่างประเทศเพราะตนทราบมาว่าหากภาษาอังกฤษดีจะได้เงินมากกว่าเดิม 2 เท่า เราจึงส่งเสริมเรื่องภาษา รวมถึงคณิตศาสตร์ ทำบัญชีเบื้องต้นได้ นอกจากนี้เรายังมีโครงการ เชฟลูกกรงเหล็กซึ่งหากภาษาอังกฤษดีเงินเดือนก็จะมากขึ้นไปอีก

นายสมศักดิ์ ยังกล่าวถึง นโยบายการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดที่ผ่านมามีการฆ่าตัดตอนและปราบปรามหนักแต่ยาเสพติดก็ยังไม่หมดไป "ยูเอ็นโอดีซี"มีการประเมินมูลค่ายาเสพติดที่สามเหลี่ยมทองคำมีมูลค่ามากถึง 1.8 ล้านล้านบาท ที่ผ่านมาตนตั้งได้คณะกรรมการมา 2-3 ชุด เพื่อช่วยงานศูนย์อำนวยการป้องกันยาเสพติดแห่งชาติมาดำเนินการเพิ่มจากเดิม จากการปราบปรามมาใช้เรื่องการจัดการธุรกรรมทางการเงินเราดูเรื่องทางเงินโดยความร่วมมือของ ป.ป.ง. ก่อนหน้านี้การยึดทรัพย์จากยาเสพติดได้ปีละ 600 ล้านบาท แต่จากการใช้การดำเนินการทางธุรกรรมทางการเงินไม่กี่เดือนที่ผ่านมายึดทรัพย์ได้ 3 เท่าครึ่ง คือได้ 2 พันกว่าล้านบาทและในปี 2564 ตั้งเป้าต้องยึดให้ได้ 10 เท่า หรือ 6 พันล้าน หากไม่ได้ถือว่าเป็นมวยล้ม

อีกเรื่องคือการตรวจสารเสพติดในเส้นผมกฎหมายเก่าการตรวจสารเสพติด คือ การตรวจปัสสาวะและเมื่อผู้เสพที่เสพเกิน 3 วันเราจะตรวจไม่พบจากสถิติเด็กในสถานพินิจที่เข้ารับการอบรมแล้วจะมีการได้พักกลับบ้านและมีการกลับไปแอบเสพยาจากปี 2561 ที่พบ 27-28%  และปี 2562 อยู่ที่ 11% และปี 2563 เราได้ให้ความรู้เรื่องการตรวจเส้นผมทำให้เหลือแค่ 7% เท่านั้นแสดงว่าเรื่องนี้สามารถช่วยลดผู้เสพยาลงได้

รมว.ยุติธรรม กล่าวอีกว่า การตรวจจากเส้นผมสามารถตรวจสอบคนเสพยาย้อนหลังได้ถึง 6 เดือน-1 ปี โดยตรวจเส้นผมยาว 30 ซม.ขึ้นไป มีความแม่นยำมาก ตรวจแยกสารเสพติดได้ 26 ชนิด เมื่อก่อนเราใช้น้ำยาไปทำปฏิกิริยาให้เส้นผมละลาย ใช้เวลานานถึง 19 วัน แต่ตอนนี้ใช้นวัตกรรมใหม่เอาเส้นผมมาบดใช้เวลาเพียง 50 นาทีเท่านั้น ถ้าลูกหลานของพี่น้องประชาชนสงสัยว่าเสพยาหรือไม่สามารถส่งเส้นผมมาตรวจได้ซึ่งค่าใช้จ่ายขณะนี้ถูกลงมากเหลือเพียงครั้งละประมาณ 2 พันบาท

อีกเรื่องคือการปลดล็อกพืชกระท่อมเราได้ทำไปหลายทางคือแก้กฎหมายพ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษปลดพืชกระท่อมออกยาเสพติดประเภทที่ 5 ซึ่งอยู่ในสภาแล้วส่วนประมวลกฎหมายยาเสพติดกำลังแปรญัตติและเมื่อปลดเสร็จต้องมีกฎหมายพืชกระท่อมซึ่งกระทรวงยุติธรรมเสนอเข้าที่ประชุมครม.แล้วการที่มีกฎหมายควบคุมเพราะเรากลัวว่าคนจะปลูกมากเกินไปและต้องมีการควบคุมการใช้ไม่ให้นำไปผสมเป็น 4x100 พืชกระท่อมมีสรรพคุณเหมือนมอร์ฟีนแต่แก้ปวดได้มากกว่าหลายเท่าและไม่กระทบระบบหายใจนำไปเป็นยาแก้ท้องเสียแก้ปวดท้องและเป็นยาชูกำลังได้

"งานต่างๆในส่วนของกระทรวงต่อไปนี้เราตั้งใจจะให้งานเดินหน้าทำงานเชิงรุกตนตั้งใจว่าเราต้องทำงานแข่งกับเวลาทำทุกอย่างให้สำเร็จโดยเร็วบริการประชาชนให้เข้าถึงได้ทุกคนทำงานบูรณาการร่วมกับภาคประชาชนมากขึ้นกว่าเดิมทั้งกรมคุ้มครองสิทธิกรมบังคับคดีเราจะทำให้เป็นงานหลักขึ้นมาอาจจะเริ่มที่พื้นที่ใกล้กระทรวงฯแล้วขยายวงไปเราจะแก้ปัญหาที่ต้นเหตุเราจะทำให้เป็นรูปธรรมในระยะเวลาอันใกล้ให้ได้



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ