วิดีโอคอนเทนต์โตพรวดกว่า 50% POPS โชว์ทริคทำตลาดออนไลน์ให้ปัง!

วันพุธที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2563

วิดีโอคอนเทนต์โตพรวดกว่า 50% POPS โชว์ทริคทำตลาดออนไลน์ให้ปัง!


นายบานิ แทน (Mr.Bani Tan) ผู้อำนวยการบริหาร บริษัท พ็อพส์ (ประเทศไทย) จำกัด (POPS Thailand) เปิดเผยว่า จากผลการสำรวจของ We  Are Social ในช่วงปี 2562 ที่ผ่านมาพบว่าแพลตฟอร์มที่เป็นวิดีโอสตรีมมิ่งมีอัตราการเติบโตสูงถึง 54% และอัตราการใช้อินเทอร์เน็ตของผู้บริโภคปรับตัวสูงขึ้นถึงเกือบ 7 ชั่วโมงต่อวัน โดยรูปแบบการโพสต์ที่สามารถสร้างการติดตามหรือการมีส่วนร่วม (Engagement) ได้มากที่สุดจะเป็นโพสต์ประเภทวิดีโอในทุกๆ แพลตฟอร์ม อาทิ Facebook, YouTube, Instagram และ Twitch  ขณะที่โพสต์ประเภทข้อความสั้นๆ บน Twitter มีจำนวนลดลงถึง 16%

จากพฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่ที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้แบรนด์สินค้าต้องปรับตัวให้ทันเทรนด์ใหม่ๆ
อยู่เสมอ ซึ่งในแวดวงการทำตลาดบนสื่อสังคมออนไลน์ (Social Media Marketing) ก็ได้มีการปรับตัวโดยหันมาโฟกัสแพลตฟอร์มวิดีโอเพิ่มขึ้นทุกปี โดยเฉพาะ TikTok ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ได้รับความนิยมสูงขึ้นมากในปัจจุบัน โดยในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2563 TikTok มีการเติบโตเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัวและมียอดดาวน์โหลดทั่วโลกสูงถึง 2 พันล้านครั้ง มีจำนวนผู้ใช้มากกว่า 800 ล้านคน ขณะที่ในประเทศไทย มีผู้ใช้งาน TikTok มากกว่า 18 ล้านคนต่อเดือน และมียอดวิวรวมกว่า 6.2 หมื่นล้านครั้งต่อเดือน โดยผู้ใช้ในประเทศไทยกว่า 90% เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่นิยมการซื้อของผ่านระบบออนไลน์

ทั้งนี้ จากการที่ POPS มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการทำงานด้านโซเชียลแคมเปญมากกว่าปีละ 700 แคมเปญ จึงได้มีแนวคิดที่จะนำข้อมูลการตลาดออนไลน์ต่างๆ มานำเสนอในรูปแบบวิดีโอ Reality สั้นๆ เป็น Digital Entertainment รวมกับเทรนด์ใหม่ๆ ของโซเชียลมีเดีย โดยผลิตเป็นซีรีย์ในรูปแบบ Edutainment เรียลลิตี้การตลาด ภายใต้ชื่อ “Digital ShowCial”  ซึ่งจะเป็นการบอกเล่าเรื่องราวที่ดึงดูดความสนใจได้ดีและเข้าใจได้ง่าย เพื่อสื่อสารไปยังนักการตลาดและผู้ชมทั่วไป  โดยในช่วงแรกจะเป็นคอนเทนต์การทำการตลาดบน TikTok ซึ่งเป็นกระแสที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน พร้อมเผยแพร่ให้รับชมฟรีตั้งแต่ปลายเดือนสิงหาคม 2563 เป็นต้น ทั้งบน YouTube และ Facebook Watch

จากประสบการณ์ในการทำโซเชียลแคมเปญของเรา ทำให้เรารู้ว่าในแต่แพลตฟอร์มจะมีรายละเอียดและความแตกต่างกันไม่มากก็น้อย ซึ่งจุดนี้ส่งผลต่อความสนใจและการมีส่วนร่วมของผู้บริโภคมากเลยทีเดียว เราจึงตั้งใจที่จะถ่ายทอดทริคเล็กๆ น้อยๆ ตรงนี้ออกมาในรูปแบบของซีรีย์สนุกๆ สามารถรับชมได้ฟรี โดยในแต่ละตอนจะมีความยาวประมาณ 3–4 นาที ด้วยคอนเซ็ปต์ Edutainment หรือคอนเทนต์ให้ความรู้แบบสนุกสนาน ซึ่งจะเหมาะสำหรับผู้ที่สนใจการทำตลาดออนไลน์จริงๆ โดยเราหวังว่าซีรีย์ Digital ShowCial ชุดนี้จะเป็นประโยชน์หรือเป็นแนวทางดีๆ ให้กับนักการตลาดออนไลน์ได้อย่างแน่นอน

 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ