สสส. ชวนคนไทย “สวมหมวก+ใส่แมส”ลดอุบัติเหตุ

วันศุกร์ที่ 04 กันยายน พ.ศ. 2563

สสส. ชวนคนไทย “สวมหมวก+ใส่แมส”ลดอุบัติเหตุ


ผู้จัดการ สสส.ชี้ คนไทยเมินใส่หมวกกันน็อก ชี้ภัยบนถนนอันตรายไม่แพ้โควิด-19 คร่าชีวิตเฉลี่ย 2 คนต่อผู้ป่วย 100 คน ขณะที่อุบัติเหตุทางถนน ตายเฉลี่ย 15 คน ชวนคนไทยสร้างค่านิยมใหม่ “สวมหมวก+ใส่แมส” ป้องกันภัยจากอุบัติเหตุและเชื้อโรค

ที่ผ่านมา สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับสำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า มูลนิธิรณรงค์หยุดพนัน มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล เครือข่ายพัฒนาคุณภาพชีวิต เครือข่ายเยาวชนลดปัจจัยเสี่ยง ภาคีเครือข่ายเยาวชน สถาบันยุวทัศน์แห่งประเทศไทย และบริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด ร่วมกันจัดกิจกรรมรณรงค์ “ชีวิตปลอดภัย สวมหมวกใส่แมส” เพื่อรณรงค์ส่งเสริมให้ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์สวมหมวกกันนิรภัยที่บริเวณลานหน้า Lido Connect

จากข้อมูลเมื่อปี 2561 ของมูลนิธิไทยโรดส์ได้ทำการสำรวจพฤติกรรมการสวมหมวกนิรภัยของผู้ใช้รถจักรยานยนต์ 1,529,808 คนทั่วประเทศ พบว่ามีผู้สวมหมวกกันน็อกเพียง 45% แบ่งเป็นผู้ขับขี่ 52% และผู้โดยสาร 22% ขณะที่งานวิจัยระบุว่าการสวมหมวกกันน็อกช่วยลดโอกาสการเสียชีวิตเนื่องจากการบาดเจ็บที่ศีรษะในผู้ขับขี่ได้ 43% และผู้ซ้อนท้าย 58%


ดร.สุปรีดา อดุลยานนท์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า สถิติความรุนแรงของโควิด-19 ในประเทศไทย ผู้ติดเชื้อ 100 คน จะเสียชีวิตราว 2 คน ขณะที่ข้อมูลจากกรมทางหลวงพบว่าอุบัติเหตุทางถนนทุก 100 ครั้ง จะมีผู้เสียชีวิตมากถึง 15 คน โดยอุบัติเหตุกว่า 84% เกิดขึ้นกับรถจักรยานยนต์ ทั้งนี้ สสส. และภาคีเครือข่าย จึงหวังว่าหากคนไทยร่วมมือกันสวมใส่หมวกกันน็อกทั้งคนขี่และคนซ้อน จะช่วยลดตัวเลขผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตบนท้องถนนลงได้มาก...มาร่วมกันสร้างค่านิยมใหม่ “สวมหมวก+ใส่แมส” ”

น.ส.เครือมาศ ศรีจันทร์ ผู้ประสานงานเครือข่ายพัฒนาคุณภาพชีวิต กล่าวว่า ที่เราเลือกมาการจัดกิจกรรมรณรงค์ชีวิตปลอดภัยสวมหมวกใส่แมสขึ้นที่บริเวณลานหน้า Lido Connect ซึ่งแหล่งที่วัยรุ่นรวมตัวกันเป็นจำนวนมาก เพื่อต้องการกระตุ้นเตือนให้กลุ่มเด็กและเยาวชนเห็นความสำคัญของการใส่หมวกกันน็อกทั้งคนขี่คนซ้อน เนื่องจากแต่ละปีมีเด็กและเยาวชนต้องกลายเป็นผู้พิการจากอุบัติเหตุทางถนนกว่า 2,000 คน

ด้านนายพัชรพล แดงสีดา ประธานชมรมลมหายใจไร้มลทิน กล่าวว่า ตนเป็นหนึ่งในผู้ที่เคยประสบอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ โดยในวันเกิดเหตุซ้อนมากับเพื่อนรวม 3 คน แต่ไม่ได้สวมหมวกกันน็อก กระทั่งเกิดอุบัติเหตุมีรถมาชน ทำให้เพื่อนเสียชีวิตหนึ่งคน สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นบทเรียนสำคัญว่า แม้เราจะระวังมากแค่ไหนแต่อาจมีคนอื่นขับรถมาชนเราได้เสมอ อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา และไม่เลือกว่าเป็นใคร หมวกกันน็อกจึงเป็นอุปกรณ์ที่ไม่ควรมองข้าม เพราะอย่างน้อยก็ช่วยป้องกันการบาดเจ็บที่ศีรษะได้ จึงขอวอนไปยังพ่อแม่ผู้ปกครองและผู้บังคับใช้กฎหมาย ให้เข้มงวดกวดขันกับกลุ่มเด็กและเยาวชน โดยเฉพาะการขับขี่รถจักรยานยนต์อย่างผาดโผนอันตราย
 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ