สกสว.ชู นวัตกรรมการจัดสรรวิจัยแบบใหม่ สอดรับการขับเคลื่อนประเทศในยุค New Normal

วันเสาร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2563

สกสว.ชู นวัตกรรมการจัดสรรวิจัยแบบใหม่ สอดรับการขับเคลื่อนประเทศในยุค New Normal


สกสว.เปิดเวทีสื่อสารข้อมูลสัมมนาออนไลน์ชูนวัตกรรมการจัดสรรงบประมาณวิจัยเดินหน้าพัฒนางานวิจัย มุ่งขับเคลื่อนประเทศไทยในยุค New Normal

สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (สกสว.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) จัดสัมมนาออนไลน์หัวข้อ “นวัตกรรมการจัดสรรงบประมาณการวิจัยของระบบวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม เพื่อการขับเคลื่อนประเทศในยุค New Normal” ณ โรงแรม แบงค็อก แมริออท มาร์คีส ควีนส์พาร์คเพื่อสื่อสารข้อมูลและสร้างความเข้าใจให้กับหน่วยงานในระบบวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (ระบบ ววน.) ตลอดจนสาธารณชนได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการจัดสรรงบประมาณสนับสนุนทุนวิจัยที่จะเป็นอีกหนึ่งฟันเฟืองสำคัญของประเทศไทยในการแก้ปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจและขับเคลื่อนสังคมต่อไปได้ในยุค New Normal

ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวตอนหนึ่งในปาถกฐาเรื่อง “อว. สร้างไทย สร้างชาติด้วยระบบ ววน.” ของการจัดงานครั้งนี้ว่า

“ท่ามกลางสภาวะของโลกที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลามนุษย์กำลังมองหาและคิดค้นวิทยาการใหม่ๆขึ้นมาตอบโจทย์การใช้ชีวิตในโลกยุคออนไลน์โดยเฉพาะอย่างยิ่งโลกชีวิตวิถีใหม่นำไปสู่นโยบายของรัฐที่ต้องพัฒนาทรัพยากรบุคคลเพิ่มพูนทักษะความรู้และวิชาการสนับสนุนงบประมาณการทำวิจัยอันเป็นเครื่องมือสำคัญหนึ่งที่ช่วยให้ประเทศขับเคลื่อนไปได้ขยายขอบเขตความรู้ที่มีอยู่เดิมสู่แนวคิดทฤษฎีใหม่ๆเพื่อให้ประเทศมีศักยภาพในการแข่งขันกับต่างประเทศสูงขึ้นรวมถึงกลับมาเป็นประโยชน์ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในประเทศ”      

ทั้งนี้ อว.จะเป็นหน่วยงานที่จะนำความรู้และพลังไปช่วยประชาชนโดยมีการสร้างโอกาสและการเปลี่ยนแปลงเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตสร้างกลไกเพื่อนำระบบการบริหารความรู้ทรัพยากรมนุษย์บูรณาการศาสตร์วิจัยและนวัตกรรมสู่การพัฒนาประเทศเพื่อให้เกิดประโยชน์ที่ยั่งยืน 

ด้านศาสตราจารย์ ดร.สมปอง คล้ายหนองสรวง ผู้อำนวยการกลุ่มภารกิจบริหารระบบงบประมาณ วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม สกสว.กล่าวว่า มุ่งหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการจัดงานในวันนี้จะช่วยให้ทุกภาคส่วนให้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการใช้งบประมาณลงทุนกับงานวิจัยเพื่อให้ผลงานวิจัยโดยนักวิจัยไทยเป็นแรงขับสำคัญของการพัฒนาประเทศวิจัยและนวัตกรรม คือ เครื่องมือสำคัญที่จะช่วยพัฒนาและฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศให้เจริญก้าวหน้าหลังวิกฤตโควิด-19 ซึ่งจำเป็นต้องจัดสรรงบประมาณสนับสนุนอย่างเหมาะสมและคุ้มค่าด้วยนวัตกรรมการจัดสรรวิจัยแบบใหม่ที่หน่วยงานทั้งภาคนโยบายและภาควิชาการมีส่วนร่วมในการออกแบบและวางแผนเพื่อนำพาประเทศไทยก้าวสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน 

ในขณะที่รองศาสตราจารย์ ดร.ปัทมาวดี โพชนุกูล รักษาการผู้อำนวยการ สกสว.กล่าวว่า ปัจจุบัน สกสว.เล็งเห็นความสำคัญของงานวิจัยที่จะช่วยพัฒนาชาติและแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจได้จึงออกแบบนโยบายยุทธศาสตร์แผนด้านการอุดมศึกษาและแผนด้านวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรมของประเทศ (แผน อววน.) ตลอดจนการจัดสรรงบประมาณและการประเมินผลให้เป็นไปโดยเหมาะสมและมีประสิทธิภาพโดยมุ่งเน้นการปรับเปลี่ยนรูปแบบการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมโดยอาศัยฐานความเข้มแข็งของประเทศที่ประกอบด้วยความหลากหลายทางชีวภาพและความหลากหลายทางวัฒนธรรม นวัตกรรมการจัดสรรงบประมาณการวิจัยของ สกสว.จึงมุ่งเน้นการจัดสรรงบปรมาณวิจัยให้กับงานวิจัยทั้งในงานวิจัยพื้นฐานงานวิจัยประยุกต์ที่เกี่ยวข้องกับการขับเคลื่อนประเทศในทุกมิติ 

อนึ่ง นอกจากนี้ภายในงานสัมมนาออนไลน์ครั้งนี้ยังได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิเข้าร่วมเวทีเสวนาประเด็น “TSRI Talk: นวัตกรรมการบริหารจัดการและการจัดสรรงบประมาณเพื่อแก้ไขวิกฤติของประเทศ ด้วยระบบวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (ววน.)”ทั้ง ศ.นพ.สุทธิพร จิตต์มิตรภาพ ประธานคณะกรรมการส่งเสริม ววน. ศ.ดร.กนก วงษ์ตระหง่าน รองประธานกรรมาธิการการวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิจัยและนวัตกรรม ศ.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติทำหน้าที่ ผอ. สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) พร้อมด้วย ศ.ดร.สมปอง คล้ายหนองสรวง ผอ.กลุ่มภารกิจบริหารงบประมาณ ววน.สกสว. ร่วมให้ข้อมูลแลกเปลี่ยนมุมมองต่อการพัฒนาระบบวิจัยและนวัตกรรมของประเทศ



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ