พฤกษาใส่ใจสิ่งแวดล้อมและชุมชน เชิญชวนเปลี่ยน “ขยะ” เป็น “โอกาสเพื่อสังคม”

วันศุกร์ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

พฤกษาใส่ใจสิ่งแวดล้อมและชุมชน เชิญชวนเปลี่ยน “ขยะ” เป็น “โอกาสเพื่อสังคม”


 นางสุพัตรา เป้าเปี่ยมทรัพย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน)  เปิดเผยว่า “พฤกษาดำเนินงานควบคู่กับการอนุรักษ์และคำนึงถึงผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมในทุกกระบวนการผลิตมาโดยตลอด เพราะหนึ่งในเป้าหมายสำคัญของบริษัทฯในการดำเนินธุรกิจเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainability Development)  คือการ ใส่ใจ..เพื่อสิ่งแวดล้อม หรือ Heart to Earth ดังจะเห็นจากตัวอย่างที่โรงงานพฤกษาพรีคาสท์ซึ่งเป็น Green Factory แห่งแรกของไทยที่ใช้ระบบ Concrete Recycling  โดยนำน้ำทิ้งและเศษคอนกรีตจากการทำงานมาแยกหินทราย เพื่อกลับมาใช้ในกระบวนการผลิตอีกครั้ง ทำให้ไม่มีเศษวัสดุเหลือทิ้งจากการผลิต รวมทั้งโรงผสมคอนกรีต (Batching Plant) ที่เป็นระบบปิดทำให้ไม่เกิดฝุ่นฟุ้งกระจายจึงเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ในฐานะนักพัฒนาที่ดินที่มุ่งสร้างที่อยู่อาศัยในสังคมที่ดีเพื่อยกระดับการใช้ชีวิตคนไทยตามพันธกิจ (Mission) ขององค์กร พฤกษาจึงให้ความสำคัญกับการสนับสนุนให้คนในชุมชน ดำเนินชีวิตร่วมกันอย่างใส่ใจและคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมด้วย เราเล็งเห็นปัญหาขยะของประเทศไทยที่มีปริมาณสูงขึ้นต่อเนื่องขึ้นทุกปี จากข้อมูลรายงานสถานการณ์ขยะมูลฝอยชุมชนของประเทศไทย ปี 2563 พบว่าไทยมีปริมาณการเกิดขยะรวมกันทั้งประเทศ 27.93 ล้านตันต่อปี  ในขณะที่มีการนำขยะกลับไปใช้ประโยชน์ได้ 9.76 ล้านตัน (คิดเป็นร้อยละ 35)  ดังนั้นหากเราสามารถเพิ่มสัดส่วนการนำขยะกลับมาใช้ใหม่ ก็จะช่วยบรรเทาปัญหาการจัดการขยะและการเพิ่มปริมาณก๊าซเรือนกระจกได้

พฤกษาจึงได้ริเริ่มโครงการ “เปลี่ยน “ขยะ” เป็น “โอกาสเพื่อสังคม” หรือ “Recycle for Better Life” ซึ่งเป็นโครงการทิ่เชิญชวนลูกบ้านและชุมชนใกล้เคียงร่วมบริจาคขยะเพื่อนำกลับมารีไซเคิลใหม่ ใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด ด้วยการส่งมอบต่อให้ยังผู้ที่ต้องการหรือขาดแคลน นำร่องโครงการแรกที่ บ้านพฤกษา 111 รังสิต-บางพูน 2 ซึ่งมีผู้อยู่อาศัยราว 1,600 คน โครงการนี้รับบริจาคขยะ 3 ประเภท เพื่อต่อยอดและนำกลับมาสร้างประโยชน์แก่ผู้ที่ต้องการใช้งานจริง เป็นการเปลี่ยนสิ่งที่ไม่ค่าให้กลายเป็นสิ่งทำประโยชน์อีกครั้ง ได้แก่ (1) ขวดพลาสติก โดยขวดพลาสติกที่ได้รับบริจาคนี้ จะนำไปรีไซเคิลเป็นจีวรสำหรับพระสงฆ์ (ขวดพลาสติกจำนวน 15 ขวดสามารถนำไปรีไซเคิลเป็นจีวรสำหรับพระสงฆ์ได้ 1 ผืน)  (2)    พลาสติก ห่อบรรจุภัณฑ์ (ที่ยืดได้) สามารถนำมารีไซเคิลเป็นบล็อคปูถนน เพื่อมอบให้กับวัด โรงเรียน และองค์กรสาธารณะ   โดยจะต้องนำไปเข้ากระบวนการ Recycle Plastic อัดผลิตเป็นแผ่นอิฐ  ซึ่งถุงพลาสติกจำนวน 4,000 ใบ สามารถนำมาแปรรูปเป็นบล็อกปูถนนรีไซเคิลได้ 1 ตร.ม. นอกจากช่วยลดปัญหาการกำจัดขยะพลาสติกได้แล้วยังสามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้อีกด้วย (3) กล่องนมและกล่องเครื่องดื่ม สามารถนำเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลเพื่อผลิตเป็นหลังคาเขียว ซึ่งหลังคานี้สามารถนำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย และผู้ที่ขาดแคลน  โดยคาดหวังว่าโครงการนี้จะมีส่วนช่วยกระตุ้นสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อมของคนไทยพร้อมเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม เริ่มจากการแยกขยะในบ้าน เพื่อนำขยะเหล่านั้นไปต่อยอดและสร้างประโยชน์ได้อย่างเป็นรูปธรรม”



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ