“ไฮเออร์” ชี้ พิษโควิด-19 กระแทกตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าตกฮวบ งัดแผนครึ่งปีหลังรุกตลาดสมาร์ทโฮมผลักยอดขายโตขึ้น 38%

วันอังคารที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

“ไฮเออร์” ชี้ พิษโควิด-19 กระแทกตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าตกฮวบ งัดแผนครึ่งปีหลังรุกตลาดสมาร์ทโฮมผลักยอดขายโตขึ้น 38%


นายจาง เจิ้ง ฮุ้ย ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไฮเออร์ อีเลคทริคอล แอพพลายแอนซ์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้สร้างความท้าทายให้กับไฮเออร์เป็นอย่างมาก ที่นอกจากจะต้องปรับตัวให้ทันกับสถานการณ์แล้ว ยังต้องวางแผนล่วงหน้าเพื่อรับมือกับสิ่งต่างๆ ที่เราไม่สามารถคาดการณ์ได้ล่วงหน้า แต่นี่คือสิ่งที่จุดประกายให้เป็นความท้าทายในการดำเนินธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าในยุค New Normal นั่นเอง โดยไฮเออร์คาดว่ารายได้รวมทุกหมวดผลิตภัณฑ์ในปีนี้จะมีประมาณ 6,205 ล้านบาท เพิ่มขึ้นถึง 38% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

ในจำนวนนี้เป็นรายได้จากเครื่องปรับอากาศภายในบ้าน 2,940 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 21%, ตู้เย็น 1,160 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 45%, เครื่องซักผ้า 835 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 37%, ตู้แช่ 590 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 41%, เครื่องปรับอากาศเชิงพาณิชย์ 365 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 45% และผลิตภัณฑ์ประเภทอื่นๆ 322 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 65% และได้เตรียมรุกตลาดในช่วงครึ่งปีหลังอย่างแข็งแกร่ง พร้อมตั้งเป้ายอดขายปีนี้เติบโตเพิ่มขึ้น 38% โดยไฮเออร์ได้วางเป้าหมายระยะยาวในไทยภายใน 3 ปีจากนี้จะต้องขึ้นเป็นผู้นำตลาดรวมเครื่องใช้ไฟฟ้าในไทยให้ได้ด้วยยอดขายรวมกว่า 10,000 ล้านบาท จากขณะนี้อยู่ที่ 6,000 กว่าล้านบาท

โดยบริษัทเตรียมกลยุทธ์การตลาดในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ด้วยการจะออกผลิตภัณฑ์ใหม่สู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยชูจุดเด่นด้านคุณภาพสินค้า ดีไซน์ที่สวยงาม นวัตกรรมล้ำสมัย และฟังก์ชันที่สร้างความแตกต่างจากคู่แข่งรวมถึงมีผลิตภัณฑ์ Haier Smart Home เพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่อีกทั้งจะทุ่มงบการตลาด 170 ล้านบาท เพื่อสร้างการรับรู้และส่งเสริมการขายทั้งช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ขยายช่องทางการตลาดเจาะกลุ่มธุรกิจ B2B ปรับภาพลักษณ์ร้านตัวแทนจำหน่ายและพัฒนาบริการทั้งก่อนและหลังการขายให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นพร้อมทั้งเสริมกลยุทธ์ผลักดันภาพลักษณ์แบรนด์ด้วย Haier Brand Shop ซึ่งปัจจุบันเรามีร้านไฮเออร์แบรนด์ช็อปที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ในกรุงเทพฯ

ด้านนายธเนศร์ บินอาซัน รองประธานกรรมการบริหาร กล่าวต่อว่า จากสถานการณ์โควิด-19 ที่ระบาดอย่างหนักช่วง 3-4 เดือนที่ผ่านมารวมทั้งภาวะเศรษฐกิจโลกก็ไม่ค่อยสู้ดีนักส่งผลให้ช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมาปีนี้ภาพรวมตลาดรวมเครื่องใช้ไฟฟ้าคาดว่าจะเติบโตลดลงราว 10% จากมูลค่าปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่ 7 หมื่นล้านบาทแต่ค่าจีดีพีของไทยปีนี้ก็คาดว่าจะมีการติดลบมากถึง 8-10% ด้วยแต่ก็ยังถือว่าอัตราการตกยังน้อยกว่าอุตสาหกรรมอื่นๆ ที่ตกได้รับผลกระทบอย่างหนักกว่า เช่น โรงแรม ท่องเที่ยว ส่งออก เป็นต้น อย่างไรก็ตาม

ทั้งนี้สาเหตุที่ไฮเออร์ยังมีการเติบโตที่ดีในครึ่งปีแรกมากกว่า 40% เนื่องจากว่าบริษัทฯ วางแผนตลาดมาอย่างดีว่าจะทำอะไรบ้าง แม้ว่าจะเกิดสถานการณ์โควิด-19 ก็ตาม บริษัทฯ ก็ยังมีสินค้าในสต๊อกที่เตรียมไว้แล้ว รวมทั้งการประสานงานกับทางโรงงานผลิตของเราเองจึงสามารถจำหน่ายให้แก่ผู้บริโภคได้แม้จะมีการปิดล็อกดาวน์ก็ตามโดยฐานการผลิตจากโรงงานไฮเออรย์ในไทยยังดำเนินงานตามปกติและวางแผนที่จะขยายกำลังการผลิตและขยายไลน์ผลิตสินค้าอื่นอีกด้วย

อีกทั้งได้หันไปจำหน่ายผ่านช่องทางอีคอมเมิร์ซหรือออนไลน์ด้วย ช่วงที่ผ่านมาออนไลน์ของเราเติบโตมากถึง 400% ซึ่งคาดว่าสิ้นปีนี้สัดส่วนจากช่องทางออนไลน์น่าจะมีประมาณ 10% หรือมียอดขายประมาณ 500 ล้านบาท 

อย่างไรก็ตาม ภายในสิ้นปีนี้ไฮเออร์วางเป้าหมายแต่ละกลุ่มไว้ดังนี้ แอร์ไฮเออร์จะต้องเติบโต 23% แชร์ 12% ขึ้นเป็นอันดับที่ 3 จากตลาดรวมกว่า 27,000 ล้านบาท คาดว่าตลาดรวมจะโต 6%, ตู้เย็น มูลค่าตลาดรวม 13,000 ล้านบาท ติดลบ 3% ไฮเออร์จะต้องโต 50% มีแชร์ 9.5% ขึ้นเป็นอันดับที่ 6, เครื่องซักผ้า มูลค่าตลาดรวม 13,000 ล้านบาท คาดว่าติดลบ 4% ไฮเออร์ต้องโต 75% มีแชร์ 10% ขึ้นเป็นอันดับที่ 3 และตู้แช่ มูลค่าตลาดรวม 4,700 ล้านบาท โต 3% ไฮเออร์ต้องโต 43% แชร์ 12%

 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ