“ซีอาร์จี” ฟาด 500 ลบ. ผุดคลาวด์คิทเช่น “Every Foood” ดันฮับรวมร้านดังสั่งทีเดียวลุยตลาดเดลิเวอรี่เต็มสูบ

วันอังคารที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

“ซีอาร์จี” ฟาด 500 ลบ. ผุดคลาวด์คิทเช่น “Every Foood” ดันฮับรวมร้านดังสั่งทีเดียวลุยตลาดเดลิเวอรี่เต็มสูบ


นายณัฐ วงศ์พานิช  กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป จำกัด (CRG)  กล่าวว่า จากสถานการณ์เรื่องการระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ช่วงระยะเวลา 3-4 เดือนที่ผ่านมา ก็ส่งผลให้หลากหลายธุรกิจได้รับผลกระทบเป็นจำนวนมาก ดังนั้นทุกธุรกิจก็ได้เรียนรู้จากเหตุการณ์ดังกล่าวและหาวิธีปรับตัวในการดำเนินธุรกิจกันต่อไป โดยส่งผลให้ธุรกิจทางด้านออนไลน์เติบโตพุ่งมากขึ้นเป็น 3-4 เท่าตัว โดยจากข้อมูลของศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีเอ็มบี ระบุว่า มูลค่าตลาดอี-คอมเมิร์ซไทย ปี 2562 มีมูลค่า 163,300 ล้านบาท แต่จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทยในปีนี้ ผู้บริโภคหันมาช้อปปิ้งออนไลน์มากขึ้น ส่งผลให้ตัวเลขตลาดอีคอมเมิร์ซไทยเติบโตที่ 19% เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 14,900 ล้านบาทต่อเดือน ซึ่งประเมินเป็นมูลค่าใช้จ่ายรวมบนระบบออนไลน์ที่เพิ่มขึ้นทั้งปี 87,700 ล้านบาทจากช่วงเวลาปกติ ดังนั้น จึงเป็นโอกาสดีที่ผู้ประกอบการควรเร่งขยายช่องทางธุรกิจและสร้างรายได้บนระบบออนไลน์ เพื่อตอบโจทย์เทรนด์พฤติกรรมของผู้บริโภคยุคใหม่ หรือ New Normal และเพิ่มโอกาสเข้าถึงฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ ๆ ที่เปลี่ยนเข้าสู่ตลาดออนไลน์มากขึ้น

 พร้อมกันนี้สถานการณ์ที่ผ่านมายังส่งผลให้ภาพรวมตลาดเดลิเวอรี่เติบโตขึ้นมาก โดยมีมูลค่าตลาดรวมอยู่ที่ราว 35,000 ล้านบาท บริการในรูปแบบเดลิเวรี่จึงเป็นส่วนสำคัญสำหรับธุรกิจอาหารในขณะนี้ คลาวด์คิทเช่น  จึงเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้ธุรกิจเดลิเวอรี่ได้อีกมาก โดยซีอาร์จีเราดำเนินธุรกิจเน้นความยั่งยืนที่ 3 Win คือ ลูกค้า win คือลูกค้าสามารถสั่งร้านอร่อยได้สะดวก ง่าย ใกล้บ้าน ในราคาที่เข้าถึงได้ สอง พาร์ตเนอร์ win คือร้านที่มาเข้าร่วมโครงการมีรายได้ สามารถเพิ่มช่องทางขายของตัวเองได้เร็ว ในต้นทุนที่ต่ำ และบริษัท win คือโอกาสขยายธุรกิจและสร้างความยั่งยืนให้กับบริษัท พาร์ตเนอร์และสังคมโดยตั้งเป้าจะเป็นผู้นำ Cloud Kitchen Management Solution ด้วยประสบการณ์และความชำนาญในธุรกิจร้านอาหารที่มีมาอย่างยาวนานทั้งองค์ความรู้ เครือข่ายธุรกิจ ดิจิทัลโซลูชัน รวมถึงโนว์ฮาวต่างๆจะสามารถช่วยต่อยอดและสร้างศักยภาพในการขยายการเติบโตของธุรกิจของร้านอาหารที่เป็น partner ทั้งผู้ประกอบธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางให้แข็งแกร่งอีกทั้งยังช่วยให้สามารถขยายฐานสู่กลุ่มลูกค้าใหม่ๆได้มากขึ้น”

ผู้บริหาร กล่าวต่อว่า ล่าสุด CRGได้ทุ่มงบ 500 ล้าน เปิดตัว “คลาวด์คิทเช่น” (Cloud Kitchen)โมเดลธุรกิจใหม่แห่งวงการอาหาร ภายใต้ชื่อ “Every Foood” พร้อมลุยตลาดอีคอมเมิร์ซและบริการเดลิเวอรี่เต็มกำลังโดยได้ร่วมกับพาร์ทเนอร์รายสำคัญ “ครัวคุณต๋อย” ซึ่งจะรวมร้านอาหารชื่อดังที่การันตีความอร่อยระดับตำนานและมีร้านอร่อยในเครือกว่า 2,000 ร้านมารวมกันและสามารถสั่งอาหารออนไลน์โดยครัวคุณต๋อยได้คัดสรรหลายร้านในออเดอร์เดียว นอกจากนี้ยังมีร้านในเครือของ CRG เช่น Salad factory (สลัดแฟคทอรี่) และ Kowlune (เกาลูน) อีกด้วย สั่งผ่านเว็บไซต์ www.foodhunt.com, แอพพลิเคชัน Foodhunt และ food aggregators ชั้นนำ หรือ CRG call center โทร. 1312

ทั้งนี้คลาวด์คิทเช่นของ “ซีอาร์จี” และ “ครัวคุณต๋อย”  จะเป็นครัวกลาง (Hub) ที่รวมร้านอาหารเด็ดและเมนูดังมาไว้ในที่เดียวแห่งแรกในไทย ซึ่งสามารถสั่งอาหารได้มากกว่า 1 ร้านในออเดอร์เดียวกัน ช่วยให้ลูกค้าได้อิ่มอร่อยกับอาหารที่หลากหลายลดความยุ่งยากในการสั่งแยกร้านตอนนี้มีสาขาแรกตั้งอยู่บนถนนนาคนิวาสซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีความต้องการใช้บริการส่งอาหารค่อนข้างสูง โดยวางแผนจะเปิดเพิ่มอีก 6-10 สาขา เน้นการขยายในพื้นที่กรุงเทพฯ ภายในปีนี้และตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 100 ล้านบาท ก่อนขยายเปิดให้บริการในพื้นที่ต่างจังหวัดปีหน้า และตั้งเป้าขยายตัวถึง 50 สาขา ภายในปี 2565 และ ในปี 2567 ตั้งเป้าจะสามารถขยายได้ถึง 100 สาขา และตั้งเป้ามีรายได้อยู่ที่ 3,000 ล้านบาท

             

 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ